01/06/2012 06:29 GMT+7

"Em ơi, Ba Lan mùa tuyết tan..."

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TT - Hôm qua PV Trung Nghĩa của Tuổi Trẻ đã đến thủ đô Warsaw của nước đồng chủ nhà Ba Lan để bắt đầu tác nghiệp vòng chung kết (VCK) Euro 2012.

TT - Hôm qua PV Trung Nghĩa của Tuổi Trẻ đã đến thủ đô Warsaw của nước đồng chủ nhà Ba Lan để bắt đầu tác nghiệp vòng chung kết (VCK) Euro 2012.

Câu thơ của Tố Hữu “Em ơi, Ba Lan mùa tuyết tan...” vang lên trong tôi trên quãng đường 10km từ sân bay Chopin về trung tâm thủ đô Warsaw, là một trong mười thủ đô lạnh nhất thế giới (mùa đông nhiệt độ có thể xuống âm 29OC), nhưng tại thời điểm này đang bước vào mùa hè nắng vàng rực rỡ.

Tuyết tan và nắng ấm

“Mùa tuyết tan” năm nay ở Ba Lan chắc chắn sẽ còn nóng hơn mọi năm bởi sự kiện họ lần đầu tiên đăng cai Euro cùng với Ukraine. Những hàng cây lipa (cây đoạn), thùy dương... trồng hai bên đường ở thủ đô khoe tàn lá xanh mướt bên cạnh những cột đèn thẳng đều tăm tắp có treo cờ phướn Euro.

Cầu Poniatowski (tên vị tướng có nhiều chiến công hiển hách bảo vệ Công quốc Ba Lan cuối thế kỷ 18) nối từ nhà ga trung tâm đến sân vận động quốc gia như được khoác lên mình một chiếc áo mới lộng lẫy. Một đoạn băngrôn kéo dài suốt hành lang bên cầu với những khẩu hiệu cổ động Euro: “Warszawa wita” (Warsaw chào mừng các bạn), “Razem tworzymy przyszlosc” (Cùng nhau kiến tạo tương lai)... báo hiệu mùa bóng đá đã đến.

Bà cụ ở quầy bán báo và tạp phẩm nơi góc đường Grojecka - nơi tôi trú ngụ để tác nghiệp tại Warsaw - bắt đầu ưu tiên xếp những tạp chí bóng đá lên vị trí dễ nhận thấy nhất trên kệ hàng. Nhằm thu hút độc giả, các tạp chí này toàn đăng hình các tuyển thủ vốn là niềm hi vọng của đội chủ nhà: chân sút chủ lực Robert Lewandowski, tiền vệ Kuba Blaszczykowski, hậu vệ Lukasz Piszczek... Những vật dụng phục vụ người hâm mộ nhân mùa bóng đá cũng được bày bán khắp nơi, phong phú chủng loại “Polska” (Ba Lan): quốc kỳ Ba Lan, cờ đuôi nheo gắn trên ôtô, khăn quấn cổ, vòng đeo tay, phấn vẽ mặt hai màu trắng-đỏ dành cho các cô gái...

Đây chỉ mới là lần thứ hai đội tuyển Ba Lan được vào VCK Euro nên sự kỳ vọng của người dân là điều dễ hiểu. Robert Zgiet, nhân viên văn phòng kế toán ở trung tâm thương mại đường Bialobrzeska, cho biết anh “vui mừng khi Euro được tổ chức trên quê hương vì điều này giúp đội Ba Lan có cơ may thi đấu hay hơn với lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ của khán giả nhà”.

Vẫn còn ngổn ngang

Có vẻ như người dân Ba Lan đã chuẩn bị sẵn sàng để thưởng thức Euro, nhưng công tác chuẩn bị của ban tổ chức vẫn còn ngổn ngang.

Chiều 31-5 khi đến sân vận động quốc gia, công nhân vẫn đang dọn dẹp những đống xà bần rải rác quanh sân, những container xây dựng vẫn nằm ì nhiều chỗ chưa kịp chuyển đi. Vậy mà sân này vốn đã tổ chức lễ hội khánh thành từ đầu năm 2012 và là nơi sẽ diễn ra trận khai mạc Euro vào cuối tuần sau.

UEFA và ban tổ chức Euro mới gửi thư điện tử cho các phóng viên rằng đến ngày 4-6 các trung tâm báo chí ở sân Warsaw và Kiev mới mở cửa, khi đó phóng viên mới được cấp thẻ tác nghiệp. Xét về mặt thời gian, việc này là quá trễ so với Euro 2008 hay World Cup 2010. Sân bay Chopin, quang cảnh ở “cửa ngõ” dự kiến đón nửa triệu du khách đến xem bóng đá sắp tới, khá đìu hiu. Chỉ một quầy Euro nhỏ bé được dựng lên ở khu hành khách đến nhưng tuyệt nhiên không thấy bất cứ nhân viên hay dấu hiệu hoạt động nào!

Khi tôi chụp ảnh quầy Euro trống không này, lập tức có hai viên cảnh sát từ đâu lù lù xuất hiện xua tay: “Không được chụp ảnh ở đây!”. Nếu đã ngại ảnh hưởng hình ảnh quốc gia thì tại sao không tổ chức tiếp đón du khách sớm và hào hứng hơn nhỉ? Hay tại bản tính dân tộc của người Ba Lan là rất hiền lành nên việc tổ chức sự kiện thể thao lớn như Euro cũng chưa làm họ năng động hơn?

Tuyển Ý chuẩn bị trong dông bão

Rạng sáng mai 2-6 (giờ VN), tuyển Ý sẽ có trận giao hữu với Nga tại Zurich, Thụy Sĩ. Đó là trận đấu đầu tiên của tuyển Ý trong hơn ba tháng qua và là “cữ dượt” duy nhất của họ trước khi tranh tài ở VCK Euro 2012.

Tuyển Ý sẽ bước vào trận đấu này với tâm trạng rối bời sau vụ xìcăngđan cá cược chấn động vừa được phanh phui mới đây. Ngoài việc tinh thần các cầu thủ không được tốt, HLV Cesare Prandelli phải đối mặt với khó khăn khi chưa tìm được những cầu thủ ưng ý cho hàng tấn công.

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên