23/01/2015 09:01 GMT+7

ECB bơm 1.100 tỉ USD cứu kinh tế

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TTO - Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) hôm 22-1 đã công bố gói kích thích kinh tế khổng lồ với khoảng 1.100 tỉ USD để cứu khu vực đồng euro khỏi rơi vào suy thoái.

Chủ tịch ECB Mario Draghi - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch này, ECB sẽ bơm khoảng 60 tỉ euro/tháng (68 tỉ USD) vào thị trường để mua trái phiếu từ nay cho tới tháng 9-2016 với hi vọng sẽ kích cầu được thị trường.

Kế hoạch được gọi với tên là nới lỏng định lượng (QE) được công bố sau một thời gian dài EU trung thành với kế hoạch thiết chặt kỉ cương ngân sách trong khối.

Dù các nhà phân tích đã dự đoán thông tin cứu trợ, quy mô của gói cứu trợ lớn hơn mức dự đoán trước đó nhiều.

Theo BBC, QE dựa trên lý thuyết rằng việc bơm dòng tiền vào sẽ giúp lãi suất thấp, khuyến khích người dân và doanh nghiệp vay thêm tiền và nhờ vậy giúp đẩy tăng mua sắm, đầu tư.

Quyết định này đã đẩy đồng euro tiếp tục rớt giá xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong 11 năm qua. Chiều muộn giờ Mỹ ngày 22-1, giá đồng euro đã giảm 2% xuống mức 1,1367 USD ăn 1 euro. Từ đầu năm tới nay đồng euro đã rớt giá tới 6%.

Trước đó, mức lãi suất đồng euro ở mức kỉ lục (0,05%) duy trì từ tháng 9-2014 đã không giúp được kinh tế 19 nước sử dụng đồng euro hồi phục.

Đầu tháng này, các con số bắt đầu cho thấy khu vực đang rơi vào tình trạng giảm phát, điều có thể khiến doanh nghiệp và người dân siết chặt thêm chi tiêu.

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết kế hoạch nới lỏng định lượng sẽ được bắt đầu từ tháng 9 và cho biết sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi có điều chỉnh của lạm phát.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên