06/09/2012 03:17 GMT+7

Đường tránh đèo Rù Rì làm mãi không xong

DUY THANH
DUY THANH

TT - Đó là quốc lộ 1C đoạn để tránh đèo Rù Rì ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Công trình thi công ì ạch do công tác khảo sát thiết kế không tốt và năng lực các nhà thầu yếu.

ge5WBpYX.jpgPhóng to
Quốc lộ 1C đoạn đường tránh đèo Rù Rì đến chiều 4-9 vẫn còn ngổn ngang - Ảnh: DUY THANH

Được khởi công ngày 18-9-2009 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2011 với tổng mức đầu tư 94 tỉ đồng, con đường dài 2,8km, rộng 22m với bốn làn xe này tránh được con đèo Rù Rì nguy hiểm và là cửa ngõ ngắn nhất nối quốc lộ 1A với trung tâm TP Nha Trang.

Thế nhưng, công trình thi công cà rịch cà tang, có lúc dừng hẳn một thời gian do nhà thầu hết vốn. Vào tháng 7-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu ngày 30-8-2012 nhà thầu phải hoàn thành, bàn giao công trình. Song đến chiều 4-9, nhà thầu mới chỉ trải nhựa một phần của đoạn đường mở rộng trên nền đường cũ, còn đường tránh dài 1,2km vẫn chưa “động đậy” gì. Đặc biệt, khoảng 500m đầu đoạn đường tránh giáp với quốc lộ 1A, một bên đường đã bị đào toàn bộ để làm lại lớp đá dăm, bên còn lại mặt bêtông nhựa hư hỏng nặng, nhiều nơi tạo thành sống trâu lồi lõm. Mỗi khi có xe qua lại, bụi bốc lên mịt mù... khiến người dân địa phương phải vất vả “sống chung với bụi”. Ông Đinh Quang Thành - chủ tịch UBND P.Vĩnh Hải - cho biết người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền can thiệp để làm nhanh con đường này.

Ông Nguyễn Công Định - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa - cho biết nguyên nhân chính khiến công trình này chậm tiến độ là năng lực có hạn của liên danh nhà thầu Công ty cổ phần 504 và Công ty cổ phần Xây dựng công trình 505. “Chủ đầu tư đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà thầu như giao mặt bằng “sạch”, đảm bảo vốn để giải ngân cho nhà thầu. Thế nhưng, các nhà thầu vẫn thi công ì ạch” - ông Định nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tân - chỉ huy trưởng công trường - cho rằng công tác giải phóng mặt bằng của dự án chậm, việc phải thay đổi rất nhiều nội dung thi công cho phù hợp thực tiễn so với thiết kế cũng ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Đáng lưu ý nhất là do việc khảo sát địa chất kém nên khi nhà thầu trải xong lớp thâm nhập nhựa cho đoạn đường tránh thì gần 500m đào qua núi bị nước ngầm từ bên dưới xì lên, gây xói lở nền và làm hỏng mặt đường. Nhà thầu phải đào toàn bộ đường đã thi công, đúc nền đường bằng bêtông ximăng và dự kiến trải một lớp nhựa 5cm lên trên. Cũng theo ông Tân, gần đây ở đoạn đầu đường tránh cũng xuất hiện tình trạng xì nước, nhà thầu phải đào rãnh để cứu đường.

Ông Tân nói hiện công trình đã hoàn thành khoảng 80% và nhà thầu vừa xin gia hạn thêm đến 30-9 sẽ hoàn thành. Ông Nguyễn Công Định cho biết: “Chúng tôi chấp nhận gia hạn hoàn thành công trình cho nhà thầu đến 30-9, nếu tiếp tục chậm trễ chúng tôi sẽ xử phạt chậm tiến độ. Riêng đoạn đường bị xì nước cần phải theo dõi thêm một, hai mùa mưa nữa, nếu thấy ổn mới có thể trải nhựa được”.

Đường qua đèo Rù Rì hư hỏng nặng

Nhiều tài xế phản ảnh quốc lộ 1A qua đèo Rù Rì (thuộc xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chỉ dài hơn 1km, không quanh co, ngoằn ngoèo nhưng dốc khá cao, hiện mặt đường nhựa xuất hiện hàng trăm u lồi lõm, có khu vực xuất hiện các sống trâu dài. Xe qua đèo chỉ chạy được 5km/giờ; một số xe bị tụt đèo do mất trớn, nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Ông Trần Đình Diệu - tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa - nói rằng Tổng cục Đường bộ đang lập dự án sửa chữa đoạn đường trên. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2012 mới khởi động việc đấu thầu, sang năm 2013 mới thi công vì không có vốn.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên