30/03/2017 18:56 GMT+7

Đường Alexandre De Rhodes thành đường âm nhạc từ 28-4?

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Theo dự thảo lần thứ 3 vừa được UBND Quận 1 đưa ra phản biện, lấy ý kiến trước khi trình UBND TP,  Đường nhạc thành phố tại đường Alexandre De Rhodes sẽ ra mắt từ tối 28-4.

Đường Alexandre de Rhodes và Hàn Thuyên đang được xem xét để làm Con đường âm nhạc - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Đường Alexandre de Rhodes được xem xét để làm Con đường âm nhạc - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Theo đề án, toàn bộ tuyến đường Alexandre De Rhodes sẽ trở thành đường nhạc bởi tuyến đường này nằm ở khu trung tâm TP, kết nối với đường sách Nguyễn Văn Bình, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, xung quanh có Nhà thờ Đức Bà, Nhà văn hóa Thanh niên, Công viên 30-4, Dinh Độc Lập, Trung tâm thương mại Diamond.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND Quận 1 cho biết thời gian cụ thể tổ chức đêm nhạc đầu tiên sẽ còn phụ thuộc vào việc điều chỉnh nội dung đề án, thi công thiết kế cũng như ý kiến các sở ngành đơn vị thống nhất và ý kiến của UBND TP.

Các cơ quan chưa phản hồi cho quận

Được biết, đến nay các đơn vị đóng trụ sở trên đường Alexandre De Rhodes vẫn chưa có phản hồi bằng văn bản cho UBND Quận 1 dù quận đã gửi công văn xin ý kiến từ 1-2 tuần trước.

Quận 1 cho biết dự thảo đề án xây dựng đường nhạc TP.HCM được Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Âm nhạc góp ý và thể hiện sự ủng hộ, đồng tình đối với việc xây dựng tuyến đường âm nhạc tại đường Alexandre De Rhodes.

Xét về khả năng linh hoạt, tuyến đường này có thể tạm dừng lưu thông thành phố đi bộ vào buổi tối ngày thứ 6, thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ theo yêu cầu thực tế.

Quận 1 sẽ xin ý kiến TP về việc lát gạch toàn tuyến đường Alexandre De Rhodes, khu vực kẻ sơn vạch đi bộ và đèn ưu tiên cho người đi bộ, màn hình LED phục vụ cho hoạt động của đường nhạc.

Đường Alexandre De Rhodes đoạn từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Pasteur – hiện có một số nhà dân, cơ quan, đơn vị - dự kiến sẽ là nơi diễn ra các hoạt động mang tính chất “tĩnh” như phát hành, mua bán các sản phẩm về âm nhạc, các loại nhạc cụ.

Đoạn đường Alexandre De Rhodes từ Phạm Ngọc Thạch đến Pasteur chỉ có Sở Ngoại vụ và Hội sinh viên Việt Nam – dự kiến sẽ diễn ra các hoạt động mang tính chất “động”…

Đối với Sở Ngoại vụ, UBND Quận 1 đề xuất Sở này chuyển cổng chính về hướng đường Pasteur thay vì đường Alexandre De Rhodes như hiện nay để không gian đường nhạc được xuyên suốt.

Quận đang chờ phản hồi của Sở về hướng đề xuất này. Đối với các hộ dân và các đơn vị đóng trụ sở trên đường Alexandre De Rhodes, Quận 1 cho biết đã giao đơn vị chức năng nghiên cứu, tính toán thật kỹ về âm thanh, độ ồn, giao thông… nhằm hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến hoạt động của các hộ dân và đơn vị này, đồng thời sẽ thông tin cụ thể về lộ trình, giai đoạn triển khai khi đề án được phê duyệt.

Thử nghiệm trước vào các dịp cuối tuần

Theo dự thảo đề án, Đường nhạc sẽ bố trí 7 sân khấu gồm một sân khấu lớn tại khu nhà số 12, một sân khấu trung tại bên hông tòa nhà Thành đoàn và 5 sân khấu lắp ráp phục vụ cho các hoạt động theo chủ đề riêng.

Tất cả các sân khấu trên đều được thiết kế linh hoat, có thể tháo lắp và di dời sau mỗi hoạt động. Phối cảnh Đường nhạc sẽ lấy màu xanh lá cây làm màu sắc chủ đạo.

Tại hội nghị phản biện dự thảo đề án tổ chức ngày 28-3, một số ý kiến thắc mắc về các tiện ích liên quan. Dự kiến, bãi giữ xe sẽ được quy hoạch theo hướng bãi xe Nhà văn hóa Thanh niên, Trung tâm thương mại Diamond, bãi xe Đường sách TP.HCM…

Nhà vệ sinh sẽ sử dụng các nhà vệ sinh khu vực Nhà văn hóa Thanh niên, Trung tâm thương mại Diamond, khu nhà số 12 đường Alexandre De Rhodes. Tuyến đường sẽ được lắp đặt wifi miễn phí.

Đường nhạc dự kiến hoạt động từ 9-22g hàng ngày. Hoạt động buổi tối sẽ diễn ra từ 19g. Du khách có thể cùng tham gia biểu diễn các tiết mục. Đối với những khung giờ không có hoạt động mang tính chất động thì sẽ mở nhạc nền theo từng chủ đề đã được biên tập trước.

Dự kiến, từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay, Đường nhạc sẽ thử nghiệm vào các buổi tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần theo các chủ đề nhất định. Các chủ đề mở màn dự kiến là Đường ta đi dài theo đất nước, Hát cho dân tôi nghe, Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh…

Trong giai đoạn này, lực lượng biểu diễn là các câu lạc bộ, đội, nhóm thuộc Trung tâm văn hóa quận 1, Nhà văn hóa Thanh niên, Nhà văn hóa Sinh viên và các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn TP.

Từ tháng 9 trở đi, Đường nhạc sẽ được hoàn thiện, nâng tầm với sự biểu diễn của các nghệ sĩ chuyên nghiệp theo chuyên đề…

Dự thảo đề án xây dựng đường âm nhạc TP.HCM phác thảo rất chi tiết chủ đề của từng chương trình thử nghiệm, thời gian tổ chức.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết: “Hiện nay, quận vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến phản biện, góp ý cho đề án, chỉnh sửa trước khi trình lên thành phố”.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên