20/10/2012 00:18 GMT+7

Được sở hữu của rơi sau một năm

NGUYỄN THANH - THANH TÚ
NGUYỄN THANH - THANH TÚ

TT - Muốn tới được căn nhà lá lụp xụp, bà Nguyễn Thị Bảy ngụ ấp Tân Thạnh, xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp phải đi theo con đường đất lầy lội từ lộ xã qua mấy cây cầu khỉ.

Khoảng cuối tháng 6-2011, trong lúc đi giặm lúa mướn, bà Bảy lượm được một sợi dây chuyền. Không biết đó là vàng thật, bà đem về cho con gái út chơi.

Theo bà Bảy kể, người dì bà con gần nhà bà đã cắt một đoạn đem đi thử, biết là vàng thật nên giữ luôn. Bà đòi lại không được nên trình sự việc đến Công an xã Hòa Thành. Sau khi công an xã mời đôi bên làm việc, người dì kia vẫn không thừa nhận nên xã mới chuyển hồ sơ đến Công an huyện Lai Vung.

Gần một năm sau, bà Bảy nhận được công văn thông báo của cơ quan Công an huyện Lai Vung ký ngày 20-7-2012 cho biết đã tiếp nhận hồ sơ và sợi dây chuyền 2,5 chỉ bà Bảy nhặt được do Công an xã Hòa Thành chuyển đến. Công an huyện Lai Vung đã có thông báo ngày 31-8-2011 trên đài truyền thanh huyện, công an 12 xã, thị trấn nếu ai là chủ sở hữu của tài sản nêu trên, mang các giấy tờ liên quan đến trình báo tại Công an huyện Lai Vung để nhận lại tài sản, nhưng đến nay chưa ai tới nhận. Thông báo của Công an huyện Lai Vung cũng nói khi nào xử lý tài sản này sẽ thông báo cho bà Bảy biết.

Ngày 17-10, ông Nguyễn Văn Bon, phó trưởng Công an huyện Lai Vung, cho biết tuần qua công an huyện đã mời bà Nguyễn Thị Bảy lên để nhận lại phần tài sản nhặt được. “Theo quy định của pháp luật, khi công an tạm giữ tài sản nhặt được của công dân thì cơ quan công an phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau một năm không có người đến nhận thì công an mới tiến hành làm thủ tục trả lại cho người nhặt” - ông Bon giải thích.

Xác lập quyền sở hữu tài sản đánh rơi

Theo quy định tại điều 241 Bộ luật dân sự 2005 quy định: người nhặt được vật do người khác đánh rơi nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi thì phải thông báo hoặc giao nộp cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, nếu vật có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu (hiện nay là 1.050.000 đồng) do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được.

NGUYỄN THANH - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên