04/07/2011 15:55 GMT+7

Đừng phó mặc cho nhân viên môi giới

Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty cổ phần Đào tạo đầu tư FST)
Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty cổ phần Đào tạo đầu tư FST)

TTO - * Tôi mới mở tài khoản tại một công ty chứng khoán, nhân viên môi giới thường tư vấn cho tôi mua mã này, bán mã kia. Xin hỏi, tôi nên phản ứng như thế nào trước lời tư vấn của nhân viên môi giới dành cho mình?

(Mai Xuân Nam)

- Trả lời:

Công ty môi giới chứng khoán có hai chức năng chính: thứ nhất là cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán, thứ hai là cung cấp thông tin và tư vấn cho khách hàng đầu tư vì lợi ích của khách hàng.

Trong cơ cấu tổ chức của một công ty môi giới chứng khoán, bên cạnh bộ phận môi giới còn có bộ phận nghiên cứu và phân tích để hỗ trợ bộ phận môi giới.

Các thông tin và những lời tư vấn từ phía các nhân viên môi giới đối với khách hàng có thể xuất phát từ sự hỗ trợ của phòng nghiên cứu và phân tích của công ty, hoặc cũng có thể xuất phát từ sự nghiên cứu và phân tích, cũng như từ những mối quan hệ cá nhân của riêng các nhân viên môi giới.

Những lời tư vấn của các nhân viên môi giới dành cho khách hàng khi đầu tư chứng khoán không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác vì nhiều lý do khác nhau.

Nhà đầu tư nên đặt câu hỏi về tính hợp lý và logic của những lời tư vấn từ phía nhân viên môi giới, trước khi ra những quyết định mua bán chứng khoán hoặc sử dụng các dịch vụ có liên quan.

Nhà đầu tư chỉ có thể đánh giá chất lượng tư vấn từ phía các nhân viên môi giới sau một thời gian trải nghiệm nhất định.

Tuy nhiên, những yếu tố mà nhà đầu tư có thể xem xét ban đầu trước khi có thời gian để trải nghiệm đánh giá chất lượng những lời tư vấn từ phía nhân viên môi giới như là:

+ Thái độ đối với khách hàng và công việc của nhân viên môi giới,

+ Trình độ học vấn và chuyên môn,

+ Quá trình và kinh nghiệm làm việc,

+ Đã có chứng chỉ hành nghề của UBCKNN hay chưa,

+ Tnh thần làm việc và tính chuyên nghiệp của nhân viên môi giới...

Nhà đầu tư cũng phải tự trang bị kiến thức cho mình trước khi tham gia đầu tư để có thể kiểm tra tính hợp lý từ những lời tư vấn của nhân viên môi giới, cũng như tự bảo vệ mình trước những rủi ro khi tham gia đầu tư trên TTCK.

Nếu có kiến thức và kinh nghiệm về TTCK, thì nhà đầu tư có thể tận dụng những lời tư vấn hợp lý từ phía nhân viên môi giới và bỏ qua những lời tư vấn không có cơ sở vững chắc.

Nhà đầu tư không nên phó mặc hoặc hoàn toàn tin tưởng vào lời tư vấn của nhân viên môi giới mà cần có những xét đoán của riêng mình, chỉ nên dựa trên những lời tư vấn có sự phân tích hợp l‎ý, có chiều sâu để ra quyết định mua bán chứng khoán.

Chúc bạn thành công.

Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty cổ phần Đào tạo đầu tư FST)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên