23/06/2019 13:11 GMT+7

Đừng biến điểm đến du lịch Kỳ Co thành… kỳ cục!

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Kỳ Co (TP Quy Nhơn, Bình Định) đang là một điểm đến nổi tiếng, hấp dẫn du khách khắp nơi. Tuy nhiên, một số bất cập trong việc quản lý, phục vụ của chủ đầu tư khu du lịch khiến du khách bực mình.

Đừng biến điểm đến du lịch Kỳ Co thành… kỳ cục! - Ảnh 1.

Du khách chen chúc trong các nhà chòi có cho thuê ghế ở bãi biển Kỳ Co - Ảnh: BÁ QUYỀN

Theo kết quả kiểm tra của Sở Du lịch tỉnh Bình Định, một số hạng mục tại đây chưa được thực hiện đúng như cam kết, thiếu các bảng báo giá dịch vụ ở những nơi dễ nhận thấy... 

Trước đó, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời phàn nàn của du khách, hướng dẫn viên du lịch về cung cách phục vụ làm "mất điểm" của chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co.

Bức xúc với thái độ phục vụ

Anh N.B.Q., hướng dẫn viên du lịch, cho biết đã nhận rất nhiều phản ảnh bức xúc khi đưa khách đến Kỳ Co thời gian gần đây. Chẳng hạn, vé vào khu du lịch là 60.000 đồng/lượt nhưng khách không được sử dụng dịch vụ gì ngoài ngắm cảnh và tắm biển.

"Chúng tôi đồng ý rằng chủ đầu tư bỏ tiền ra xây dựng các hạng mục trong khu du lịch để kinh doanh thì phải có thu lợi, nhưng không phải là tận thu như kiểu ở Kỳ Co hiện nay" - anh Q. nói. 

Chưa hết, các chòi nghỉ mát tại Kỳ Co đều được đặt ghế cho thuê hoặc bán nước. Du khách không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ ra 20.000 đồng thuê một chiếc ghế, hoặc phải vào quầy uống nước tránh nắng sau khi đi dạo hoặc tắm biển.

Theo lời kể của anh Q., trong 30 người của đoàn khách do anh dẫn vào chòi thì chỉ có một nửa trong số đó uống nước, phần còn lại không uống nước đã nhận ngay những câu nói khiếm nhã của nhân viên kiểu như: "Anh/chị không uống nước thì ra ngoài ngồi, ở đây bên em bán nước chứ không phải chỗ ngồi miễn phí". 

"Từ lúc nào mà con người ở Bình Định lại trở nên méo mó trong mắt du khách đến vậy?" - anh Q. bức xúc.

Anh Đ.H., du khách, cho rằng nếu chủ đầu tư kêu du khách trả một lúc với giá cao hơn, chẳng hạn mua vé vào cổng 100.000 đồng/lượt nhưng được phục vụ một số dịch vụ miễn phí như tắm tráng, chụp ảnh trên cầu, ghế nghỉ trong chòi... sẽ đỡ bực mình hơn là bỏ ra 60.000 đồng/lượt vào cổng rồi đụng vào dịch vụ gì bên trong cũng thu tiền như Kỳ Co đang thực hiện hiện nay. 

"Ở đây cũng không giới thiệu về các dịch vụ, du khách muốn tìm gì phải hỏi thì lễ tân mới trả lời. Cách làm du lịch như vậy là chưa chuyên nghiệp" - anh H. nói.

Một du khách khác là chị T.T.K. nhận xét Kỳ Co rất đẹp, cuốn hút khách nhưng "thái độ nhân viên phục vụ thiếu chuyên nghiệp nên nói chuyện với khách kiểu nhát gừng. Nếu không chấn chỉnh kịp thời, cứ để như vậy thì khách không trở lại".

Theo anh Tuấn Mỹ - kiến trúc sư gốc Quy Nhơn đang làm việc tại TP.HCM, cơ sở vật chất của khu du lịch cũng không được chủ đầu tư quan tâm đúng mực. Các công trình được xây dựng thô sơ, tạm bợ, thậm chí cẩu thả, không hài hòa với cảnh quan. 

"Nhìn vào những tấm bảng thông báo thu tiền tắm bằng giấy A4 cho thấy chủ đầu tư vô cùng sơ sài trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho toàn khu du lịch - một điều hết sức cơ bản mà bất kỳ ai trong ngành quản lý du lịch đều phải biết" - anh Mỹ nói.

Đừng biến điểm đến du lịch Kỳ Co thành… kỳ cục! - Ảnh 2.

Bảng niêm yết giá tắm tráng ở khu du lịch Kỳ Co bị du khách phản ảnh là nhếch nhác - Ảnh: BÁ QUYỀN

Mở thêm điểm nghỉ ngơi miễn phí

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phụ Sơn - giám đốc Công ty CP du lịch thương mại Hoàng Đạt, chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co - giải thích mức giá vé 60.000 đồng/người vào khu du lịch Kỳ Co đã được Sở Tài chính, Sở Du lịch Bình Định thống nhất cho công ty thu, chứ chủ đầu tư không tự ý đặt ra. 

Chủ đầu tư từng đề xuất mức giá vé cao hơn để du khách được phục vụ một số dịch vụ miễn phí, nhưng các cơ quan chức năng chưa đồng ý.

Cũng theo ông Sơn, các dịch vụ bên trong đều được niêm yết giá. Chẳng hạn, tắm nước ngọt phải trả bao nhiêu tiền đều được công bố rõ vì nước ngọt phải chở bằng thuyền từ xã Nhơn Lý sang. 

Với các nhà chòi, một số chòi được cho thuê ghế để khách nghỉ ngơi, một số chòi để trống để ai không muốn thuê ghế thì đến đó nghỉ tự do không bị mất tiền.

"Nói thật, người ta kinh doanh mà một đoàn khách vào nhưng chỉ một vài người uống nước, bao nhiêu người chiếm chỗ thì cũng không sòng phẳng" - ông Sơn nói. 

Tuy nhiên, ông Sơn cam kết sẽ cho kiểm tra lại những vấn đề dư luận phản ảnh, đặc biệt là thái độ của nhân viên phục vụ. Nếu thái độ phục vụ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín doanh nghiệp, môi trường du lịch của khu du lịch Kỳ Co cũng như của tỉnh Bình Định, đơn vị này sẽ bị xử lý nghiêm.

Trong khi đó, ông Huỳnh Cao Nhất - phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định - cho biết trong ngày 21-6, ngay sau khi nhận được phản ảnh của dư luận, cơ quan này đã tổ chức kiểm tra tại khu du lịch Kỳ Co. Kết quả cho thấy số bảng niêm yết giá chưa nhiều, còn sơ sài, in chữ nhỏ khiến du khách không để ý được.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ khu du lịch phải tăng cường bảng niêm yết giá dịch vụ ở các vị trí dễ nhìn thấy, để du khách quyết định có sử dụng dịch vụ bên trong khu du lịch hay không. 

Đại diện chủ đầu tư báo cáo có 6 chòi nghỉ miễn phí nhưng kiểm tra thực tế thấy chỉ có 2 điểm, 1 điểm nghỉ chân ngay khi bước từ cầu tàu lên và 1 điểm lại ở quá xa khu dịch vụ nên khách không nghỉ được.

"Đang cao điểm mùa du lịch, khách đến rất đông trong khi các nhà chòi, điểm nghỉ chân cho du khách tại đây chỉ tập trung ở phía nam bãi, không thể đáp ứng được nhu cầu. Bởi vậy, đoàn đề nghị chủ đầu tư phải mở thêm nhiều điểm nghỉ ngơi miễn phí cho khách để những người không có nhu cầu thuê ghế bố, ghế nệm nằm nghỉ cũng sẽ có chỗ nghỉ ngơi miễn phí. Chứ thu 60.000 đồng vào cổng rồi không có chỗ cho du khách nghỉ ngơi là không chấp nhận được" - ông Nhất nói.

Ông Huỳnh Cao Nhất (phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định):

Chấn chỉnh thái độ phục vụ

Ngoài việc bổ sung các bảng niêm yết giá và chòi nghỉ chân cho du khách, đoàn kiểm tra của Sở Du lịch cũng yêu cầu chủ đầu tư khu du lịch kiểm tra, chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ trong nhà hàng của khu du lịch Kỳ Co.

Đây là khu du lịch được nhiều du khách yêu thích nên thái độ của nhân viên phục vụ phải đảm bảo văn minh, thân thiện nhằm giữ gìn hình ảnh điểm đến và hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định. Chúng tôi cũng yêu cầu chủ khu du lịch phải mở ngay quầy đón tiếp, xử lý thắc mắc của du khách ngay tại chỗ và tính toán lại giá dịch vụ cho hợp lý.

Phải minh bạch thông tin về giá dịch vụ

Theo nhiều du khách và người dân địa phương, để giữ gìn vẻ đẹp nơi đây, chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co cần minh bạch, cung cấp rõ ràng các thông tin về dịch vụ của khu du lịch.

kico2 2(read-only)

Du khách tắm biển ở Kỳ Co - Ảnh: DUY THANH

Khi khách du lịch bước lên bãi biển là nhìn thấy ngay sơ đồ thông tin, hướng dẫn và bảng giá công khai các dịch vụ, du khách sẽ cảm thấy dễ chịu và an tâm hơn so với việc đi đến đâu cũng thấy bảng thu tiền kèm theo sự cáu gắt từ các nhân viên.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên