29/05/2011 12:34 GMT+7

Đua ngựa thồ trên cao nguyên Bắc Hà

                     HỒ
                     HỒ

TTO - Sáng 29-5, thị trấn được mệnh danh là “cao nguyên trắng mộng mơ” Bắc Hà (Lào Cai) sôi động bởi cuộc đua quyết liệt của 72 ngựa thồ đến từ các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai và huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

IIx5WAZJ.jpgPhóng to
Bắt đầu cuộc đua

Vàng Văn Huỳnh, nài ngựa cán đích đầu tiên, giành giải nhất cuộc thi đua ngựa Bắc Hà 2011

Ngựa thồ thi đấu tốt phải to khỏe, chân thẳng, ngực rộng, bản tính hiền ngoan, chịu sự điều khiển của dây cương. Người cưỡi phải bình tĩnh, thả lỏng chân, không ghì kẹp sườn ngựa đua nhưng phải luôn chắc tay cương, giữ vững đường đua và tăng tốc khi về đích. Con ngựa của Huỳnh mua từ bản người Mông được ba năm nay, trước ngày thi đấu Huỳnh bồi dưỡng ngựa bằng 20 quả trứng gà trộn ngô hạt xay.

Gọi là cuộc đua ngựa thồ bởi lẽ tất cả ngựa đua là ngựa nuôi trong các gia đình đồng bào dân tộc, dùng để thồ hàng trên núi cao và cưỡi đi chợ phiên.

Nài ngựa thi đấu chính là những nông dân, khi thi đấu không dùng yên cương mà cưỡi trần. Đây là nét độc đáo của Hội thi đua ngựa thồ truyền thống Bắc Hà, nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác du lịch “Về cội nguồn” giữa ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ trong nhiều năm qua.

Tuy là ngựa thồ nhưng được tập luyện kỹ càng và sự điều khiển khéo léo, can đảm của những nài ngựa chân đất cưỡi ngựa trần không có yên, cuộc đua tranh diễn ra tốc độ, bám đuổi quyết liệt từ vòng loại đến chung kết, hấp dẫn người xem.

Sân vận động trung tâm thị trấn Bắc Hà ken đặc khán giả cổ vũ nhiệt tình. Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, cho biết ước tính có khoảng 20.000 du khách trong và ngoài nước đến đây xem giải đua ngựa thồ độc đáo và khai lửa chảo thắng cố lớn nhất Việt Nam (đường kính 3m, lòng chảo sâu 1,5m, nặng 1,5 tấn, được công nhận kỷ lục Guinness năm 2008) tại chợ phiên Bắc Hà trong dịp này.

FgJ2KAR0.jpgPhóng to
Một chú ngựa rẽ ngang khi đang về đích
pPiyrJff.jpgPhóng to
Khán giả tràn ngập các nhà xung quanh trường đua để xem đua ngựa
Quqr7RWZ.jpgPhóng to
Vàng Văn Huỳnh (số 29) về đích đầu tiên

Sau ba vòng chạy (1.500m) thi đấu, nài ngựa mang số áo 29 do Vàng Văn Huỳnh của xã Na Hối, huyện Bắc Hà điều khiển cán đích đầu tiên.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Vàng Văn Huỳnh, trị giá 20 triệu đồng và giải nhì (10 triệu đồng), giải ba (7 triệu đồng) cùng ba giải khuyến khích (2 triệu đồng) cho các nài ngựa đoạt giải.

                     HỒ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên