29/01/2016 08:31 GMT+7

Đưa cá nhám voi dạt bờ về Viện Hải dương học

HOÀNG DƯƠNG
HOÀNG DƯƠNG

TT - Ngay sau khi được ngư dân Vạn Ninh bàn giao, các nhà khoa học của Viện Hải dương học đã tiến hành mổ và ướp xác để có thể lưu mẫu lâu dài phục vụ nghiên cứu khoa học và trưng bày.

Các nhà khoa học ở Viện Hải dương học Nha Trang thực hiện công đoạn ướp xác cá nhám voi - Ảnh: H.Dương
Các nhà khoa học ở Viện Hải dương học Nha Trang thực hiện công đoạn ướp xác cá nhám voi - Ảnh: H.Dương

 Ngày 28-1, ông Võ Văn Quang - trưởng phòng động vật có xương sống Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) - cho biết con cá nhám voi vừa bị thương, dạt vào bờ biển xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) đã được đưa về viện để phục vụ nghiên cứu khoa học và trưng bày. 

Theo ông Quang, đây là một trong những loài cá khổng lồ có thể nặng đến cả chục tấn, dài gần 20m, hai bên đầu có nhiều mang. Cá nhám voi là loài cần phải bảo vệ, nằm trong Sách đỏ Việt Nam (năm 2007).

Từ nhiều năm qua, Viện Hải dương học chỉ nhận được hai con thuộc loài này (một ở vùng biển Vũng Tàu, một ở Bình Định). Cá nhám voi thường di chuyển khắp các vùng biển nhiệt đới, chúng đặc biệt thích ăn con ruốc.

Khi mắc lưới của ngư dân, cá nhám voi sẽ làm hư hỏng hàng chục mét lưới, sau đó bị suy nhược. Cá nhám voi dạt vào bờ biển Vạn Ninh ngày 23-1 cũng bị mắc lưới.

Ngay sau khi được ngư dân Vạn Ninh bàn giao, các nhà khoa học của Viện Hải dương học đã tiến hành mổ và ướp xác để có thể lưu mẫu lâu dài phục vụ nghiên cứu khoa học và trưng bày.

HOÀNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên