25/07/2014 15:57 GMT+7

Du thuyền "xuyên biên giới" trên sông Saint Lawrence

D.NGUYEN
D.NGUYEN

TTO - Con sông Saint Lawrence hiền hòa, êm đềm vốn là nơi giao thương, vận tải đường thủy truyền thống lâu đời của người dân hai nước Mỹ và Canada.

Ngày nay đó còn là điểm đến tấp nập của du khách, những người muốn khám phá vẻ đẹp tự nhiên vùng đông Bắc Mỹ.

yAnBvE6l.jpgPhóng to
Một góc sông tràn màu xanh và dịu mát - Ảnh: DNGUYEN

Các chuyến hành trình thăm vùng sông nước tự nhiên từ lâu không phải là mới mẻ đối với du khách chuộng du lịch Bắc Mỹ. Người ta vẫn nhắc tới danh sách dài các hồ, vịnh, đảo, cùng những công trình nhân tạo hoành tráng như kiến trúc cầu, đập nước, thác nước ở mảnh đất xa xôi này. Bỏ qua các điểm đến đã nổi danh quen thuộc như quần đảo Hawaii, sông Mississippi hay nhóm hồ Great Lakes (Ngũ Đại Hồ), chúng tôi đến vùng phía đông để thưởng ngoạn vẻ đẹp tự nhiên của sông Saint Lawrence.

1. Saint Lawrence là con sông "xuyên biên giới" chạy dài hơn 1.000km, qua cả hai đất nước Mỹ và Canada. Vì thế bạn có thể bắt đầu các chuyến thưởng ngoạn trên sông từ nhiều thành phố ở cả hai đất nước (bang New York - Mỹ; Ontario và Quebec - Canada). Cũng bởi đặc điểm này mà nhiều chương trình du lịch của hai nước được hợp nhất, nhiều chương trình chung mục đích hướng tới các tour Saint Lawrence chất lượng.

Đặt vé của một công ty du lịch địa phương, chúng tôi có một giờ trên tàu cùng hơn 30 khách từ các nhóm khác. Có bốn người hướng dẫn và bốn người phục vụ cocktail, bia, nước ngọt hay nước uống dọc chuyến hành trình.

Thường vào hè, các công ty du lịch đều có chương trình giảm giá cho du thuyền Saint Lawrence, và may mắn đúng đợt nên hai chúng tôi chỉ phải trả 36 USD thay vì 60 USD như thường lệ. Hầu hết du khách từ xa hoặc đến lần đầu như chúng tôi đều chọn chuyến du thuyền ngắm cảnh, thưởng ngoạn bình thường như thế, thay vì các chuyến canô cao tốc trải nghiệm cảm giác mạnh như các thanh niên bản địa.

Tất nhiên nếu muốn bạn cũng có thể thử trải nghiệm điều đó - vốn là một hoạt động thường thấy vào mùa hè của người dân ở đây. Hoặc khác hơn, một ngày du thuyền sang trọng với đầy đủ dịch vụ từ phòng nghỉ, quầy bar, và phòng khiêu vũ với các bản nhạc quen thuộc âm điệu cổ kính cũng rất đáng để thử nếu có dịp thăm con sông này.

4I7aISL0.jpgPhóng to
Du khách có thể bắt đầu những chuyến du ngoạn bằng thuyền hoặc cano, hoặc phà lớn sang trọng nhiều dịch vụ - Ảnh: DNGUYEN
D4UOO6hD.jpgPhóng to
Một góc cảng Old Port - nơi được mệnh danh là cảng lâu đời nhất khu vực cũng là nơi chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình - Ảnh: DNGUYEN
Fys6gdz1.jpgPhóng to
Màu sắc sặc sỡ này là của một cửa hàng đồ dùng phục vụ du khách đặt ngay trong cảng - Ảnh: DNGUYEN

2. Trước khi khởi hành, chúng tôi đều đã có thông tin về chuyến hành trình của mình. Du thuyền chạy dọc sông Saint Lawrence, lấy điểm trung tâm là Old Port (vốn là một trong những địa danh cổ kính nhất của thành phố này) và chạy cả hai hướng, hai bên bờ. Những thông tin được cung cấp đầy đủ ngay từ đầu giúp mọi người hình dung ít nhiều những gì sẽ trải qua trong suốt chuyến đi. Vốn thích tìm hiểu, trong cả chuyến đi tôi hứng thú nhất với những thông tin văn hóa lịch sử mà người hướng dẫn giới thiệu đến du khách.

Ở thành phố lớn thứ hai Canada này, đa số mọi người có thể nói ít nhất hai thứ tiếng Anh, Pháp, người hướng dẫn của chúng tôi tất nhiên nói tiếng Anh cho cả chuyến đi, nhưng anh còn thoải mái dùng tiếng Tây Ban Nha (nếu du khách muốn), thậm chí cả một chút tiếng Trung Quốc.

Trong chuyến hành trình, khi mọi người thưởng ngoạn cảnh sông nước, hòa mình vào những làn gió tự nhiên bỏ lại hình ảnh khói bụi của thành phố công nghiệp, ghi lại những bức hình thành phố từ hai bên sông… thì người hướng dẫn đồng thời giới thiệu về lịch sử thành phố Montreal, về con sông Saint Lawrence, về trung tâm cảng cổ kính Old Port cũng như khu phố cổ lớn nhất, xa xưa nhất nơi bến cảng đặt tại. Quả thật nếu đã ngao ngán với cảnh tấp nập xô bồ của thành phố, của các khu mua sắm vui chơi sang trọng, hay ngay chính khu phố cổ tại bên cảng với đủ các dịch vụ bán mua ồn ã, thì việc trải nghiệm du thuyền sông Lawrence sẽ giúp bạn có một cảm nhận hoàn toàn khác về thành phố đông dân và sầm uất này.

Chỉ cách nhau một bến đò, một bước chân lên thuyền để có một cảm giác hoàn toàn khác - thứ cảm giác mà tôi vẫn ví như vừa trút bỏ gánh nặng của một nhiệm vụ khó khăn nào đó.

wJJzMhsw.jpgPhóng to
Trên một bán đảo phía đối diện dọc chuyến hành trình, chúng tôi được biết thêm về công trình nhân tạo Habitat 67 do kiến trúc sư Moshe Safdie thiết kế. Công trình khởi nguồn từ luận văn thạc sĩ của ông tại Trường đại học McGill năm 1967. Với 354 khối lập phương bằng bêtông giống nhau, Habitat là sự mô phỏng về nhà ở và cộng đồng người dân thành thị. Ngày nay, đây được xem là công trình quan trọng và lừng danh nhất xứ sở lá phong - Ảnh: DNGUYEN
b976NiMj.jpgPhóng to
Trước mắt chúng tôi là cây cầu Jacques Cartier gần 100 năm tuổi, nối Montreal với thành phố Longueuil, đây được xem là cây cầu nhộn nhịp thứ hai Canada về lượt xe cộ qua lại mỗi năm. Cây cầu này vốn có tên là cầu Harbour, được thiết kế bởi kiến trúc sư Philip Louis Pratley. Năm 1934 khi kỷ niệm 400 năm nhà thám hiểm Jacques Cartier tìm ra mảnh đất này, thành phố quyết định lấy tên ông để đổi tên cho cây cầu - Ảnh: DNGUYEN
Nsc0eqdB.jpgPhóng to
Trải nghiệm cảm giác mạnh với canô tốc độ cao trên sông Saint Lawrence - Ảnh : WhirlPool

3. Như đã nói, con sông Saint Lawrence vốn trải dài nối nhiều thành phố lớn của cả hai nước, bắt đầu từ hồ Ontario và đổ ra vịnh Saint Lawrence (vịnh sông lớn nhất thế giới). Vì thế, mỗi thành phố đều xây dựng các chương trình du lịch tận dụng vẻ đẹp tự nhiên của sông Saint Lawrence, và các chuyến du thuyền của mỗi nơi mang những đặc trưng hoặc có dịch vụ khác nhau. Dọc bờ sông có hàng chục cảng ở mỗi thành phố, đó đều là nơi đã hoặc đang rất nhộn nhịp về giao thương, kinh tế, cũng như còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử lâu đời, từ khi nơi này được khám phá.

Ngày nay, ngoài đem đến một hình ảnh du lịch trái ngược với sự xô bồ hiện đại của hầu hết thành phố hiện đại, sông Saint Lawrence còn mở ra cơ hội để du khách tìm hiểu các giá trị lịch sử, các bước tiến của vùng đất - nơi vốn được mệnh danh New France (nước Pháp mới).

Vì thế khi chuyến đi ngắn kết thúc, chúng tôi lại mang theo dự định về một chuyến đi dài hơn trên Saint Lawrence, thăm tất cả các địa danh nổi tiếng hai bên bờ sông như lời anh hướng dẫn giới thiệu mời gọi.

wOaCU1nq.jpgPhóng to
Ngoài du thuyền, bến Old Port còn là nơi lý tưởng để ngắm dòng sông Saint Lawrence - Ảnh: DNGUYEN
dWtgWNIr.jpgPhóng to
Du khách tản bộ ngắm cảnh bên bờ Saint Lawrence - Ảnh: DNGUYEN
I5UIDC1G.jpgPhóng to
Kết thúc chuyến hành trình, chúng tôi dừng lại con phố đối diện bờ sông Saint Lawrence trong khu phố cổ để tham gia nhiều trò chơi, mua đồ lưu niệm và thưởng thức các món ngon tại đây - Ảnh: DNGUYEN

Thông tin cho bạn

Được khám phá năm 1535 bởi một nhà thám hiểm người Pháp có tên Jacques Cartier, sông Saint Lawrence vốn là đường thủy giao thương huyết mạch của cả khu vực Bắc Mỹ, có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực này.

Con sông trải dài 1.197km, nối từ hồ Ontario với các thành phố hiện đại Toronto (Ontario, Canada) và Hamilton (New York, Mỹ); chảy qua nhiều thành phố nổi tiếng như Kingston (Ontario, Canada), thành phố nhỏ Cape Vincent (New York, Mỹ), Montreal, Trois-Rivieres và Quebec (Quebec, Canada)… trước khi đổ ra Đại Tây Dương.

Ngày nay, Saint Lawrence còn được biết như điểm đến lý tưởng của du khách thập phương. Những chuyến tàu du ngoạn sông Saint Lawrence không chỉ mang ý nghĩa về sự hồi tưởng cuộc thám hiểm tìm ra con sông của các nhà thám hiểm châu Âu hồi thế kỷ 16, mà còn hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên của các thắng cảnh, địa danh hai bên bờ sông.

D.NGUYEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên