12/02/2012 03:25 GMT+7

Du ngoạn Tây Bắc mùa xuân

THÁI ANH
THÁI ANH

TT - Tháng giêng - mùa xuân, Tây Bắc luôn là một lời mời ngọt ngào với dân đi “bụi”. Một kỳ nghỉ cuối tuần hối hả hay một kỳ nghỉ dài thong thả, đều có những lựa chọn thú vị dành cho dân đi.

TBRjqlcb.jpgPhóng to

Hoa mận tam hoa bừng nở trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà - Ảnh: Đức Kỳ

1. Lịch trình Mộc Châu (Sơn La) hay Sa Pa, Ý Tý (Lào Cai) luôn là lựa chọn số một cho kỳ nghỉ cuối tuần 2-3 ngày. Vốn là những điểm đến quen thuộc nhưng không bao giờ nhàm chán bởi vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên và cuộc sống vùng Tây Bắc, nơi đào, mận đẹp hơn rất nhiều bởi sự hoang dã, văn hóa bản địa ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị.

Dễ dàng đi tàu hoặc ôtô đêm để tiết kiệm thời gian, kết hợp di chuyển bằng xe máy để có một kỳ cuối tuần đón xuân lý tưởng. Nếu đủ thời gian 4-5 ngày, bạn nên khép một vòng cung rong ruổi Tây Bắc và khám phá Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái bằng ôtô riêng hoặc xe máy. Đặc biệt, có thể chinh phục ba trong “tứ đại đỉnh đèo” của miền núi phía bắc gồm Pha Đin, Ô Quy Hồ và Khau Phạ.

2. Hành trang

- Mùa xuân ở miền núi phía Bắc khá lạnh, rét đậm về đêm nên cần chuẩn bị hành trang chu đáo. Áo ấm, khăn quàng, găng tay, giày chống thấm... Nếu di chuyển bằng xe máy nên có mũ bảo hiểm kín 3/4 đầu hoặc mũ có hàm. Quần áo, ủng đi mưa cũng là thứ không thể thiếu phòng những cơn mưa xuân âm ỉ, dai dẳng hoặc sương đêm buốt giá.

- Nên có đồ ăn dự trữ năng lượng như kẹo ngọt, sô cô la... trong balô để sử dụng khi lỡ bữa bởi hành trình du xuân rong ruổi qua nhiều miền đất khác biệt khiến kế hoạch ăn trưa, ăn tối không chuẩn xác. Dù di chuyển bằng ôtô hay xe máy cũng nên mang theo cà phê, máy nghe nhạc, cốc chén và cồn khô. Thú vui tự nghỉ ngơi trên đỉnh đèo lộng gió, trong vườn mận trắng muốt hay dưới gốc đào rạng rỡ với cà phê và âm nhạc đã trở thành một món ăn tinh thần thú vị với nhiều bạn trẻ đi bụi. Ngoài ra có thể tìm cách ăn trưa, ăn tối cùng với người dân địa phương để trải nghiệm và khám phá nhiều mặt khác nhau của cuộc sống.

- Máy ảnh: chú ý sạc đầy pin vào buổi tối và kiểm tra dung lượng thẻ nhớ để đảm bảo mỗi ngày di chuyển, chiếc máy ảnh luôn có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn, tránh tiếc nuối vì hết pin hoặc hết thẻ nhớ khi gặp những mảnh cuộc sống khác biệt thú vị.

- Nếu di chuyển bằng xe máy, rất cần thiết mang theo đồ sửa xe vì cung đường giữa các thị trấn, thị xã thường khá dài.

3. Trải nghiệm

Đừng ngần ngại hòa mình vào các lễ hội mùa xuân của các dân tộc Thái, Mường, Tày, Mông... bạn sẽ gặp trên mọi nẻo đường lang bạt. Luôn háo hức với những tên bản, tên làng mới, trò chuyện với người dân địa phương bằng sự thân thiện, chia sẻ với nhau tình cảm gắn bó của bạn đồng hành. Những điều tưởng chừng như vô cùng giản dị ấy sẽ cùng bạn làm nên cả mùa xuân.

THÁI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên