03/01/2015 12:07 GMT+7

​Dư luận Trung Quốc chỉ trích chính quyền Thượng Hải

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, Trung Quốc đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm 36 nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp xảy ra vào đêm đón mừng năm mới ở thành phố Thượng Hải.

Hàng trăm người đã tập trung tại quảng trường Chen Yi đặt hoa ở khu vực được chính quyền cho phép làm nơi tưởng niệm các nạn nhân.

Ngay sau khi xảy ra thảm kịch, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc đã ra thông báo khẩn cấp yêu cầu các địa phương nghiên cứu xem xét, hoàn thiện chế độ an ninh và phương án dự phòng khẩn cấp, xây dựng, kiện toàn cơ chế kiểm soát lưu lượng du khách ở các khu du lịch.

Hôm qua, theo Nhân Dân Nhật Báo, chính quyền Thượng Hải cho biết trong số 36 người thiệt mạng có 32 người dưới 25 tuổi và 21 người là phụ nữ. Nạn nhân trẻ nhất là một cậu bé 12 tuổi. Trong danh sách nạn nhân thiệt mạng có một người Malaysia và một người Ðài Loan.

Trong số 47 người bị thương có 13 người đang trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát Thượng Hải bác bỏ thông tin có kẻ thả tiền giả từ trên cao gây hỗn loạn, dẫn tới vụ giẫm đạp. Nhà chức trách đã bắt giữ cặp vợ chồng thả số tiền 100 USD giả, nhưng họ thả tiền cách hiện trường vụ giẫm đạp những... 60m!

Nhật Báo Thượng Hải dẫn lời một sinh viên tên Feng mô tả vụ giẫm đạp xảy ra khi đám đông chen chúc, đùn đẩy nhau. Một nhóm người ngã xuống và những người khác giẫm đạp lên họ.

Phóng viên Zuo Zhijian, người có mặt trong đám đông, kể trên trang mạng xã hội Sina Weibo: “Các bạn không thể tưởng tượng nổi đâu. Tôi bị đẩy ngã xuống đường. Một người đằng sau nắm lấy tóc tôi để có đà đứng dậy. Ngay trước mặt tôi một cô gái trẻ thều thào rằng hãy cứu cô ấy, cô ấy sắp chết rồi. Bên cạnh đó là một người nằm bất động”.

Tân Hoa xã cũng đăng bài xã luận khẳng định chính quyền Thượng Hải phải chịu trách nhiệm đối với thảm họa này. Hãng thông tấn này đặt câu hỏi tại sao nhà chức trách Thượng Hải triển khai quá ít cảnh sát để bảo vệ an ninh dù hàng chục ngàn người có mặt ở bến Thượng Hải vào đêm giao thừa để đón năm mới.

“Chính quyền Thượng Hải đã chủ quan và cẩu thả - Tân Hoa xã cáo buộc - Thảm họa xảy ra ở trung tâm tài chính Trung Quốc là hồi chuông cảnh tỉnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chỉ là một quốc gia đang phát triển với khả năng quản lý xã hội yếu kém”. Rất nhiều người dân Thượng Hải cũng đồng ý quan điểm trên.

“Rõ ràng chính quyền thành phố đã quản lý kém cỏi và không đảm bảo an ninh” - cư dân Tang Lifeng bức xúc.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên