17/08/2014 07:30 GMT+7

​Du lịch dịp lễ 2-9: tour ngắn ngày hút khách

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, nhiều người đã chọn mua các tour du lịch ngắn ngày cùng người thân và gia đình, điểm đến chủ yếu là các địa chỉ du lịch trong nước.

Do ngày nghỉ ngắn, nhiều khách du lịch chọn các điểm du lịch biển để nghỉ ngơi thư giãn - Ảnh: N.C.T.
Do ngày nghỉ ngắn, nhiều khách du lịch chọn các điểm du lịch biển để nghỉ ngơi thư giãn - Ảnh: N.C.T.

Theo các công ty du lịch lữ hành, lượng khách mua tour trong dịp lễ đã tăng ít nhất 10% so với cùng kỳ nghỉ này năm ngoái. Việc giữ giá tour, thậm chí giảm giá hơn so với dịp hè, là một trong những lý do giúp các công ty du lịch kéo được nhiều khách hơn trong dịp lễ.

Du lịch trong nước được chọn nhiều

Tăng trưởng hai con số

Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết tính đến thời điểm này có hơn 12.000 khách mua tour đi du lịch trong và ngoài nước, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Vietravel có khoảng 15.000 khách đã mua tour, tăng khoảng 10%, Fiditour tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái...

Theo các công ty du lịch, ngoài một số tour khởi hành bằng máy bay đã hết chỗ, các tour khởi hành bằng đường bộ vẫn tiếp tục nhận khách cho đến sát ngày khởi hành.

Không kịp sắp xếp thời gian công việc, các con phải học hè nên gia đình bà Hằng Nga (Q.5, TP.HCM) đã quyết đinh chọn tour du lịch Đà Lạt - Nha Trang cho cả gia đình năm người ở kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới.

“Có mấy ngày nghỉ ngắn nên chủ yếu cho các thành viên gia đình tham quan nhẹ nhàng, thư giãn là chủ yếu nên tour ngắn này cũng đảm bảo có tắm biển, thưởng thức chút ít không gian trong lành của vùng cao nguyên” - bà Nga cho biết.

Cũng do thời gian nghỉ ít nên xu hướng khách chọn các tour du lịch trong nước nhiều hơn các tour nước ngoài vì số lượng tour nhiều, đa dạng điểm đến tạo thêm lựa chọn cho du khách.

Khảo sát của chúng tôi cho thấy xu hướng mua tour của khách trong dịp lễ chủ yếu chọn các điểm đến nằm trên con đường di sản miền Trung, kế đến là các tour biển, hải đảo, tour miền Bắc và các hành trình đi ĐBSCL. Khách chọn mua tour du lịch ĐBSCL chủ yếu là người dân khu vực miền Trung, miền Bắc, năm nay lượng khách này tăng rõ rệt.

Các công ty dịch vụ lữ hành cho biết các tour du lịch nước ngoài được nhiều du khách chọn lựa chủ yếu vẫn là các tour đi Malaysia, Singapore, liên tuyến Malaysia-Singapore, Indonesia (Jakarta hoặc Bali)... với thời gian chủ yếu 4-5 ngày vì hợp túi tiền, thời gian phù hợp, có nhiều sản phẩm để lựa chọn.

Theo các công ty du lịch, giá tour dịp lễ không đổi so với ngày thường nên lượng khách mua tour vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện các công ty này cho biết chùm tour khởi hành dịp lễ 2-9 năm nay, một số tour vẫn giữ mức giá như ngày thường, có những tour giảm đến 3 triệu đồng và dịch vụ phòng phục vụ vẫn đạt chuẩn từ 3-5 sao.

Giữ giá tour để kéo khách

Thực tế lượng khách mua tour trong dịp hè, mùa cao điểm nhất trong năm, đã không nhiều như kỳ vọng. Ngoài chuyện kinh tế không khả quan, tình hình biển Đông cũng ảnh hưởng đến khá nhiều hoạt động lữ hành, hàng không.

Các hãng hàng không cho biết lượng khách đi lại trên các đường bay quốc tế từ các khu vực nói tiếng Hoa đã giảm mạnh trong các tháng qua buộc họ phải hạ giá, kích cầu cho các đường bay quốc tế khác cũng như trong nước.

Tổng giám đốc một công ty lữ hành cho biết do từ đầu hè công ty đã đầu tư một số tiền lớn đặt mua dịch vụ, phòng, thuê xe của các đối tác nhưng dịp hè vừa qua lượng khách mua tour không nhiều như kỳ vọng, nhiều công ty “phá giá”, hạ giá tour nhằm lôi kéo khách, nên dịp lễ này “chỉ mong thu lại được tiền đã mua dịch vụ là mừng rồi”.

Theo các công ty du lịch, nếu chặng bay không rơi vào ngày 2-9 (cả chặng đi hoặc về), giá vé máy bay vẫn được các hãng hàng không áp dụng cho các chuỗi vé máy bay giá rẻ nên họ vẫn có các sản phẩm tour du lịch tiết kiệm giá rẻ trong và ngoài nước.

Các đường bay trong nước đang được hai hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air hỗ trợ giảm giá vé cho các công ty lữ hành từ 30-90% giá vé thông thường, cho thời gian xuất vé trễ, thậm chí còn linh động xếp chỗ trên các chuyến bay khởi hành sớm và quay trở về trễ để tiện thiết kế tour cho các công ty lữ hành.

Đặc biệt, các thành viên Hiệp hội Du lịch TP.HCM sẽ được VietJet Air áp dụng giảm 49-90% giá vé thông thường trên 19 đường bay nội địa của hãng, Vietnam Airlines sẽ áp dụng mức giảm 32-70% so với giá vé thông thường cho 14 đường bay nội địa từ TP.HCM đi Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Rạch Giá, Hải Phòng, Huế, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Đà Lạt, Pleiku, Thanh Hóa, Vinh và Đồng Hới.

Theo ông Trần Thế Dũng - phó trưởng nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, sự hợp tác này sẽ giúp giá tour du lịch nội địa đi bằng máy bay giảm 30-40% so với giá bình thường.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng đồng ý cho các doanh nghiệp lữ hành phía Bắc cùng áp dụng hình thức giảm giá này nên vé máy bay nội địa do các công ty lữ hành phía Bắc bán cũng đã giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Dũng, các đối tác kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng khẳng định các cam kết sẽ tiếp tục tham gia giảm giá nhưng giữ chất lượng dịch vụ nhằm hạ giá sản phẩm tour, kích cầu du khách trong dịp lễ tới.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên