11/08/2015 10:25 GMT+7

Xứ Wales mở cửa hồ lướt sóng nhân tạo lớn nhất thế giới

BÌNH AN (Theo AFP, lonelyplanet)
BÌNH AN (Theo AFP, lonelyplanet)

TTO - Với tham vọng trở thành một trong những điểm đến nóng nhất châu Âu trong lĩnh vực phiêu lưu mạo hiểm, ngày 1-8, Xứ Wales chính thức mở cửa hồ lướt sóng nhân tạo lớn nhất thế giới.

Du khách nhí biểu diễn lướt sóng ở hồ lướt sóng nhân tạo Wavegarden - Ảnh: surfsnowdonia.co.uk/

Đó là một trong những tham vọng mà ngành du lịch Xứ Wales quyết định hướng đến bên cạnh hệ thống cáp đu dây tự do, nhảy bạt nhún lò xo xuống hang động... 

Sau hơn hai năm xây dựng trên một xưởng đúc nhôm cũ, công viên lướt sóng Snowdonia ở thị trấn Dolgarrog, nằm giữa thung lũng Conwy dưới chân dãy núi Snowdonia, miền bắc Xứ Wales, đã đón những người khách đầu tiên.

Đây là trung tâm lướt sóng nhân tạo đầu tiên trên thế giới của công ty Tây Ban Nha Wavegarden. Trước đây, vào năm 2011, mô hình này được giới thiệu ở Tây Ban Nha với mục đích thử nghiệm và trình diễn thương mại.

Hồ lướt sóng Wavegarden nhìn từ trên cao - Ảnh: surfsnowdonia.co.uk/
Toàn cảnh hồ lướt sóng Wavegarden - Ảnh: wordpress

Đoạn cuối hồ lướt sóng nhân tạo - Ảnh: surfsnowdonia.co.uk/

Khác với cấu trúc của hồ tạo sóng, Wavegarden là một đầm phá ngoài trời và toàn bộ thiết bị đặt chìm dưới nước. Nhờ vậy, hồ lướt sóng nhân tạo có thể hòa hợp cùng cảnh quan thiên nhiên ở công viên quốc gia Snowdonia, nơi có nhiều sông hồ và rừng cây tuyệt đẹp.

Hồ lướt sóng Wavegarden dài 300m, rộng 113m, có những ngọn sóng nhân tạo dài nhất thế giới với độ cao từ 1,2-2m và kéo dài 150m. Ngọn sóng ở đoạn cuối hồ nhỏ hơn dành cho người mới bắt đầu học lướt sóng.

Hồ có thể đón hàng chục người chơi lướt sóng cùng lúc. Phí vào cửa khu lướt sóng Snowdonia thay đổi theo mùa và cấp độ lướt sóng.

Theo nhà vô địch lướt sóng Casper Steinfath, lướt sóng trên biển hay trên hồ đều mang lại những cảm giác phấn khích như nhau. Vì vậy, ban quản lý tin rằng sẽ có 75.000 lượt khách đến với công viên lướt sóng mỗi năm.

Du khách lướt sóng ở hồ lướt sóng nhân tạo Wavegarden - Ảnh: surfsnowdonia.co.uk/
Du khách nhí học lướt sóng ở hồ lướt sóng nhân tạo Wavegarden - Ảnh: surfsnowdonia.co.uk/
Hồ lướt sóng nhân tạo Wavegarden hài hòa cùng thiên nhiên - Ảnh: grindtv

Ngoài hồ lướt sóng, công viên Snowdonia có nhiều ngọn đồi hoang dã và 15 đỉnh núi cao hơn 914m, giúp nơi này trở thành một thiên đường thực sự cho loại hình du lịch leo núi, đạp xe vượt mọi địa hình hay dã ngoại.

Theo chính quyền địa phương, công trình phục vụ du lịch này là cơ hội để Dolgarrog khép lại những ngày đen tối, khi sau gần một thế kỷ hoạt động, các khu mỏ đóng cửa hàng loạt vào năm 2007, khiến thợ mỏ thất nghiệp tràn lan và giới trẻ trong vùng "mất định hướng và bản sắc".

Bà Mandy Williams-Davie, một viên chức địa phương cho rằng giờ đây, thanh thiếu niên ở Dolgarrog đã có thể tự hào về nơi xuất thân của mình và có một câu chuyện để kể với mọi người!

Mỗi năm, ngành du lịch "ngoài trời" mang lại khoảng 481 triệu bảng Anh và tạo hơn 8.200 việc làm cho Xứ Wales. Và chính quyền Xứ Wales đã chính thức tuyên bố 2015 là "năm phiêu lưu mạo hiểm" của ngành du lịch nơi đây.

Chơi nhảy bạt nhún lò xo Blaenau Ffestiniog - Ảnh: ibtimes.co.uk
Chơi nhảy bạt nhún lò xo Blaenau Ffestiniog - Ảnh: ibtimes.co.uk
Một bạt nhún lò xo khổng lồ ở Blaenau Ffestiniog - Ảnh: ibtimes.co.uk

Theo đó, bên cạnh hành trình dã ngoại truyền thống đến vùng núi, du lịch Xứ Wales mở rộng các hoạt động có tính mạo hiểm nhiều hơn. Chẳng hạn tại Blaenau Ffestiniog, du khách có thể nhún nhảy trên các bạt nhún lò xo khổng lồ đặt trong một mỏ đá cũ.

Và ở Bangor, cách đó khoảng 10km, du khách có thể bay vào bầu trời qua hệ thống cáp đu dây tự do Zip World được xem là dài nhất châu Âu và nhanh nhất thế giới. 

Sean Taylor - chủ lọai hình giải trí Zip World - nhận định du lịch mạo hiểm là loại hình du lịch đầy tiềm năng ở Xứ Wales và kỳ vọng Zip World sẽ mang lại doanh thu 4,5 triệu bảng Anh trong mùa du lịch 2015.

Du khách mạo hiểm với hệ thống cáp đu dây tự do Zip World ở Bangor - Ảnh: wordpress
Ngắm cảnh với hệ thống cáp đu dây tự do Zip World ở Bangor - Ảnh:piquenewsmagazine

* Với đầy dẫy di tích lịch sử kết hợp cùng cảnh quan sơn thủy và những chuyện cổ tích hấp dẫn, từ trước đến nay Xứ Wales là một trong những điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch nước Anh.

Nên ngoài những loại hình mạo hiểm nhân tạo mới, Xứ Wales còn nhiều điều khiến bạn phải luôn nhớ đến...

Phong cảnh hữu tình ở Brecon Beacons, một trong những cung đường dã ngoại ở Xứ Wales - Ảnh: wordpress
Một trong những cung đường dã ngoại ở Xứ Wales - Ảnh: wordpress
Phong cảnh hữu tình ở Brecon Beacons - Ảnh: wordpress

Cardiff, thủ phủ Xứ Wales không hẳn là chặng phải dừng. Thế nhưng, lâu đài xưa giữa trung tâm thành phố nay là bảo tàng quốc gia và bảo tàng mỹ thuật cùng các khu phố có kiến trúc tuyệt mỹ cũng khiến bạn phải xao xuyến.

Lâu dài Cardiff giữa lòng thành phố - Ảnh:gaytravel
Một cụm lâu dài Cardiff - Ảnh: wiki
Một góc thành phố Cardiff - Ảnh: wordpress

Các công viên quốc gia là chặng dừng của hầu hết du khách. Trong đó, có khoảng 500.000 lượt khách/năm đến công viên Snowdonia lớn thứ hai ở Anh, để tham gia các hành trình dã ngoại khám phá các thung lũng băng giá, những pháo đài thời La Mã hay các lâu đài lộng lẫy thách thức thời gian.

Và ở tây nam Xứ Wales, công viên quốc gia Pembrokeshire Coast trải dài 270km dọc bờ biển lại quyến rũ du khách bằng những vách đá dốc đứng xen lẫn với những bãi cát, hang động và những làng chài nhỏ.

Một số cung đường bộ nơi đây sẽ khiến bạn mê mẫn săn ảnh cảnh quan thiên nhiên cực kỳ ngoạn mục.

Một con đường dã ngoại ven biển ở Xứ Wales - Ảnh: spotilove

Hay-on-Wye, thị trấn có nhiều di tích xưa và các con phố dốc, bạn có thể tìm thấy những bản sách quý hiếm ở hơn 30 hiệu sách. Bởi nơi này nổi tiếng là một "thành phố sách" khi sách xuất hiện từ nhà ra ngõ!

Hồ Llangorse ở Hay-on-Wye - Ảnh: hay-on-wye.co.uk
Hay on Wye, thủ phủ sách của nước Anh, điểm hẹn của người mê sách đến Xứ Wales - Ảnh: wiki
Các cửa hàng sách nối tiếp nhau trên phố ở Hay on Wye, thủ phủ sách của nước Anh - Ảnh: wiki

Conwy, một trong những thành phố pháo đài Trung cổ kiểu mẫu của châu Âu cũng là điểm phải đến. Từ xa, hình ảnh pháo đài Conwy với tám tháp canh kiêu hãnh vươn cao. Dãy tường thành trải dài khoảng một cây số cùng 22 tháp canh và ba cổng vào vẫn còn nguyên vẹn.

Conwy còn nổi tiếng với Aberconwy House xây bằng gỗ và thạch cao vào thế kỷ 14, được xem là "ngôi nhà nhỏ nhất nước Anh".

 Một góc thành phố pháo đài Conwy - Ảnh: wiki
Pháo đài Conwy với những tháp canh vươn cao - Ảnh: wordpress
 Một cổng vào pháo đài Conwy - Ảnh: wordpress
Du khách tham quan ngôi nhà nhỏ nhất nước Anh - Ảnh: wordpress

Và tại Portmeirion, ngôi làng được xem là lập dị nhất nước Anh, được xây dựng vào thập niên 1920, dưới đỉnh núi Snowdonia, phía bắc Xứ Wales, bạn sẽ chiêm ngưỡng các ngôi nhà có kiến trúc đa phong cách với đa sắc màu...

Quảng trường trung tâm ở làng Portmeirion - Ảnh: wordpress
Những kiến trúc vùng Địa Trung Hải ở làng Portmeirion - Ảnh: wordpress
Một công trình kiến trúc ở làng Portmeirion - Ảnh: tripadvisor

 

* Thông tin cho bạn:

- Mùa xuân và mùa thu là thời điểm đẹp nhất để du ngoạn Xứ Wales.

- Vào trung tuần tháng 10, rất nhiều điểm du lịch đóng cửa cho đến lễ Phục sinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo AFP, lonelyplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên