​Việt Nam sở hữu mã nguồn gì?

NGUYỄN HỮU THÁI 09/12/2014 03:12 GMT+7

TTCT - Năm ngoái khi còn ở nước ngoài, tình cờ gặp một người bạn là cựu binh Mỹ, ở bang Florida vừa tham quan một vòng Việt Nam về, tâm sự: “Thật tuyệt vời! Các bạn đang ngồi trên đống vàng du lịch mà chưa thật sự khai thác được nó!...”.

Việt Nam sở hữu những bãi biển rất tuyệt vời - Ảnh: Tiến Thành
Việt Nam sở hữu những bãi biển rất tuyệt vời - Ảnh: Tiến Thành

Anh nói Việt Nam có những con người hiền hòa, dễ mến, những món ăn có lẽ ngon nhất châu Á và cả lối ở mở ra thiên nhiên rất sáng tạo.

Suốt chiều dài đất nước là hàng loạt di sản thiên nhiên quý hiếm có một không hai thế giới như Hạ Long, Phong Nha, rồi các di sản văn hóa Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Dọc tuyến miền Trung là một loạt bãi biển tuyệt đẹp, nào Lăng Cô, Đà Nẵng, Cửa Đại, Đại Lãnh, Nha Trang, Mũi Né... Để cuối cùng đổ về vùng phù sa đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam... 

Cơm Việt 

Nhà viết kịch nổi tiếng người Anh George Bernard Shaw từng nói: “Không có tình yêu nào tuyệt vời hơn tình yêu dành cho ẩm thực”. Có thể kể một ví dụ về trường hợp Luke Nguyễn, một đầu bếp siêu hạng trẻ tuổi ở Úc, khá nổi tiếng trên các kênh truyền hình, thường xuyên quay về Việt Nam làm phim về ẩm thực.

Anh không ngần ngại khi nói: “Mục tiêu lớn nhất của đời tôi là chứng minh cho toàn thế giới thấy rằng món ăn Việt Nam là ngon nhất!”. Niềm đam mê cháy bỏng về nền ẩm thực Việt đã khiến anh lặn lội khắp các vùng miền đất nước để khám phá. 

Riêng tôi lại thích thú với câu chuyện về “vua bếp” Yan Can Cook, khi đến Việt Nam anh “bật mí”: “Nhiều người từng hỏi tôi bí quyết để giữ một thể hình không thay đổi suốt bao nhiêu năm và câu trả lời của tôi là: Ăn món ăn Việt Nam mỗi ngày”.

Yan nói món ăn Việt tươi sống với nhiều loại rau quả, ngon và bổ, rất gần gũi với môi trường. Mà khi đã chọn môi trường thì an toàn cho sức khỏe.

Ông cho rằng: “Món ăn Việt Nam rất đặc biệt, rất tốt cho sức khỏe, lúc nào cũng tươi. Bạn ăn như thế nào thì con người bạn sẽ thể hiện ra như vậy. Bạn nhìn xem, người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, rất mảnh dẻ và trông lúc nào cũng tươi tắn, đầy sức sống”. 

Trả lời câu hỏi của một nhà báo: “Ông là người gốc Hoa, ở Mỹ, lấy vợ Nhật. Vậy theo câu nói người Việt: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”, dường như cuộc đời ông đã viên mãn?”. “Ồ không, câu nói của tôi là: “Ở nhà Tây, ăn cơm Việt, lấy vợ Việt” chứ!”. Riêng người viết bài này mạnh dạn hơn: “Ở nhà Việt, ăn cơm Việt, lấy vợ Việt”. 

Mở ra với thiên nhiên

Cách đây mấy năm, kiến trúc sư người Ý Amedeo Cilento (Viện Thiết kế Academia) đã viết rất hay về ngôi nhà sàn Bác Hồ khi thăm Hà Nội: “Ngôi nhà mang tính truyền thống chứ không hiện đại, và có thể so sánh với ví dụ điển hình nhất về kiến trúc sinh học.

Xu hướng hiện đại hào nhoáng ngày nay với chất liệu kính hoàn toàn không phù hợp với khí hậu Việt Nam. Ngôi nhà được dựng ngay bên bờ ao, bởi vì nước chính là nguyên tố cốt lõi của đời sống và văn hóa Việt Nam.

Đúng là tuyệt vời khi người Việt Nam thường nói về Tổ quốc là “đất và nước” (đất nước)! Hầu hết các dân tộc khác trên thế giới chỉ nói về “đất” mà không bao giờ nhắc đến “nước”. Giá trị gia tăng của văn hóa Việt Nam thật sự là nhân tố nước...

Cứ mỗi lần đặt chân đến Hà Nội, tôi đều đến thăm ngôi nhà này. Tôi đi bộ quanh ao cá, ngửi mùi hoa nhài, hoa cam, tôi cảm thấy trẻ lại. Tôi cảm thấy ngôi nhà này gợi lại ký ức tuổi thơ của người Việt Nam, với những người an cư hiền hòa dọc theo các triền đồi và sống một cuộc sống yên tĩnh và thanh tịnh.

Đó chính là tinh thần thật sự của người Việt”.

Sẽ không quá lời nếu nói các khu nghỉ dưỡng như I Resort, Sixsen Ninh Vân, Ana Mandara cùng hàng loạt resort ở miền Trung... đang sở hữu “mã nguồn” - những thông điệp, triết lý của kiến trúc Việt đương đại.

Những kiến trúc này không phô khoe hoành tráng mà có quy mô khiêm tốn, nép tựa vào thiên nhiên, sử dụng vật liệu tự nhiên của địa phương. Ngôi nhà thường sáng và thoáng, tiện nghi mà giản dị, từng chi tiết được chăm chút tỉ mỉ, kỹ lưỡng là hướng đến cái mộc mạc.

Cái bản sắc, sự khác biệt đã được làm sáng rõ trong khi tích hợp các giá trị văn hóa khác của khu vực và thế giới...

Bên lề một hội nghị quốc tế về Việt Nam cách đây không lâu, một học giả nước ngoài rất am hiểu Việt Nam nói: “Thực tế thế giới... không hề phẳng, bởi sâu thẳm trong tim mỗi người chỉ có một quê hương với bản sắc riêng.

Suy cho cùng, tôi nghĩ các bạn đừng tham vọng gì nhiều mà chỉ cần làm vừa sức mình, biết tận hưởng được hết tiềm năng thiên nhiên, trí tuệ con người đang có là các bạn đủ sung túc, hạnh phúc hơn nhiều người lắm rồi!”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận