13/08/2017 10:38 GMT+7

Việt Nam lên phim sao mà đẹp quá chừng!

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Những năm gần đây, Việt Nam liên tục trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thước phim du lịch đẹp mê mẩn của các “phượt thủ” kiêm nhà làm phim nước ngoài.

Hạ Long trong mắt nhiếp ảnh gia người Ý Oliver Astrologo - Ảnh: oliverastrologo.com
Hạ Long trong mắt nhiếp ảnh gia người Ý Oliver Astrologo - Ảnh: oliverastrologo.com

Những người bạn từ phương xa đến thăm, khám phá, rồi mê mẩn trước vẻ đẹp của đất nước hình chữ S này, sau đó mang cảnh vật nơi đây vào những video có hàng ngàn đến hàng triệu lượt xem của họ. Dân mạng Việt Nam liên tục được dịp “xuýt xoa” xen lẫn cảm giác tự hào khi thấy đất nước mình lên phim sao mà đẹp quá chừng.

Việt Nam - Vùng đất rồng

Một trong những video đình đám gần đây nhất là Vietnam - Land of the Dragon (Việt Nam - Vùng đất rồng) do nhà làm phim time-lapse người Nam Phi Rory Allen thực hiện. Video time-lapse dài 2 phút, được Rory đăng tải lên trang Facebook của mình hồi đầu năm nay, là thành quả chuyến rong chơi gần 3 tuần ở Việt Nam của Rory và bạn gái vào tháng 9-2015.

“Tôi rất thích đi du lịch và làm phim du lịch về những nơi mà mình đi qua. Khi đặt được vé máy bay đi Việt Nam, tôi biết chắc rằng mình sẽ muốn làm video, nhưng lúc đó tôi vẫn chưa định hình được mình sẽ làm gì” - Rory chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Rory bắt đầu chuyến hành trình từ Sài Gòn, sau đó ra Phú Quốc rồi bay ngược ra Hà Nội, trước khi đi vào khám phá miền Trung, rồi kết luận rằng cảnh vật và văn hóa Việt Nam cực kỳ ấn tượng.

Vietnam - Land of Dragon sau khi được Rory đăng tải lên các kênh Facebook, YouTube và Vimeo của mình đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cư dân mạng. Tính đến nay, video này đã đạt được hơn 251.000 lượt xem ở các kênh, cùng hơn 2.400 lượt chia sẻ riêng trên Facebook.

Trong khi đó, tháng 4 năm nay, chàng trai người Úc Benn Tkalcevic thắc mắc không hiểu vì sao mình nhận được nhiều lời mời kết bạn trên Facebook đến từ Việt Nam, đất nước mà anh và gia đình vừa có dịp viếng thăm hồi đầu năm. Nguyên nhân hóa ra là vì video du lịch anh làm về Hội An đã được một trang Facebook về Hội An chia sẻ lại, đạt được hơn 650.000 lượt xem.

Video có cái tên hơi dài là Hoi An, Vietnam, The most BEAUTIFUL City in the world (City of lanterns), tạm dịch là Hội An, Việt Nam, Thành phố đẹp nhất thế giới (Thành phố của những chiếc đèn lồng), chứa đựng cảm xúc của người tạo ra nó trước vẻ đẹp của nơi mà anh gọi là “một điểm phải đến nếu đi du lịch ở Việt Nam”.

Ngoài ra, Benn còn làm video về Hà Nội, Ninh Bình và Cát Bà. Trong số đó, video Hội An vẫn là video mà anh thích nhất, bởi nó ghi lại những ký ức về một “cuộc phiêu lưu” tuyệt vời tại một thành phố khiến anh ngẩn ngơ vì vẻ đẹp.

Nhà làm phim 24 tuổi này còn mang những thước phim mà anh quay ở Việt Nam để tham gia một cuộc thi làm clip du lịch và trở thành một trong bốn người chiến thắng cuộc thi đó.

Mà đâu chỉ mới đây, trước đó nữa, những vị khách phương xa cũng đã không ít lần làm “xốn xang” những người mê Việt Nam bằng nhiều video đẹp hút hồn. Tháng 12-2016, đạo diễn kiêm nhiếp ảnh gia người Ý Oliver Astrologo đăng clip Reverie of Vietnam lên Facebook của mình, nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cư dân mạng. Đến nay, video này đã đạt được gần 3,3 triệu lượt xem và hơn 42.000 lượt chia sẻ.

Reverie of Vietnam là hành trình dài 1.650km từ Bắc vào Nam của Oliver từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4-2015. Suốt chuyến đi, anh luôn cố gắng bắt cho được những khung cảnh ấn tượng nhất của Hà Nội, vịnh Hạ Long, hang động ở Tràng An, phố cổ Hội An, Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng...

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, Oliver giải thích sở dĩ anh đặt tên video là Reverie of Vietnam là vì “reverie” có nghĩa là mơ mộng, và đó cũng là cảm giác của anh mỗi khi nghĩ về chuyến đi đến Việt Nam của mình, đẹp như một giấc mơ.

Đúng như tên gọi, Reverie of Vietnam như đưa người xem vào một giấc mơ mang tên Việt Nam mà ở đó từng khung hình đều nên thơ và cuốn hút. Nhịp video khi nhanh khi chậm, kết hợp cùng âm nhạc ấn tượng, đã mang đến hình ảnh một Việt Nam vừa quen nhưng vừa lạ, vừa chân thật lại đầy tính mộng mơ qua ống kính của Oliver Astrologo.

Hay nữa, đầu năm 2015, anh chàng người Nga Georgy Tarasov cũng khiến dân tình một phen “mê mệt” khi tung ra video The road story Vietnam (Chuyện dọc đường ở Việt Nam) sau chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9-2014.

Suốt video dài hơn ba phút rưỡi, Daniil Tarasov - em trai của Georgy kiêm “diễn viên” chính - dẫn dắt người xem vào chuyến hành trình 45 ngày đầy thú vị của hai anh em nhà này khắp các miền của đất nước hình chữ S, khi thì bằng tàu lửa, có khi xe đạp, lúc lại xe máy, lúc khác lại chèo thuyền... Những chuyến tàu ven biển, những con phố tấp nập người xe, ruộng đồng trù phú, những thửa sân phơi bắp vàng ruộm...

The road story Vietnam nhanh chóng nhận được nhiều lời khen ngợi và được chia sẻ lên nhiều diễn đàn của người Việt và cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Yêu đất nước, mến con người

Dù thời gian quay, địa điểm, cách thể hiện có khác nhau, nhưng điểm chung của các video này đều là thể hiện tình cảm của người tạo ra chúng với đất nước mà họ đến thăm. 

“Tôi luôn bị thôi thúc với việc phải ghi lại những hình ảnh của thế giới theo cách ấn tượng bằng ống kính của mình, niềm đam mê đó đã theo đuổi tôi nhiều năm nay, và Việt Nam luôn là một trong những nơi mà tôi rất muốn cho cả thế giới thấy được là nơi đây tuyệt vời như thế nào” - Benn Tkalcevic, tác giả video về Hội An hào hứng chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Dù chỉ mới đến Việt Nam một lần, chàng trai Melbourne này vẫn nói anh dành tình cảm nhiều cho đất nước này, nơi không chỉ có cảnh vật thiên nhiên nên thơ mà còn sở hữu những địa điểm với bề dày lịch sử ấn tượng. Với anh, những tòa nhà cổ theo lối kiến trúc Pháp, cộng với những mảng tường vàng đậm chất Hội An... là những điều sẽ mãi in đậm trong ký ức của mình.

“Nhà không nhất thiết là nơi bạn ở, mà là nơi tim bạn ở” - Benn nhận định trong lời mở đầu video về Hội An của mình.

Còn với Rory Allen, điều khiến anh ấn tượng nhất trong thời gian ở Việt Nam ngoài cảnh vật tự nhiên và sự hiếu khách của người Việt, còn là... xe máy.

“Video của tôi có thể cho bạn hình dung một chút, nhưng thật sự khó mà diễn tả là có bao nhiêu xe máy chạy không ngớt trên đường” - Rory kể, không quên khuyên người xem video của anh thuê một chiếc xe máy khi đến Việt Nam để biết được cảm giác thú vị đó.

Kỷ niệm nhớ đời của anh là lái xe máy giữa cơn mưa, sấm chớp đì đùng, trời thì tối mà lại còn xa chỗ ở..., Rory cười nhớ lại.

“Trải nghiệm thú vị nhất chuyến đi của tôi là một lần đi xe buýt cùng người dân địa phương. Họ rất thân thiện, chúng tôi đã trò chuyện cùng nhau rất vui vẻ” - nhiếp ảnh gia người Ý Oliver Astrologo chia sẻ kỷ niệm dung dị mà đáng nhớ của anh.

Với anh, ấn tượng về người Việt Nam là những con người rất thân thiện và sẵn lòng cho anh quay phim. Trong năm nay, anh dự tính sẽ quay lại Việt Nam để tiếp tục làm video về đất nước này.

Trong khi đó, chàng trai người Nga Georgy Tarasov cũng quả quyết: “Việt Nam chỗ nào cũng đẹp”.

Điều mà tôi rất lấy làm trân trọng là khi tôi đăng video về Việt Nam của mình lên mạng, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn chúc mừng từ người Việt Nam. Đây là một tín hiệu rất rõ ràng cho thấy người Việt rất quan tâm đến đất nước họ.
Nhiếp ảnh gia Oliver Astrologo

Gần 700 triệu đồng giải thưởng cho các cuộc thi Tận hưởng bản sắc Việt lần 2

Sau thành công của cuộc thi Tận hưởng bản sắc Việt lần 1 (2014-2015), báo Tuổi Trẻ và Saigontourist đã quyết định tổ chức cuộc thi Tận hưởng bản sắc Việt lần 2.

Phong phú hơn ở lần 1, Tận hưởng bản sắc Việt lần 2 ngoài việc giữ nguyên hai cuộc thi viết và ảnh còn bổ sung nội dung thi video clip. Nội dung các cuộc thi tiếp tục là góp phần quảng bá vẻ đẹp về đất nước, phong tục, tập quán, con người Việt Nam.

Tổng giải thưởng của ba cuộc thi viết, ảnh và video clip lên đến gần 700 triệu đồng.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên