06/08/2016 12:05 GMT+7

Vì sao du khách vẫn đến với Olympic Rio?

HUY ĐĂNG, huydang@tuoitre.com.vn
HUY ĐĂNG, huydang@tuoitre.com.vn

TTO - Bất chấp những đe dọa về an ninh, về dịch bệnh tại Brazil thời điểm hiện tại, du khách nước ngoài vẫn ồ ạt đổ đến thành phố Rio de Janeiro trong mùa Olympic.

Các du khách thích thú chơi bóng chuyền bãi biển ở khu Ipanema 
Ảnh: H.Đ.
Các du khách thích thú chơi bóng chuyền bãi biển ở khu Ipanema Ảnh: H.Đ.

Theo tính toán của Bộ Du lịch Brazil, sẽ có khoảng 600.000 du khách nước ngoài đặt chân đến Rio de Janeiro trong thời điểm tháng 8. Đó là một con số khổng lồ với ngành du lịch Brazil, thậm chí là so với cả những quốc gia từng tổ chức Olympic trước đây.

Những bãi biển tươi đẹp

Đơn cử, Olympic Bắc Kinh 2008 dù được người Trung Quốc rầm rộ quảng cáo và tự hào về một nền văn hóa có bề dày, rốt cuộc chỉ thu hút được có 382.000 du khách nước ngoài đến với thủ đô của họ trong mùa Olympic năm đó. Anh, cường quốc hàng đầu thế giới về du lịch, chỉ đón 590.000 khách nước ngoài đến Olympic London vào tháng 8-2012, tức tương đương một Brazil đang ngập trong những khủng hoảng về chính trị, kinh tế và an ninh.

Phải chăng 600.000 du khách đang và sẽ đặt chân đến Rio những ngày tới đây hoàn toàn không biết đến những nguy cơ đang chờ đợi họ trong mùa Olympic 2016? Điều đó là không thể khi giới truyền thông trên toàn thế giới ra rả về những virút Zika, sự ô nhiễm, những cuộc đấu súng ở Rio suốt nhiều tháng qua. Nhưng với nhiều người, các mối lo này đã bị gạt qua một bên vì những yếu tố cuốn hút của du lịch Rio de Janeiro.

Từ nơi tôi ở, khu Downtown đến làng Olympic ở Barra - khoảng cách chừng 34km - có một tuyến xe buýt đưa đón của ban tổ chức với khoảng 30 phút có một chuyến. Quá tiện lợi! Nhưng trong tuần lễ trước khi Olympic chính thức khai mạc, thời điểm vẫn chưa bước vào những cuộc chạy đua tin tức căng thẳng, tôi rất hiếm khi đi tuyến xe buýt này.

Thay vào đó, mỗi buổi sáng tôi đi bộ gần 1 cây số đến trạm xe buýt Central do Brasil, chen chúc với hàng ngàn người để trèo lên chiếc xe điện ngầm luôn chật cứng “từng centimet” vào buổi sáng này để đến trạm Botafogo.

Tại đây, tôi phải đổi tuyến xe điện ngầm để đến trạm General Osorio, rồi đổi một lần nữa đến Nossa Senhora da Paz trước khi chuyển sang đi xe buýt tại Jardim Oceanico tới thẳng làng Olympic. Hành trình này nếu suôn sẻ nhất cũng mất chừng hai giờ, lâu gấp đôi so với đi xe buýt.

Nhưng tôi vẫn đi. Và chính xác hơn, thông thường mất đến hơn 3-4 giờ. Vì lần lượt ở trạm Botafogo có bãi biển Botafogo, ở General Osorio có Copacabana lừng danh và tại Nossa Senhora da Paz là Ipanema thơ mộng. Chưa kể ở Jardim Oceanico có Barra Tjiuca với những cây cầu tươi đẹp, khu trung tâm thương mại cũng rất cuốn hút.

Cả thảy bốn bãi biển lừng danh chỉ trên 40km di chuyển, đó là lý do làm nên sức quyến rũ của Rio de Janeiro với du khách nước ngoài. Mỗi ngày tôi không thể nào ngăn nổi thú vui đi dạo dọc quanh các bãi biển ngập nắng, lộng gió đầy thơ mộng nơi đây, với hàng ngàn du khách và dân địa phương đổ đến. Họ cùng nhau căng ra các tấm lưới bóng chuyền bãi biển và vui đùa trên bãi cát. Bóng chuyền bãi biển là một đặc sản của Rio de Janeiro bên cạnh những thú vui bãi biển thông thường như lướt sóng, phơi nắng, nhậu nhẹt...

Khi thấy tôi tỏ vẻ thích thú, Renato Lima, một anh chàng da ngăm đen rắn chắc, lập tức chào mời tôi đến tham gia trận đấu bóng do anh tổ chức cho bốn vị khách nước ngoài khác. Tôi từ chối nhưng vẫn vui vẻ bắt chuyện. Hóa ra mọi thứ không như cảnh giác về tình trạng “chặt chém” mà tôi e ngại khi đến các bãi biển.

Pedro cho thuê lưới và bóng thật, nhưng chỉ với giá rất rẻ là 5 real (khoảng 35.000 đồng). Còn bãi biển thì miễn phí hoàn toàn. Pedro cũng bán các đồ lưu niệm lặt vặt nhưng không hề nài nỉ các du khách của mình phải mua cho bằng được. Thông thường những người tổ chức các dịch vụ cho thuê lưới, ghế nằm, khăn trải tiệc thịt nướng là các quán ăn nhỏ trải dọc dài trên bờ biển.

Chơi bóng chuyền bãi biển là một thú vui vô cùng lành mạnh với du khách lẫn người dân địa phương tại Rio de Janeiro. Mọi người có thể đến đây vào bất kỳ giờ nào, chọn cho mình một khoảnh đất thích hợp, tự vẽ vạch, đóng cọc, căng lưới nếu muốn. Cũng có dịch vụ cho thuê nhưng không ai nài ép phải sử dụng. Tóm lại, thứ duy nhất khả dĩ “moi” được tiền của du khách chỉ là bồn tắm công cộng với giá vỏn vẹn 1 real (7.000 đồng)/người.

Rio vì thế càng hấp dẫn hơn với du khách nhờ sự thân thiện. Trong khi đó rác thải, sự ô nhiễm như có thể là một vấn đề nằm đâu đó ngoài khơi, trong những khoảng tối. Còn với du khách, ít nhất trước mắt họ chỉ có những bãi biển tươi đẹp.

Thân thiện như người Brazil

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, một người dân VN làm hướng dẫn viên du lịch tại Rio de Janeiro, cho biết tình hình du lịch ở đây vẫn bình thường, không bị ảnh hưởng bởi những cuộc khủng hoảng của xã hội.

“Các công ty du lịch mà tôi hỗ trợ vẫn đón lượng du khách nước ngoài đều đặn đến Rio de Janeiro. Một số du khách khi đặt chân đến cũng bày tỏ sự e ngại với các vấn đề an ninh và virút Zika. Nhưng chỉ cần biết được các khu vực an toàn là không có vấn đề gì”, ông Nghĩa nói.

Trong bài viết trước, tôi nói đến việc người dân Brazil nhiệt tình trong việc bảo bọc cho cánh phóng viên chúng tôi như thế nào. Và trên thực tế là họ thân thiện với tất cả mọi vị khách nước ngoài, bao gồm cả những “gã hàng xóm đáng ghét” đến từ Argentina, chủ yếu chỉ thù nghịch nhau khi bước vào sân bóng.

Những đe dọa về an ninh là có thật tại Rio, nhưng ý thức giúp đỡ từ người dân địa phương giúp các vị khách nước ngoài dễ dàng tránh được các mối nguy cơ dành cho họ. Từ cánh tài xế taxi, nhân viên ở trạm xe buýt hay tàu điện ngầm luôn chủ động nhắc nhở các vị khách nước ngoài bảo vệ tư trang ở nơi công cộng.

Người dân Brazil đại đa số không có khái niệm “chặt chém” du khách. Giá cả ở Rio de Janeiro khá đắt, nhưng đó là dành cho tất cả. Còn lại, khi bạn trả tiền những dịch vụ công cộng như taxi, tài xế luôn chủ động làm tròn xuống và không ai đòi hỏi gì về tiền boa. Vấn đề giao thông cũng đang ngày càng được cải thiện đáng kể ở Rio de Janeiro khi các mạng lưới tàu điện ngầm dần được mở rộng, trải dài ở các khu vực đông khách du lịch như Copacapana, Ipanema và Centro - khu trung tâm.

Những tin vui của ngành du lịch đã mang đến vài tín hiệu tích cực cho Olympic Rio 2016 - vốn vẫn đang ngập chìm trong những lo ngại ở ngày khai mạc. Theo thông báo mới nhất của ban tổ chức, lượng vé bán ra của Olympic 2016 đã chạm mức 80% trong tổng số 6,1 triệu vé. Con số này vẫn còn kém xa mức 95% của Olympic London 2012 và Bắc Kinh 2008 nhưng đã vượt qua Olympic Athens 2004, Atlanta 1996 và Barcelona 1992. Rốt cuộc, kỳ Olympic với virút Zika, tội phạm và khủng hoảng kinh tế đã bắt đầu đón sắc hồng.

Du lịch Brazil phát triển dần đều

Tình hình du lịch ở Brazil đang tỉ lệ nghịch với nền kinh tế khi vẫn phát triển đều đặn qua từng năm. Theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Brazil, lượng chi tiêu của du khách nước ngoài ở Brazil trong ba tháng đầu năm 2016 đã tăng 11,97% so với năm ngoái, từ 2 tỉ USD lên 2,32 tỉ USD.

Con số này tất nhiên sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới với lượng khách du lịch kỷ lục đổ bộ xuống Rio de Janeiro, nơi có trung bình 9,2 triệu khách du lịch nước ngoài mỗi năm.

HUY ĐĂNG, huydang@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên