13/12/2016 20:31 GMT+7

Về với hoang sơ tát mương bắt cá đồng

XUÂN LỘC - NAM PHẠM
XUÂN LỘC - NAM PHẠM

TTO - Rời xa cuộc sống tấp nập, tập làm nông dân chính hiệu với tay nơm bắt cá, cua, ốc rồi thưởng thức ngay tại trận để cảm nhận vẻ đẹp đơn giản, mộc mạc của người dân Mỏ Ó, Sóc Trăng.

Mỏ Ó còn đậm chất hoang sơ với những con người thật thà, chất phác - Ảnh: Nam Phạm
Mỏ Ó còn đậm chất hoang sơ với những con người thật thà, chất phác - Ảnh: Nam Phạm

Nằm cách TP.HCM 260km, Mỏ Ó là điểm du lịch “lạ lẫm” dành cho du khách ưa thích vẻ hoang sơ với không gian thoáng đãng, dễ chịu.

Xuất phát từ TP.HCM từ 19g thứ sáu, xe lăn bánh theo quốc lộ 60 đến TP Bến Tre rồi dừng lại nghỉ ngơi, ăn những món vỉa hè ngay ven đường để làm ấm dạ dày.

Sau đó di chuyển qua cầu Hàm Luông, Cổ Chiên rồi tiến thẳng về Đại Ngãi nghỉ ngơi lấy tinh thần. Một lưu ý nhỏ là sau khi qua khỏi địa phận TP Trà Vinh, có một số nhà nghỉ dọc đường cách phà Đại Ngãi 15km, hãy qua đêm ở đây vì đoạn đường còn lại không có nhà nghỉ, phà thì sau 20g không hoạt động.

Khoảng tầm 7g sáng thức giấc để tiếp tục hành trình qua 2 phà, tới quốc lộ 91C hay còn gọi là “Nam Sông Hậu” và tiến thẳng về Mỏ Ó.

Ở Mỏ Ó chỉ có một khu nhà sàn duy nhất nằm giữa chiếc cầu từ đất liền đi ra bãi và không có dịch vụ nghỉ đêm. Để có được chuyến đi ý nghĩa hãy chọn cắm trại ngoài trời, vừa tiết kiệm lại tạo được không khí cho mọi người. Ăn uống ở đây cũng khá rẻ với các món như cơm, lẩu, mực, tôm hay các món bình dân khác.

Khu Mỏ Ó thuộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cách TP Sóc Trăng 30km về phía đông nam. Tên gọi là do dải cát nhấp nhô trên làn sóng, trong nền xanh của rừng trông giống mỏ con ó đang hướng về phía biển khơi.

Nhắc tới du lịch Sóc Trăng, có lẽ Mỏ Ó còn khá mới lạ cũng như không dành cho những người đi nghỉ dưỡng, thay vào đó là dân phượt ưa khám phá, trải nghiệm sông nước. 

Bản đồ hướng dẫn về Mỏ Ó - Ảnh: Google Maps.
Bản đồ hướng dẫn về Mỏ Ó - Ảnh: Google Maps
Hòa mình vào cuộc sống dân dã, mò cua bắt ốc ở Mỏ Ó - Ảnh: Nam Phạm
Hòa mình vào cuộc sống dân dã, mò cua bắt ốc ở Mỏ Ó - Ảnh: Nam Phạm
Nên đi xa chút để có được chiến lợi phẩm chất lượng hơn - Ảnh: Nam Phạm
Nên đi xa chút để có được chiến lợi phẩm chất lượng hơn - Ảnh: Nam Phạm

Đến với nơi đây, mọi người được tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân cũng như những điều thú vị từ thiên nhiên như thủy triều lên xuống trong ngày hay những chú còng gió nhiều màu sắc phơi mình trên đá vô cùng đẹp mắt. Mỏ Ó không ồn ã, náo nhiệt mà nơi đây giữ được vẻ thoáng đãng, trầm trầm.

Đã về nơi đây, điều không thể bỏ qua là sắn tay áo, mặc những bộ đồ cũ và lội bùn ra biển tìm những con cá, ốc, hải sản quý hiếm như những người dân thực thụ.

Những khi nước lớn, đàn cá thòi lòi, cá bóng theo bọt sóng tung tăng vào bãi, chỉ cần khua chân tay một chút là đã được thành quả rồi.

Có thể khéo léo mượn những cái nong của người dân địa phương và theo họ xuống bãi để mò cua bắt ốc. Nếu ngại bẩn, có thể mua lại từ dân sau khi họ đi đánh bắt về, giá cả ở đây phải chăng và không có hiện tượng "chặt chém", sau đó nướng BBQ là tuyệt cú mèo.

Còn muốn có nhiều món phong phú hơn cho bữa ăn thì chạy lên cảng cá Trần Đề, các ghe tàu hay về chiều tha hồ lựa chọn.

Thu về những chiến lợi phẩm tươi ngon - Ảnh: Nam Phạm
Thu về những chiến lợi phẩm tươi ngon - Ảnh: Nam Phạm

Bên cạnh đó, khi đến với Mỏ Ó, mọi người còn được tham quan những cánh rừng nguyên sinh ngập mặn với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nhẹ nhàng, êm ái không thể không mê. Trong khu rừng còn là nơi trú ngụ của nhiều loại động vật khác nhau như các loài bò sát, chim chóc hay hải sản quý hiếm: rắn, rùa, cá…

Đặc biệt, một trải nghiệm hết sức thú vị khi đến với Mỏ Ó, du khách sẽ có dịp tham quan bằng xuồng ba lá, đi hái những trái bần chín mọng về nấu canh chua cơm mẻ cá ngát là điều mà bất cứ ai đến với nơi đây đều ao ước. Vị chua chua của quả, ngọt ngọt thơm thơm của cá sẽ khiến du khách không thể quên được hương vị có một không hai này.

Cây cô đơn ở biển Mỏ Ó, Trần Đề - Ảnh: Nam Phạm
Cây cô đơn ở biển Mỏ Ó, Trần Đề - Ảnh: Nam Phạm
Bắt nhiều rồi, về nướng thôi - Ảnh: Nam Phạm
Bắt nhiều rồi, về nướng thôi - Ảnh: Nam Phạm

Một điều nữa khi bạn đến với Mỏ Ó, người dân ở đây còn rất nghèo, các em nhỏ thường phải bỏ học để mò cua, bắt sò về bán phụ gia đình với giá bèo bọt, nếu du khách có đánh bắt, đi ra xa hơn chút nhé, còn phía trong hãy dành cho các bé nhỏ không có người lớn đi cùng.

Đừng quên mua một vài ký cá hay món đồ để giúp đỡ người dân nơi đây. Những đồ hải sản của dân rẻ hơn một nửa so với việc bạn chạy lên cảng Trần Đề.

Về thăm lại chợ nổi Ngã Năm - Ảnh: Nam Phạm
Về thăm lại chợ nổi Ngã Năm - Ảnh: Nam Phạm

Dành trọn một ngày thứ bảy trải nghiệm cuộc sống nông dân miền sông nước với biết bao kỷ niệm khó quên, ngày chủ nhật hôm sau, nhóm kết hợp đi tham quan thêm nhiều khu du lịch nổi tiếng khác ở Sóc Trăng như chùa Một Cột, chợ nổi, chùa Đá, chùa Bốn Mặt… và kết thúc hành trình 2 ngày 2 đêm đầy ý nghĩa.

XUÂN LỘC - NAM PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên