05/05/2015 13:46 GMT+7

Chinh phục vẻ đẹp hùng vĩ của Bạch Mộc Lương Tử

LÊ HỒNG THÁI
LÊ HỒNG THÁI

TTO - Cao 3.046m so với mực nước biển, từ sau khi có dự án xây dựng hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan, Bạch Mộc Lương Tử trở thành địa điểm thu hút nhiều dân "phượt" ưa thích vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ. 

Niềm vui sướng của những bạn trẻ được đặt chân lên đỉnh Bạch Mộc. Ngoài Fansipan và Pu Ta Leng, Bạch Mộc cũng được đặt chóp inox ghi nhận độ cao - Ảnh: Lê Hồng Thái

Bạch Mộc Lương Tử là ngọn núi cao 3.046m so với mực nước biển. Đây là đỉnh núi cao thứ tư tại Việt Nam sau Fansipan (3.143m), Pu Ta Leng (3.096m), Pu Si Lung (3.076m).

Bạch Mộc Lương Tử (Bạch Mộc) cũng là ngọn cao nhất trong dãy núi cùng tên, nằm giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Bạch Mộc có địa hình khá hiểm trở, được dân du lịch bụi (phượt) khai phá từ năm 2012.

Từ sau khi có dự án xây dựng hệ thông cáp treo lên đỉnh Fansipan, Bạch Mộc trở thành địa điểm thu hút nhiều phượt thủ ưa thích vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Nhiều bạn nói đùa với nhau rằng, phải leo trước khi Bạch Mộc Lương Tử... có cáp treo.

Để lên tới đỉnh Bạch Mộc, du khách phải leo quãng đường dài khoảng 30km đường rừng. Không những vậy, bạn còn được trải nhiệm leo núi qua nhiều địa hình khác nhau như đồi trọc, rừng tre nứa, rừng gỗ lớn, rừng trúc lùn đến những vách đá cheo leo toàn rêu phủ.

Và để chinh phục Bạch Mộc bạn cần phải có một thể lực dẻo dai và lòng quyết tâm "vượt" cả những ngọn núi.

"Đã nhiều lần tôi muốn bỏ cuộc vì trước mắt mình là vách đá dựng đứng. Nhưng nhờ sự động viên của mọi người trong đoàn và cảm giác được chạm đỉnh Bạch Mộc, cuối cùng tôi đã đạt được mục tiêu của mình", bạn Lương Thu Hương (Hà Nội) chia sẻ.

Trên đường lên đỉnh núi Bạch Mộc, du khách sẽ được đi qua bản làng của người Mông. Trong ảnh là những đứa trẻ người Mông ở bản Ki Quan San - Ảnh: Lê Hồng Thái

Du khách có 2 cung để lựa chọn:

Một, xuất phát từ bản Dền Sung, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu mất khoảng 4 ngày 3 đêm. Đi xe khách từ Hà Nội đến TP Lai Châu, sau đó thuê xe máy đi khoảng 40km đến địa điểm leo (bản Dền Sung).

Hai, xuất phát từ bản Ki Quan San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, Lào Cai mất khoảng 3 ngày 2 đêm. Đi xe khách từ Hà Nội Đến Sa Pa, sau đó thuê xe máy hoặc ôtô đến bản Ki Quan San, cách Sa Pa khoảng 50km.

Một số lưu ý khi leo Bạch Mộc:

Lên lịch trình cụ thể và tính toán kỹ thời gian. Liên hệ trước với người dẫn đường, chỗ thuê xe máy và đặt trước vé xe khách, vé tàu cả hai chiều.

Nên đi theo nhóm, tốt nhất là với bạn bè có sức khỏe và cố gắng rèn luyện trước khi tham gia leo núi.

Thời tiết trên núi rất lạnh, cần chuẩn bị nhiều quần áo, khăn, găng tay, tất, túi ngủ, miếng dán nhiệt và thảm cách nhiệt trải nền khi ngủ.

Các thành viên trong đoàn leo núi đang chuẩn bị đồ đạc tại bản Ki Quan San - Ảnh: Lê Hồng Thái
Để lên được đỉnh Bạch Mộc, du khách sẽ phải trải qua những con đường núi chênh vênh và hiểm trở - Ảnh: Lê Hồng Thái
Những con suối ẩn sâu dưới rừng già Bạch Mộc - Ảnh: Lê Hồng Thái
Những đóa hoa của cây dâu rừng - theo những người dẫn đường, quả dâu rừng anh có vị ngọt và nhiều nước - Ảnh: Lê Hồng Thái
Nếu leo theo đường Lao Cai, du khách sẽ hạ trại tại độ cao khoảng 2.100m. Tại đây, mọi người sẽ ăn uống, nghỉ ngơi và tiếp tục chinh phục Bạch Mộc vào ngày hôm sau - Ảnh: Lê Hồng Thái
Núi Muối nằm trên đường leo Bạch Mộc đã trở thành nơi yêu thích của nhiều người ham mê chụp ảnh - Ảnh: Lê Hồng Thái
Núi Muối cách địa điểm hạ trại khoảng 15 phút leo. Bình minh trên núi Muối đã trở thành thương hiệu của Bạch Mộc - Ảnh: Lê Hồng Thái
Mọi người leo Bạch Mộc đều muốn được ngắm bình minh trong biển mây ở núi Muối - Ảnh: Lê Hồng Thái
Biển mây bồng bềnh nhìn từ núi Muối - Ảnh: Lê Hồng Thái
Leo Bạch Mộc, bạn sẽ được “dạo chơi” vào mây và gió - Ảnh: Lê Hồng Thái
Những đóa hoa đỗ quyên thầm lặng khoe sắc trên định Bạch Mộc - đặc trưng của vùng núi cao Tây Bắc - Ảnh: Lê Hồng Thái
Đỉnh Bạch Mộc ẩn hiện trong mây. Hiện vẫn không ai biết về ý nghĩa của cái tên Bạch Mộc Lương Tử - Ảnh: Lê Hồng Thái

 

 

LÊ HỒNG THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên