30/01/2017 13:33 GMT+7

Vào rừng ăn tết, giăng câu, bắt ba khía, ốc len

TIẾN TRÌNH - KHOA NAM - NGỌC TÀI
TIẾN TRÌNH - KHOA NAM - NGỌC TÀI

TTO - Nhiều vùng rừng phía Nam nườm nượp đón khách từ các nơi đổ về để tận hưởng cuộc sống trong lành, ẩm thực tuyệt vời và các hoạt động gần thiên nhiên hoang dã dịp tết Đinh Dậu 2017.

Bạn trẻ đi xuồng vào thăm chiến khu xưa Xẻo Quít trong tết Đinh Dậu - Ảnh: NGỌC TÀI

Dân rừng làm du lịch

Ông Lê Văn Dũng, giám đốc Trung tâm thông tin Xúc tiến du lịch Cà Mau, hồ hởi khoe: “Năm nay, khách du lịch từ đặt tour về rừng tràm, rừng đước tăng nhiều. Mấy ngày tết, dân rừng kiếp khách mệt nghỉ…”

Tỉnh Cà Mau có hai hệ sinh thái rừng nổi tiếng, là rừng tràm và rừng đước. Cả hai đều là những dãy rừng ngập rộng lớn, vốn đã đi vào nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh, gợi nhớ tâm thức về một thời khẩn hoang của lớp người đi trước. Điều này kích thích sự hiếu kỳ, muốn trải nghiệm của du khách từ khắp nơi.

Ông Dũng cho biết, tỉnh Cà Mau không đầu tư xây dựng các khu du lịch hoành tráng mà chỉ giúp sức cho các hộ dân rừng đứng ra làm du lịch cộng đồng.

Khách vào rừng tràm U Minh hạ được cùng đi giăng câu, giăng lưới sâu trong những cánh rừng tràm cùng với dân bản địa. Khách có thể cùng đi ăn ong, lấy mật ong thiên nhiên và thưởng thức những món ăn dân dã, đặc sản của vùng rừng rậm này.

Khách cũng có thể ở lại trong những căn nhà nhỏ ven rừng, nghe đờn ca tài tử và kể chuyện sinh  kế của những người lam lũ chốn thâm sơn cùng cốc.

Tết về với thiên nhiên xanh mát - Ảnh: KHOA NAM
Tết về với thiên nhiên xanh mát - Ảnh: KHOA NAM

Còn đối với rừng đước, từ khi có con đường Hồ Chí Minh nối liền đến Mũi Cà Mau, thì địa điểm này trở thành nam châm hút khách muốn một lần đặt chân đến điểm biểu tượng này.  Chính quyền địa phương cho biết, trong những ngày tết, vùng đất Mũi Cà Mau rất đông khách.

Ngoài niềm vui khi đến được những nơi xa vắng, nhiều du khách còn muốn trải nghiệm cuộc sống của người dân ở vùng đất tận cùng này.

Nhiều hộ dân địa phương trang hoàng nhà cửa, vừa để đón tết, vừa để tiếp khách. Khách được ăn tết cùng với dân rừng, vừa được cùng dân vào rừng bắt ba khía, bắt ốc len, ra bãi bồi cào nghêu…

Nhiều du khách không giấu được niềm vui khi được hòa mình vào cuộc sống mà họ chỉ thấy trong phim ảnh hay các tác phẩm văn học.

Ông Lê Văn Dũng cho biết, năm nay, các điểm đón khách du  lịch ở rừng tràm, rừng đước trong tỉnh Cà Mau tăng lượng khách trên 20% so với năm ngoái. Lượng khách càng tăng đột biến khi khách ở các đô thị lớn ùn ùn kéo về đây ăn tết rừng.

Hàng ngàn người dân chọn đến Khu di tích Xẻo Quít để vui xuân - Ảnh: NGỌC TÀI
Hàng ngàn người dân chọn đến Khu di tích Xẻo Quít để vui xuân - Ảnh: NGỌC TÀI

Về rừng ăn cá

Ông Phạm Quốc Dân - Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia U Minh Thượng (thuộc huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) - cho biết dịp Tết Đinh Dậu 2017, mỗi ngày khu du lịch sinh thái này đón khoảng 1.200 du khách từ khắp nơi, chủ yếu là các tỉnh/thành Đông Nam bộ.

Theo ông Dân, dù thời điểm này khách không còn được hưởng dịch vụ câu cá giải trí, nhưng vẫn có nhiều món đặc sản đồng quê đảm bảo tự nhiên 100% thoả mãn nhu cầu ẩm thực ngày Tết dành cho du khách, như: cá lóc, cá rô đồng, cá thác lác, tôm càng xanh, tôm sú, lươn, cá sặc rằn…

Ngoài cá đồng, du khách đến Vườn quốc gia U Minh Thượng còn dễ dàng bắt gặp rất nhiều khỉ, dơi và các loài chim rất đẹp. Được đi xuồng sâu vào những cánh rừng, đến những vườn chim thiên nhiên thể hiện sự giàu có của vùng đất huyền thoại này.

 “Ngày xuân, khi mà nhà nhà đều đầy đủ thịt kho, dưa chua, thì việc vào rừng ăn đặc sản đồng quê giá cả phải chăng, cộng với ngắm cảnh thiên nhiên tươi mát thì còn gì bằng” – ông Dân nói.

Ngắm các loài động vật trong rừng - Ảnh: KHOA NAM
Ngắm các loài động vật trong rừng - Ảnh: KHOA NAM

Để tới Vườn quốc gia U Minh Thượng, du khách đi từ TP Rạch Giá theo quốc lộ 61, tới ngã ba Minh Lương thì rẻ phải về Tắc Cậu rồi rẻ qua quốc lộ 63. Vườn quốc gia cách TP Rạch Giá khoảng 50 km. Cách TP Hồ Chí Minh khoảng 364 km về phía Tây Nam.

Trên đường đi, du khách còn có thể tranh thủ ghé qua mua khóm đặc sản Tắc Cậu dưới chân cầu Cái Bé và cầu Cái Lớn.

Tháng 2-2016, Vườn quốc gia U Minh Thượng chính thức được công nhận đạt chuẩn theo Công ước Ramsar. Vườn Quốc gia U Minh Thượng có tổng diện tích 21.107 ha gồm vùng lõi 8.038 ha và vùng đệm 13.069 ha.

Căn cứ kháng chiến hút khách

Theo số liệu thống kê của Khu di tích Xẻo Quít, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp chỉ tính riêng ngày 28-1-2017 tức mùng 1 tết khu di tích đón tiếp 2.600 lượt du khách tăng 30% so với ngày thường. Lượng khách trong ngày mùng 2 có xu hướng nhiều hơn cả hôm trước.

Xẻo Quít những năm 1960 đến 1975 là nơi Tỉnh ủy Kiến Phong nay là tỉnh Đồng Tháp bám trụ để lãnh đạo quân và dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Giá vé vào khu di tích Xẻo Quít vẫn giữ nguyên như ngày thường tức 5.000 đồng/vé đối với người lớn và 2.000 đồng/vé với trẻ em. Trong số du khách có khá nhiều bạn trẻ, đây cũng là một tín hiệu đáng vui vì ngày càng quan tâm hơn đối với những khi di tích mang đậm dấu ấn của lịch sử đấu tranh hào hùng.

Không khí trong lành, thiên nhiên kỳ bí, thức ăn ngon đậm chất khẩn hoang… là điểm nhấn để du khách tìm về những cánh rừng tận hưởng những ngày tết yên ả. ảnh KHOA NAM
Không khí trong lành, thiên nhiên kỳ bí, thức ăn ngon đậm chất khẩn hoang… là điểm nhấn để du khách tìm về những cánh rừng tận hưởng những ngày tết yên ả. ảnh KHOA NAM

Khu di tích Xẻo Quít là một trong những điểm tham quan du lịch đang hot nhất của tỉnh Đồng Tháp. Ngoài không gian trong lành với bạt ngàn rừng tràm và tiếng chim hót líu lo, hiện tại nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích của những chiến sĩ tham gia khán chiến, những hầm hào, công sự, lán trại của cán bộ chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến giúp nhiều bạn trẻ hiểu hơn về những bài học lịch sử của một thời kỳ đấu tranh oanh liệt.

Hiện tại, du khách có thể chọn hình thức chèo xuồng len lỏi trong hệ thống mương rạch chẳng chịt hoặc cuốc bộ trong rừng tràm với thời gian tham quan từ 30 đến 1 tiếng. Tết này khu di tích còn tổ chức nhiều trò chơi có thưởng cho những bạn nhỏ như thổi bong bong, ném bóng vào rổ…

TIẾN TRÌNH - KHOA NAM - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên