13/01/2017 11:50 GMT+7

Vào bộ lạc Ethiopia xem phụ nữ thổ dân làm điệu

BÌNH MINH (Theo Daily Mail, Ảnh: Omar Reda)
BÌNH MINH (Theo Daily Mail, Ảnh: Omar Reda)

TTO - Những bức ảnh do nhiếp ảnh gia người Li-băng Omar Reda ghi lại giúp người xem có cái nhìn cận cảnh về cách làm đẹp của phụ nữ tại Ethiopia.

Một phụ nữ cao tuổi của bộ lạc Hamar với cách làm đẹp kỳ lạ là dùng đất sét, bơ, mỡ động vật bôi lên tóc và cơ thể. Chiếc vòng đeo cổ có giá trị tương đương như nhẫn cưới.

Ông Omar Reda đã đến thung lũng Omo ở phía nam Ethiopia, dành thời gian quan sát, thuyết phục phụ nữ tại ba bộ lạc Hamar, Dassanech và Mursi tham gia dự án chụp ảnh của mình.

Các bức ảnh đầy màu sắc thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo của mỗi bộ lạc, trong đó có tục lệ đeo dĩa môi của người Mursi hay khả năng tái chế đồ cũ để biến thành trang sức của người Dassanech.

“Tôi muốn nêu bật lên nét đẹp của những nền văn hóa khác nhau trên thế giới”, nhiếp ảnh gia Omar nói với báo Daily Mail.

Các bộ lạc này đều gìn giữ truyền thống và văn hóa của họ theo thời gian.

Trong quá khứ, phụ nữ Mursi đeo dĩa môi để tránh bị bắt làm nô lệ. Tuy nhiên, khi thời kỳ này qua đi, tục lệ này trở thành thước đo cho cái đẹp.

Ngày nay, phụ nữ đeo dĩa môi càng rộng lại càng được xem là đẹp. Trong khi đó, theo tục lệ, phụ nữ của bộ lạc Hamar không được phép tắm sau khi kết hôn.

 

Bộ lạc Dassanech gồm 200.000 người sống tại thung lũng Omo nổi tiếng với khả năng sáng tạo ra trang sức bằng hầu hết các loại vật dụng. Trong hình, một người phụ nữ cao tuổi đeo dải băng trên đầu được làm bằng vỏ ốc và dây đồng hồ.

 

Một phụ nữ đeo chiếc vòng đầy màu sắc trên cổ. Chiếc lông chim trên đầu là dấu hiệu cho thấy người này từng giết thú hoang hoặc giết một chiến binh nam của bộ lạc kẻ thù.

 

Phụ nữ của bộ lạc Mursi bắt đầu đeo dĩa môi từ khi còn ở tuổi thiếu niên, sau đó tăng kích thước lên dần. Họ nhổ hai răng ở hàm dưới để đeo dĩa tiện hơn. Cô gái đeo dĩa càng to càng được xem là đẹp. Vỏ ốc là loại trang sức kỳ lạ nhất đối với phụ nữ Mursi.

 

Dĩa môi được làm bằng đất sét, đường kính có thể đạt đến 12cm. Một số người gỡ dĩa khi ăn, nhưng cũng có người vẫn ăn uống thoải mái với chiếc dĩa trên môi.

 

Ngoài dĩa môi, phụ nữ Mursi cũng đeo nhiều loại trang sức khác như trái cây, sừng động vật, dây chuyền sặc sỡ và xăm mình.

 

Một phụ nữ khiếm thị của bộ lạc Dassanech đeo trang sức là dây đồng hồ và nắp chai.

 

Thay vì sử dụng làm bông tai, người phụ nữ bộ lạc Dassanech đeo món trang sức lên đầu.

 

Vỏ ốc là một trong những loại trang sức được nhiều phụ nữ khao khát có nhất.

 

BÌNH MINH (Theo Daily Mail, Ảnh: Omar Reda)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên