01/01/2017 11:18 GMT+7

Trong mắt người nước ngoài: Có rất nhiều điều khiến chúng tôi yêu VN

BÌNH MINH ghi
BÌNH MINH ghi

TTO - Với anh Brian Cotter (chuyên viên tại UNICEF) thì đó là nụ cười rạng ngời của trẻ khuyết tật luôn có ý chí vươn lên. Với anh Solomon Bamidele Junior (người Nigeria) thì tình yêu lớn này bắt đầu từ người vợ VN tuyệt vời...

Anh Brian Cotter (giữa) cùng tình nguyện viên giới thiệu về dự án UPSHIFT tại chương trình Ngày quốc tế thanh niên (12-8) diễn ra ở Hà Nội - Ảnh: Facebook nhân vật
Anh Brian Cotter (giữa) cùng tình nguyện viên giới thiệu về dự án UPSHIFT tại chương trình Ngày quốc tế thanh niên (12-8) diễn ra ở Hà Nội - Ảnh: Facebook nhân vật

Sau nhiều năm sinh sống, làm việc tại VN, nhiều vị khách nước ngoài đã gắn bó, yêu thương cảnh vật, con người ở đây. Trước thềm năm mới, họ thổ lộ những mong muốn, dự định sẽ làm để gắn bó hơn với VN.

* Anh Brian Cotter  (chuyên viên sáng tạo đổi mới tại UNICEF):

Mong thực hiện nhiều dự án giúp trẻ khuyết tật

Tính đến năm 2017, tôi đã sống tại VN được 11 năm, chủ yếu ở TP.HCM. Điều khiến tôi yêu thích nhất VN chính là văn hóa ẩm thực. Tôi thích đồ ăn ở đất nước các bạn, thích thưởng thức những món mới và tìm hiểu ý nghĩa truyền thống của mỗi món ăn.

Tôi làm cố vấn tại UNICEF được hơn hai năm. Hiện nay, chúng tôi đang lên kế hoạch chạy chương trình UPSHIFT ít nhất hai lần tại TP.HCM và một lần ở một thành phố khác của VN. Chương trình này hỗ trợ các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn khởi nghiệp với ý tưởng giúp giải quyết những vấn đề trong xã hội. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn hợp tác với các đối tác để thực hiện nhiều dự án ứng dụng công nghệ dành cho trẻ em khuyết tật.

Trong năm 2017, tôi muốn tiếp tục trau dồi kiến thức càng nhiều càng tốt để biến dự án Growth Tiger (chương trình phát thanh trực tuyến về khởi nghiệp tại VN - PV) của mình thành công việc toàn thời gian.

Điều khiến tôi thích nhất khi làm việc tại UNICEF là khả năng tác động lên trẻ nhỏ và thiếu niên khá rõ rệt, ví dụ như đối với dự án UPSHIFT nói trên. Tôi có thể thấy các bạn trẻ lớn lên, trưởng thành và học hỏi thêm điều gì đó trong thời gian tham gia chương trình của chúng tôi. Chúng tôi đã tạo ra được sự khác biệt.

 Anh Solomon Bamidele Junior (chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng người Nigeria tại VN):

Dự kiến đi du lịch ở các tỉnh miền Trung

Ảnh NVCC
Ảnh NVCC

Trong năm 2016, chúng tôi đã mở thành công trung tâm giao dịch tại Nigeria để giúp quảng bá sản phẩm VN, đồng thời giúp các nhà xuất khẩu VN thâm nhập thị trường châu Phi. Tôi hi vọng trong năm mới chúng tôi tiếp tục gặt hái nhiều thành công ở cả Nigeria và VN, củng cố những thành quả kinh doanh có được trong năm 2016 và tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Nigeria tại VN xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, tôi còn dự kiến đi du lịch đến các tỉnh miền Trung trong dịp Tết âm lịch 2017 để chiêm ngưỡng cảnh đẹp và tận hưởng không khí đầu xuân. Tôi rất thích đồ ăn trong ngày tết, những món ăn với hương vị đậm đà do mẹ vợ và vợ tôi nấu.

Có rất nhiều điều khiến tôi yêu VN, trong đó trước tiên chính là cô vợ người Việt tuyệt vời của tôi. Từ cô ấy, tôi có nhiều cơ hội để tiếp cận với văn hóa của đất nước các bạn. Tôi rất thích cách những thành viên trong một gia đình người Việt kề vai sát cánh bên nhau cả lúc vui vẻ lẫn hoạn nạn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp một gia đình với ba thế hệ cùng chung sống hòa thuận ở đây. Điều này giúp người trẻ tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, đồng thời tôn trọng giá trị gia đình. Sự hiếu khách của người Việt cũng là một trong những điều tuyệt vời nhất. Mọi người rất thân thiện, cởi mở, tôn trọng người nước ngoài và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác.

 Anh Rey Davis Tuplano (người Philippines):

Cần sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 

Ảnh: NVCC
Ảnh: NVCC

Tôi làm việc cho Oxford Business Group, một công ty xuất bản và nghiên cứu của Vương quốc Anh, chuyên cung cấp những thông tin kinh doanh về những thị trường mới nổi. Công ty của chúng tôi có mối quan hệ đối tác với Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch - đầu tư VN. Chúng tôi cũng vừa mới thành lập văn phòng ở Hà Nội. 

Mục tiêu trong năm mới của chúng tôi là sẽ hoàn tất báo cáo đánh giá đầu tiên của chúng tôi về VN mang tên The Report: Vietnam 2017 gồm 250 trang, cung cấp phân tích chuyên sâu từng lĩnh vực và nhấn mạnh những xu hướng chính của thị trường VN. 

Theo tôi, lĩnh vực chính VN cần chú ý nhiều hơn trong năm 2017 và những năm sắp tới là các giải pháp sử dụng hiệu quả năng lượng. Theo báo cáo Made in Vietnam Energy Plan (Kế hoạch năng lượng sản xuất ở VN) được Phòng thương mại Úc tại VN công bố vào tháng 11-2016, trong năm 2014 sản xuất 1 USD GDP VN cần 0,9kWh điện. Năm 2024, tức 10 năm sau, sản xuất 1 USD GDP cần 1,5kWh điện. Các dự đoán cảnh báo chi phí điện sản xuất 1 USD GDP của VN sẽ lên tới 2,3kWh vào năm 2030. Theo tôi biết, một chương trình khuyến khích sử dụng điện hiệu quả kéo dài 10 năm ở khắp các lĩnh vực kinh tế được Thủ tướng VN thông qua năm 2006 đã không đạt được mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là do chương trình này chỉ là một dạng yêu cầu sự tự nguyện mà không có các biện pháp chế tài, cũng như không có những gói hỗ trợ về kinh tế.

QUỲNH TRUNG ghi 

BÌNH MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên