24/12/2015 15:42 GMT+7

Tripadvisor cảnh báo những lời khen giả lừa du khách

BÌNH AN (Theo l.int., Le Monde)
BÌNH AN (Theo l.int., Le Monde)

TTO - Trang mạng về du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor lên tiếng cảnh báo nhiều chủ nhà hàng, khách sạn bị tình nghi đưa lên mạng những bình luận giả hiệu tự khen mình để lừa người tìm kiếm thông tin.

Việc tìm kiếm thông tin, ý kiến của "người đi trước" trong lĩnh vực du lịch trực tuyến ngày càng phổ biến - Ảnh: figaro

Theo ước tính của Tổ chức điều tra thống kê PhoCusWright, cảm hứng du lịch của 3/4 người chịu ảnh hưởng của các ý kiến đánh giá và hình ảnh của những "du khách đi trước" đăng tải trên các trang mạng du lịch nổi tiếng thế giới.

Và giới chủ nhà hàng, khách sạn nhanh chóng tận dụng sức mạnh quảng bá của công nghệ thông tin mạng. Tuy nhiên, một số đã đi quá xa khi phóng đại thực lực phục vụ của mình, làm giả các ý kiến đánh giá đã gây nhiễu loạn độ tin cậy của hiện tượng chia sẻ ý kiến trên mạng

Sôi động thị trường "ý kiến giả"

Trong những năm qua, TripAdvisor từng bị phạt vạ vì đưa những bình luận theo kiểu "ý kiến được khẳng định" trên trang mạng của mình dẫn đến sự ngộ nhận cho người tiêu dùng. Theo nhật báo The New York Times, có 10-30% những bình luận đánh giá về các lĩnh vực du lịch đăng tải trên trang mạng TripAdvisor là thông tin giả, sai lệch thực tế. 

Trong đó, một số được viết bởi các công ty truyền thông chuyên ngành quản lý danh tiếng trực tuyến và một số khác do các chủ khách sạn, nhà hàng trực tiếp chấp bút với toan tính đảo ngược một xu hướng tiêu cực nào đó đối với cơ sở kinh doanh của họ.

Một trong số đó có một chủ khách sạn ở vùng Cornwall (Anh) cho biết sẽ giảm giá 10% cho các khách hàng đồng ý viết "một ý kiến trung thực nhưng tích cực" về khách sạn này. Theo nhật báo Ireland The Irish Time, một tập đoàn khách sạn hàng đầu đã khuyến khích hàng chục nhân viên và chủ cơ sở lưu trú bày tỏ những bình luận tích cực trên TripAdvisor!

Tạp chí Bloomberg Businessweek khẳng định thực tế đang tồn tại một thị trường tạo nên ý kiến tán dương giả dối với sự cộng tác của những tay viết chuyên nghiệp trải rộng khắp thế giới được các công ty tuyển chọn trên mạng.

Chính quyền Ý từng mở cuộc điều tra về nghi vấn TripAdvisor không nhiệt thành trong việc chống lại các ý kiến giả trực tuyến trên trang mạng của công ty này, đồng thời cho rằng đây là một vết đen của ngành du lịch trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Theo chính quyền Ý, việc này nhằm "đưa những biện pháp thích hợp trong việc ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ phổ biến các thông tin giả đánh lừa người tiêu dùng".

Trong khi đó, TripAdvisor khẳng định với Hãng tin AFP rằng họ đã "tích cực chống lại sự gian dối" qua việc thiết lập nhiều hệ thống phần mềm nội bộ cho phép phát hiện dựa trên "các thuật toán phức tạp" và một đội ngũ hơn 200 chuyên viên, trong đó có một số cựu thành viên tình báo quân sự hay ngân hàng, chuyên phân tích các bình luận đáng ngờ. 

Theo Artiné Mackertichian, người phát ngôn của TripAdvisor chi nhánh Pháp, mỗi phút TripAdvisor nhận được 100 ý kiến, bình luận từ khắp thế giới gửi đến các diễn đàn thảo luận của công ty này.

Gian hàng TripAdvisor tại Hội chợ du lịch quốc tế Berlin 2014 - Ảnh: wiki
Ý kiến đánh giá các nhà hàng, khách sạn trên mạng không hẳn là đúng - Ảnh: echos

Câu hỏi đặt ra là vậy người tiêu dùng phải làm thế nào để nhận diện một ý kiến đánh giá không đúng thực tế khi sự lừa dối đang được tổ chức ngày càng tinh vi hơn?

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Cornell ở bang New York (Mỹ) đã ứng dụng một hệ thống tin học cho phép phân tích ngữ nghĩa của các ý kiến đánh giá đáng ngờ liên quan đến lĩnh vực du lịch với tỉ lệ thành công đạt 90%. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ mới thẩm tra các ý kiến sử dụng tiếng Anh. 

Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng để có thể tự sàng lọc thông tin và thoát khỏi sự huyễn hoặc của những ý kiến đánh giá sai lệch. Chẳng hạn như chú ý đến ngày đăng tin, bởi một ý kiến rất tích cực (hay ngược lại) đăng tải hơn một năm không có cùng giá trị với một ý kiến đăng tải chỉ mới vài ngày...

Cần cẩn trọng sàng lọc các ý kiến đánh giá các cơ sở du lịch trước khi quyết định mua dịch vụ du lịch - Ảnh: franceinfo
BÌNH AN (Theo l.int., Le Monde)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên