25/10/2015 09:31 GMT+7

Trải nghiệm với tour du lịch bằng tàu hỏa

ĐẶNG TIẾN LONG (tienlong@tuoitre.com.vn)
ĐẶNG TIẾN LONG (tienlong@tuoitre.com.vn)

TT - Sau chuyến khảo sát tour du lịch đường sắt qua bốn tỉnh ven biển Nam Trung bộ, vừa được Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Công ty Đường sắt Sài Gòn tổ 
chức, các công ty du lịch cho biết sẽ bắt tay thiết kế tour riêng để kéo khách tham gia.

Du khách ngồi trên toa tàu thư thái ngắm cảnh dọc hai bên đường tàu chạy qua - Ảnh: Tiến Long
Du khách ngồi trên toa tàu thư thái ngắm cảnh dọc hai bên đường tàu chạy qua - Ảnh: Tiến Long

Trong năm ngày, chuyến tàu du lịch đã đưa đoàn khảo sát trải nghiệm, tham quan bốn tỉnh Bình Thuận, Nha Trang, Phú Yên và Bình Định. Theo dự kiến, ngày 9-11 các bên tham gia sẽ ngồi lại ký thỏa thuận hợp tác mở tour du lịch trước khi các hãng lữ hành tổ chức bán tour.

Thoải mái trải nghiệm trên toa tàu

Tàu lăn bánh rời ga Sài Gòn buổi sáng sớm. Nếu đi du lịch đường bộ hay hàng không, du khách thường đắn đo, thu vén hành lý mang theo sao cho càng gọn càng tốt.

Còn lên tàu hỏa đi du lịch, mọi người không phải lo lắng về chuyện hành lý, nhiều thành viên trong đoàn - nhất là chị em - xách theo 2 - 3 vali đồ. Chuyến du lịch rôm rả tiếng nói cười vui vẻ ngay giây phút tàu rời sân ga.

Toa tàu phục vụ chuyến du lịch được nâng cấp từ toa 64 chỗ ngồi thành toa 44 chỗ. Khu vực vệ sinh được sửa chữa sạch sẽ. Không gian toa tàu rộng thoáng đủ để mọi người thoải mái đi lại. Du khách có thể dịch chuyển từ toa này sang toa khác trò chuyện, giao lưu.

Khi tàu đến các điểm dừng chân, toa tàu du lịch được tháo ra cất tạm vào ga. Các hãng lữ hành, khách sạn địa phương đón tiếp tổ chức xe du lịch chờ sẵn chở mọi người về khách sạn.

Các dịch vụ mặt đất như lịch trình tham quan, phương tiện đưa đón, chỗ ăn ở cho khách đều đã được sắp xếp cẩn thận, chu đáo.

Ngoài những điểm đến nổi tiếng, đoàn còn được trải nghiệm ở những gành đá, bãi biển, điểm di tích, nghỉ dưỡng mới mở của địa phương.

Du khách chỉ việc thăm thú, trải nghiệm mà không phải gò bó về thời gian, lo nghĩ chuyện đặt vé, trễ tàu như trước đây.

Sau một đêm nghỉ dưỡng, toa tàu lại được đấu nối vào chuyến tàu khác đưa mọi người đến điểm dừng tiếp theo.

Mỗi người cũng có thể tìm cho mình góc riêng trên toa để say sưa đọc sách, lướt web, Facebook...

Hoặc xúm nhóm lại với nhau nói đủ chuyện trên đời, mặc cho tiếng tàu chạy xình xịch hòa lẫn tiếng rít đường ray. Bữa cơm trên tàu cũng tươm tất, sạch sẽ.

Thực đơn nhiều món ăn thay đổi mỗi ngày để du khách chọn theo khẩu vị của mình.

Nhân viên phục vụ luôn nở nụ cười niềm nở khiến mọi người trong đoàn thấy thoải mái, thân thiện.

Suốt cuộc hành trình, đoàn tàu đều đều chạy qua từng vùng miền quê thanh bình, yên ả.

Ngồi trên toa tàu, mọi người như đang dạo chơi trong một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, biến hóa qua từng vùng miền.

Qua vùng đất Bình Thuận, hiện ra trước mắt du khách là những cánh đồng bạt ngàn thanh long tít tắp. Những triền cát khô nắng, nhấp nhô chạy dọc đường tàu.

Hút hồn du khách nhất là cung đường sắt chạy dọc biển từ Nha Trang đi Phú Yên, Bình Định.

Những con đèo uốn lượn quanh sườn núi, phía dưới một vùng biển xanh. Những ngôi làng biển, mái nhà thấp thoáng bên rặng dừa cong vút, xanh mướt.

Bên núi đồi, bên biển, cảnh non nước hoang sơ, hữu tình. Một kiểu ngắm cảnh chỉ có khi đi du lịch bằng đường sắt.

Nếu chặng đi du khách đã chọn những chuyến tàu buổi sáng thì chặng về mọi người sẽ được thưởng thức cảm giác của một chuyến tàu đêm.

Cũng cung đường cũ nhưng trong đêm ánh đèn lung linh, mờ ảo hiện lên mang một vẻ đẹp khác lạ. Một giấc ngủ trên tàu trên hành trình trở về Sài Gòn cũng là trải nghiệm thú vị mà du khách không thể bỏ qua.

Thêm dịch vụ, liên kết để kéo khách

Tham gia chuyến khảo sát có 18 hãng lữ hành đến từ TP.HCM. Sau chuyến đi, mỗi hãng đều muốn thiết kế riêng một tour du lịch đường sắt.

Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, chia sẻ từ trước tới nay đường sắt chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Số lượng các đoàn khách du lịch chiếm tỉ lệ rất thấp. Sự “bắt tay” giữa phía đường sắt và ngành du lịch sẽ biến tàu hỏa thành phương tiện chính, trực tiếp phục vụ du lịch.

Tham gia tour đường sắt, du khách có thể đi từ tỉnh này đến tỉnh khác mà không còn những nhiêu khê khó khăn, mất thì giờ mua vé cho từng chặng.

Mỗi hãng lữ hành cũng phải thiết kế các tour du lịch đường sắt phù hợp để thu hút khách. Trước mắt khai thác khách theo đoàn, sau đó mới phục vụ khách lẻ.

“Cùng với sự an toàn, di chuyển nhanh và đảm bảo sức khỏe, việc đảm bảo chất lượng phục vụ sẽ thu hút đông du khách tìm đến loại hình du lịch đường sắt” - ông Dũng nói.

Ông Trương Đức Hải - tổng giám đốc Công ty du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông - cho rằng tour này không nhất thiết chỉ phục vụ du khách từ TP.HCM mà có thể kết hợp với các hãng lữ hành địa phương để khai thác thêm khách tại các điểm tàu dừng.

Ngoài ra, các hãng lữ hành cũng phải liên kết để có thể khai thác tối đa các toa, chẳng hạn có thể linh động ghép khách của hãng khác vào nếu toa còn trống chỗ để giảm giá tour. “Nếu có giá thấp hơn hàng không, cao hơn không nhiều so với đường bộ, tour du lịch đường sắt mới thu hút được khách tham gia” - ông Hải nói.

Bà Nguyễn Thị Khánh - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM - cho biết tour du lịch này đã được hiệp hội ấp ủ từ lâu và ngành đường sắt cũng rất thiện chí hợp tác.

Tuy nhiên để thiết kế những chuyến du lịch bằng tàu hỏa chuyên nghiệp, phía đường sắt cần phải nâng cấp, cải thiện đồng bộ từ chất lượng toa tàu, trang thiết bị đến phong cách phục vụ, điều kiện ăn uống, vệ sinh. Giờ giấc khởi hành và giờ đến phải chính xác để thu hút khách du lịch.

Riêng phía hiệp hội sẽ tập hợp doanh nghiệp, kết nối với các địa phương để đáp ứng những dịch vụ mặt đất như vận chuyển, tham quan, ăn ở tại địa phương mà khách dừng chân.

Đặc biệt, ngành du lịch sẽ tính toán, cân đối để đưa ra một mức giá hợp lý nhằm đảm bảo du lịch đường sắt có thể cạnh tranh được với các loại hình khác.

Ông Đinh Văn Sang (phó tổng giám đốc Công ty Đường sắt Sài Gòn):

Sẽ thêm nhiều toa, nâng cấp dịch vụ

Chúng tôi đã cải tạo được hơn 130 toa tàu các tuyến TP.HCM đi Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn và Huế để phục vụ khách du lịch.

Thời gian tới, công ty tiếp tục nâng cấp các toa tàu, điều kiện ăn uống, sinh hoạt đáp ứng yêu cầu cao của du khách.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thay đổi cách thức bán vé, linh hoạt đấu nối toa vào các đoàn tàu tạo thuận lợi hết mức cho các công ty du lịch thiết kế lịch trình hợp lý. Nhân viên đường sắt cũng được tập huấn để phục vụ chuyên nghiệp hơn.

ĐẶNG TIẾN LONG (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên