14/09/2015 16:27 GMT+7

​Trải nghiệm du lịch ở... sân bay

BÌNH AN (Theo QMI, La Presse)
BÌNH AN (Theo QMI, La Presse)

TTO - Một số sân bay trên thế giới đang là những "điểm đến" thật sự khi ngành hàng không đã có cuộc cách mạng để thời gian chờ đợi, quá cảnh ở sân bay không còn là nỗi nhàm chán với du khách.

Vườn hoa hướng dương ở sân bay quốc tế Changi, Singapore - Ảnh: ibtimes

Khái niệm "du lịch hàng không" được hiểu là hoạt động tham quan trong thời gian chờ nối chuyến hay thậm chí lưu lại một sân bay nào đó để thụ hưởng những dịch vụ y tế, thương mại hay ẩm thực.

Và trong xu hướng này, không ít sân bay hiện đại ở các nước trở thành nơi đa chức năng với các "dịch vụ cộng thêm" cho hành khách khi trang bị các hồ bơi đạt chuẩn, sân đánh golf, các bảo tàng và hơn thế nữa! 

* Để khách không phải nôn nao chờ chuyến bay, nhiều sân bay đã chuyển đổi một phần diện tích thành các phòng trưng bày nghệ thuật.

Từ năm 1980, Bảo tàng SFO ở sân bay San Francisco (Mỹ) đã có 25 gian phòng trưng bày nằm rải rác ở nhiều nhà ga khác nhau trong sân bay này. Và SFO nhanh chóng trở thành một mô hình tiêu chuẩn về tích hợp nghệ thuật và không gian công cộng. 

Theo các chuyên gia về bảo tàng, SFO đã nối kết được tầm quan trọng của nghệ thuật, văn hóa và giáo dục.

Bảo tàng SFO ở sân bay San Francisco - Ảnh: airwaysnews

Quá cảnh ở sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp), khách dễ dàng thưởng thức miễn phí tranh nghệ thuật vốn được thay đổi thường xuyên.

Tại Hà Lan, nếu không đủ thời gian tham quan Bảo tàng Rijksmuseum nổi tiếng ở Amsterdam, bạn vẫn kịp nhìn ngắm một vài kiệt tác của các danh họa Hà Lan được trưng bày suốt năm ngay tại sân bay Schiphol của nước này nhờ sự liên kết giữa sân bay và bảo tàng.

Các nghệ sĩ nổi tiếng của Anh cũng có một không gian trưng bày nghệ thuật tại nhà ga số 5 ở sân bay Heathrow tại thủ đô London.

Phòng trưng bày mở cửa suốt 365 ngày trong năm là nơi giải tỏa căng thẳng trong không gian huyên náo không ngừng của sân bay này.

Một nhánh của Bảo tàng Rijksmuseum ở sân bay Schiphol, Hà Lan - Ảnh:flysfo
Thưởng lãm tranh nghệ thuật trong khi chờ chuyến bay ở sân bay Schipol, Hà Lan - Ảnh: owambe
Một gian trưng bày nghệ thuật ở sân bay Heathrow ở London, Anh - Ảnh:liligo

Trong khi đó, nhà ga số 2 của sân bay Mumbai ở Ấn Độ trở nên hấp dẫn hơn với ít nhất 7.000 tác phẩm nghệ thuật cổ xưa và đương đại trải dọc 3km bờ tường và hành lang sân bay.

Với 40 triệu lượt khách mỗi năm, hẳn sân bay Mumbai thật sự trở thành bảo tàng có nhiều khách tham quan nhất thế giới!

Tác phẩm nghệ thuật trưng bày dọc hành lang ở nhà ga T2 của sân bay Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: scroll.in
Nghệ thuật Ấn Độ bày dọc theo tường ở sân bay Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: wiki

* Chơi thể thao ngay tại sân bay đã trở thành chuyện nhỏ! Tại sân bay quốc tế ở Philadelphia (Mỹ), các nhà ga C và D đều có khoảng 30 thiết bị xe đạp tại chỗ được phục vụ miễn phí.

Và mô hình này đang được nhiều sân bay khác triển khai.

Khu vực tập thể dục tại chỗ dành cho hành khách ở sân bay quốc tế Philadelphia - Ảnh: wordpress

Nhiều dịch vụ thư giãn giải trí trước giờ bay đã được thực hiện tại sân bay Incheon ở Seoul (Hàn Quốc). Hành khách có thể chơi khúc côn cầu hay đánh golf trong khu vực sân bay.

Nếu ít thời gian hơn, trượt băng tại Ice Forest ngay trong sân bay sẽ mang lại nhiều sảng khoái cho khách trước giờ bay, nhất là với khách nhí.

Ice Forest vào cửa tự do, có sức chứa đến 150 người chơi cùng lúc, mở cửa từ 10g - 20g mỗi ngày. Khách chỉ tốn vài USD thuê giày trượt.

Trẻ em chơi trượt băng ở Ice Forest trong thời gian chờ lên máy bay tại sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: jonpangskoreanadventure

Tại sân bay Changi ở Singapore hay sân bay quốc tế Dubai (UAE), khách cũng có thể thư giãn ở các hồ bơi trong nhà và ngoài trời...   

Du khách thư giãn tại hồ bơi ở khu vực chuyển tiếp máy bay tại sân bay Changi, Singapore - Ảnh: wordpress

* Với những người yêu sách, họ có thể tải miễn phí 35 đầu sách của các tác giả thuộc tỉnh bang Quebec tại sân bay Montreal (Canada). Trong khi đó thư viện sách điện tử tại sân bay quốc tế Đào Viên ở Đài Loan có thể khiến hành khách choáng ngợp.

Trong số các thư viện dành cho hành khách ở nhiều sân bay, thư viện công cộng trong một không gian mở của sân bay Schiphol ở Amsterdam khánh thành vào tháng 8-2010 là một trong những nơi được khách yêu thích nhất.

Nhiều đầu sách nơi đây được dịch sang 29 ngôn ngữ khác nhau...

Thư viện ở sân bay Schiphol, Amsterdam, Hà Lan - Ảnh: wordpress
Thư viện sách điện tử ở sân bay Đào Viên, Đài Bắc, Đài Loan- Ảnh: wordpress

* Sân bay Changi của Singpore luôn thuộc hàng tốp trong các bảng xếp hạng sân bay tốt nhất thế giới. Sự hiện diện của nhiều công viên và nhà kính đã góp phần không nhỏ cho sự thành công của sân bay này.

Nếu nhà ga số 1 có công viên xương rồng thì nhà ga số 2 đón khách bằng một vườn hoa lan hay hoa hướng dương, và vườn bướm trong nhà kính khổng lồ với cả một thác nước trong nhà ở nhà ga số 3!

Vườn bướm ở sân bay quốc tế Changi, Singapore - Ảnh:ibtimes

Hành khách yêu thiên nhiên sẽ thỏa lòng với vườn Zen ở sân bay quốc tế Dubai hay hai hồ cá với hơn 5.000 sinh vật biển tại sân bay quốc tế Vancouver của Canada.

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia cũng mang lại không gian thiên nhiên xanh mát cho khách chờ bay bằng Jungle Boardwalk - một khu rừng nhiệt đới trong sân bay...

Tất cả nơi này đều miễn phí.

Hành khách nhí mê mẩn trước hồ cá ở sân bay Vancouver, Canada - Ảnh: La Presse 
Thác nước ở trung tâm sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: wordpress

* Điện ảnh có thể giúp du khách tạm quên thời gian chờ đợi nhàm chán. Và du khách dễ dàng theo dõi phim ảnh trên màn ảnh rộng của một phòng chiếu phim thực thụ ở các sân bay quốc tế tại Hong Kong, Incheon ở Hàn Quốc hay Changi của Singapore.

Phòng chiếu phim 3D IMAX ở sân bay Hong Kong có 350 chỗ có thể giúp hành khách giết thời gian khi luôn có các bộ phim thuộc nhiều thể loại khác nhau và mở cửa suốt 24 giờ trong ngày.

Lối vào phòng chiếu phim IMAX Theater ở sân bay quốc tế Hong Kong - Ảnh: wiki
Khu vực phòng chiếu phim ở sân bay quốc tế Changi, Singapore - Ảnh: ibtimes

Chăm sóc sức khỏe là một loại hình không thể thiếu tại các sân bay hiện đại.

Nếu nhiều sân bay có các phòng spa sang trọng thì sân bay ở Kagoshima (Nhật) khiến hành khách khó quên với loại hình ngâm chân trong các bồn nước khoáng nóng miễn phí đặt bên ngoài sân bay...

Khu vực ngâm chân chờ chuyến bay ở sân bay Kagoshima, Nhật - Ảnh: koj-ab.co.jp

 

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo QMI, La Presse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên