13/03/2017 17:21 GMT+7

TP.HCM vốn đang là 'thành phố không ngủ'

ĐÌNH DÂN - NHƯ BÌNH thực hiện
ĐÌNH DÂN - NHƯ BÌNH thực hiện

TTO - Tuổi Trẻ giới thiệu thêm hai ý kiến xung quanh câu chuyện đang được dư luận quan tâm mới đây về việc TP.HCM có nên là 'thành phố không ngủ' để thu hút khách du lịch thập phương.

Góc phố Bùi Viện - Đề Thám (quận 1, TP.HCM) về khuya vẫn đông người - Ảnh: TR.N.

* Anh Trương Phú Lâm  (có kinh nghiệm đi du lịch nhiều nước trên thế giới, ngụ ở Nha Trang):

TP.HCM đã “bắt đầu lúc 0h”

Người dân bản địa và cả du khách đến TP.HCM thường có câu nói đùa “Sài Gòn 0h mới bắt đầu” - không đơn thuần là một câu nói vui mà đã trở thành một nét văn hóa ở TP.HCM. 

Hiện nay không chỉ du khách trong nước và quốc tế đến TP.HCM có nhu cầu về các hoạt động giải trí, khám phá thành phố về đêm mà ngay cả nhiều người dân tại đây, đặc biệt là các bạn trẻ, cũng có nhu cầu này.

Mỗi lần đến TP.HCM có thể thấy được thành phố này vốn dĩ đã “không ngủ” - nhiều quán cà phê, các bạn trẻ vẫn ngồi đến 1-2h sáng. 

Tại các điểm vui chơi giải trí khác có thể điểm qua như các chương trình biểu diễn nghệ thuật múa rối nước bên khách sạn Rex, hay múa nhạc cụ truyền thống bên khách sạn Majestic cũng sôi động về đêm. 

Tại khách sạn Caravelle có Saigon Saigon Bar lại hấp dẫn du khách với ban nhạc samba biểu diễn trực tiếp hằng đêm - đây là địa điểm vẫn hoạt động tới sáng bởi du khách khá ưa thích không gian thoáng đãng và lịch sự, không xô bồ của nơi này. 

Vòng qua khách sạn New World có catwalk rất nổi tiếng trong giới thượng lưu... Chưa kể các dịch vụ casino liên doanh với nước ngoài và các bar cũng như hệ thống night club cũng khiến TP.HCM “thức” mỗi đêm.

Một thực tế dễ nhận thấy là hiệu quả kinh tế từ các dịch vụ về đêm ở một thành phố sôi động như TP.HCM là có thực, nhu cầu du khách và người dân cũng có thực. Điều quan trọng nhất là có cái nhìn cởi mở hơn với các hoạt động này để có những giải pháp quản lý và quy hoạch nhằm hoạt động một cách chuyên nghiệp, thân thiện hơn với du khách.

Tôi tin không chỉ du khách mà cả người dân TP.HCM cũng sẽ ủng hộ xây dựng “thành phố không ngủ” với các khu vực hoạt động qua khung giờ giới nghiêm một cách bài bản và phù hợp.

 * Anh Matthew Du (khách du lịch người Úc): TP.HCM thiếu cuộc sống du lịch về đêm

Năm ngoái, lần đầu tiên tôi đi du lịch đến VN và có một trải nghiệm thật tuyệt vời. Tôi dành phần lớn thời gian đi du lịch xuyên Việt, bắt đầu hành trình từ TP.HCM và kết thúc hành trình xuyên Việt cũng tại TP này.

Tôi rất thích quãng thời gian ở TP.HCM vì đây là điểm đến đầu tiên của tôi ở VN. Ở đây, tôi được thưởng thức những món ăn đậm chất Việt. Buổi tối, tôi và những người bạn mới quen ở khách sạn thường hay tụ tập uống bia tại các quán bar ở Bùi Viện.

Do tôi rất thích khám phá các món ăn khác nhau nên tôi thích đi đến chợ đêm như Bến Thành và thưởng thức những hàng ăn ở đây.

Tôi nghĩ có hai nhóm khách với hai mục đích khác nhau khi đến VN. Nhóm khách thích tiệc tùng nhậu nhẹt sẽ rất thích cuộc sống về đêm mà TP.HCM đang sẵn có do có rất nhiều quán bar, pub với giá phải chăng. 

Với nhóm khách thứ hai muốn tập trung tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống của người dân bản địa, tôi thấy hơi tiếc vì về đêm chưa có nhiều hoạt động cho nhóm này, mặc dù ban ngày có rất nhiều hoạt động cũng như các loại hình tour khác nhau để lựa chọn.

Về vấn đề kéo dài giờ mở cửa các quán bar, các khu vực dịch vụ về đêm ở TP.HCM, tôi nghĩ có hai luồng ý kiến. Do giá thức uống có cồn rẻ, kéo dài thời gian mở cửa sẽ giữ chân khách du lịch và họ sẽ chi nhiều tiền hơn, làm tăng trưởng việc kinh doanh.

Tuy nhiên, kéo dài thời gian mở cửa sẽ dẫn đến nhiều tệ nạn hơn cũng như dẫn đến những hoạt động bạo lực do ảnh hưởng của cồn và việc này có thể ảnh hưởng tới du khách. Cho nên cần cân nhắc dựa trên ý kiến của người dân địa phương hơn là khách du lịch phương xa.

Điều mà tôi không thích nhất ở TP.HCM chính là sự chênh lệch giá cả giữa người địa phương và khách du lịch. 

Ở các nước tôi đã đến, dịch vụ tour có giá khá cao, tuy nhiên giá đồ ăn và thức uống không có sự phân biệt giữa người địa phương hay du khách nước ngoài. 

Việc phải trả giá cao hơn chỉ vì là khách du lịch nước ngoài khiến tôi không thoải mái khi đặt chân đến VN. Đây là vấn đề về đạo đức hơn là tiền tệ.

* Bạn đọc có ý kiến gì về việc thúc đẩy TP.HCM thật sự trở thành "thành phố không ngủ" để thu hút du khách?

ĐÌNH DÂN - NHƯ BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên