11/10/2015 13:24 GMT+7

​Tiếc cho một cuộc sáp nhập

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Thể thao, ca nhạc, điện ảnh là những món trợ giúp rất tích cực cho du lịch. Có vô vàn ví dụ của thiên hạ để chứng minh cho chuyện này.

Du khách chụp ảnh lưu niệm với con ngựa gỗ trong bộ phim Cuộc chiến thành Troy - Ảnh: H.T.

Như gần nhất, sau vụ Bangkok bị đánh bom, người Thái đã bấm bụng bỏ ra 4 triệu USD để tổ chức một trận đấu biểu diễn giữa hai ngôi sao quần vợt nam là Djorkovic và Nadal (2-10) nhằm chứng minh nơi đây đã an toàn.

Hay Thổ Nhĩ Kỳ, một trong năm quốc gia đứng đầu thế giới về thu hút khách du lịch, đã trang trọng đặt con ngựa gỗ trong một siêu phẩm của Hollywood - Cuộc chiến thành Troy - tại quảng trường của TP Canakkale, và đây là điểm hút rất nhiều du khách đến tham quan phế tích của thành Troy lừng danh...

Đó là hai ví dụ trong vô vàn các câu chuyện tận dụng danh tiếng của các ngôi sao thể thao, các siêu phẩm điện ảnh để giúp du lịch phát triển.

Còn ở ta, xin kể một câu chuyện sau: tháng 9-2012, thể thao VN đã có một sự kiện thu hút sự quan tâm của giới đam mê quần vợt thế giới, đó là việc tổ chức giải Heineken Stars tại sân Lan Anh (TP.HCM) và mời được tay vợt nữ xinh đẹp đang xếp hạng nhất thế giới lúc ấy là Victoria Azarenka tham dự.

Thế nhưng, chương trình mà Azarenka tham gia ở TP.HCM lúc ấy là gì? Ngoại trừ các trận đấu mà cô tham gia vào tối 20-9, chỉ có một buổi gặp gỡ ngắn ngủi với giới truyền thông vào một ngày trước đó rồi hết.

Nhiều người trong giới du lịch, tiếp thị thể thao đã tiếc hùi hụi cho sự phí phạm đó. Người ta cho rằng giá như chúng ta lấy số đo của Azarenka từ trước, may tặng cô một bộ áo dài thật đẹp. Sau đó, mời cô đi tham quan chợ Bến Thành, hội trường Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà...

Những hình ảnh, clip ấy mà quăng lên YouTube, lên mạng thì hấp dẫn biết mấy cho du lịch Việt.

Dĩ nhiên, muốn có thêm những chuyện đó thì phải thêm thù lao cho Azarenka. Nhưng, phần chi phí chính đã có nhà tài trợ, ngành du lịch Việt nếu chủ động phối hợp, chắc chắn hỗ trợ thêm cũng chẳng bao nhiêu. Tuy nhiên, theo các nhà tổ chức, phía du lịch cứ gọi là im thin thít!

Khi Chính phủ sáp nhập ba ngành du lịch - văn hóa - thể thao vào chung một bộ, ý định rất rõ là bộ ba này phối hợp với nhau để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tuy nhiên, đến giờ thì ý định tốt đẹp đó có vẻ đã không đạt được hiệu quả, và nguy cơ tách ra đã hiển hiện khi các TP lớn đã thực hiện việc tách du lịch ra khỏi thể thao với văn hóa!

Tiếc lắm thay...

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên