29/04/2016 09:23 GMT+7

​Thổi hồn vào đá cuội

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chỉ cần sáu viên đá cuội nhỏ dán lên giấy, vẽ vời bằng vài nét cọ màu nước, lồng vào khung gỗ 20x20cm là bức tranh một gia đình đi tắm biển Nha Trang sinh động, có hồn hiện lên.

Hoàng Anh Đức và các sản phẩm hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ do anh tự làm - Ảnh: Duy Thanh
Hoàng Anh Đức và các sản phẩm hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ do anh tự làm - Ảnh: Duy Thanh

Đến Nha Trang, du khách bị hút hồn với xưởng làm đồ thủ công mỹ nghệ của Hoàng Anh Đức nằm trên con đường nhỏ yên tĩnh của khu Ba Làng (P.Vĩnh Hòa, TP Nha Trang). 

Những miếng ván ép nhỏ, cộng thêm các cọng dây thép, đính vào đó vài vỏ sò, vỏ ốc, dùng màu nước tô điểm các chi tiết, thế là hình thành cả một dàn sinh vật đại dương từ mỹ nhân ngư đến các loài cá, tôm, mực, ốc..., ngộ nghĩnh như trong phim hoạt hình.

Hoặc một viên đá cuội nằm gọn trong lòng bàn tay nhưng được vẽ màu sắc, họa tiết để thành con vật, bông hoa sống động. Hay chỉ một cành cây khô nhỏ đính vào các cọng sắt được uốn cong tạo hình thành chú chim hải âu, chim sẻ trên nền giấy đã vẽ cảnh trời biển nên thơ.

Trong xưởng của Đức còn có các loại mặt nạ tuồng, mặt nạ thổ dân châu Phi từ chất liệu thạch cao với đa dạng hình thù và sắc màu. Không chỉ là đồ lưu niệm dùng để trang trí, Đức còn “chế” thêm các loại móc dưới các khung tranh nhỏ để làm nơi móc các vật dụng gọn nhẹ, làm đồ chặn giấy, gắn nam châm vào đá cuội có hình thù ngộ nghĩnh để “làm đẹp” bên ngoài tủ lạnh...

Mỗi sản phẩm có giá khá “mềm”, chỉ 10.000 - 120.000 đồng. “Những sản phẩm của Đức rất hấp dẫn du khách nước ngoài. Khá nhiều khách Nga, Trung Quốc và du khách trẻ nội địa mua những sản phẩm lưu niệm này bởi chúng mang hương sắc của thành phố biển, nhỏ gọn, xinh xắn, giá rẻ” - anh Trần Trung Sơn, chủ một shop bán hàng lưu niệm trong chợ đêm Shopping Nha Trang, cho hay. 

Duyên, một sinh viên Trường đại học Nha Trang, tỉ mẩn vẽ màu nước lên nàng tiên cá bằng gỗ, nói: “Tụi mình thích công việc này vì được anh Đức dạy cách vẽ, cách làm đồ handmade. Ngoài giờ lên giảng đường, khi rảnh rỗi là mình đến xưởng làm, vừa được nghề, vừa có thêm thu nhập mỗi tháng 1-2 triệu đồng trang trải việc trọ học”. Hiện tại xưởng này có khoảng 15 sinh viên đang làm việc bán thời gian.

Đức quê ở Nam Định, mê xứ biển quá nên ra trường về “cắm rễ” luôn ở đây. “Sau thời gian làm thuê, tôi dứt bỏ hết mọi công việc, tập trung tự tạo mẫu, làm khuôn, vẽ mẫu, mời thêm các sinh viên đến đây vừa truyền nghề, truyền đam mê vừa cùng tạo nên xưởng thủ công mỹ nghệ trẻ trung này” - Đức chia sẻ. 

Anh đang rủ một số người làm hàng thủ công mỹ nghệ ở Nha Trang, xin phép mở phiên chợ cuối tuần trưng bày, bán hàng “made in Nha Trang” tại khu vực Nhà hát Múa rối nước ở trung tâm thành phố biển.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên