10/01/2017 11:41 GMT+7

​Thăm cánh đồng bạt ngàn cúc “tiến vua”

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Đến thôn Nghĩa Trai (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) những ngày này tấp nập người dân thu hoạch hoa cúc trên các cánh đồng…

Giữa cánh đồng hoa cúc bạt ngàn ở Hưng Yên. Ảnh: Hà Thanh
Giữa cánh đồng hoa cúc bạt ngàn ở Hưng Yên. Ảnh: Hà Thanh

 

Từ rất lâu, thôn Nghĩa Trai - cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 30km nổi tiếng với nghề trồng và chế biến dược liệu. Theo người dân, hoa cúc (hay hoa Kim Cúc) trước đây được trồng để dâng lên vua chúa làm dược liệu, vì thế nó có tên gọi khác là cúc “tiến vua”.

Từ tháng 6 Âm lịch, người dân bắt đầu trồng hoa cúc và tất bật với các khâu chăm sóc, phân bón khi hoa còn “đương thì con gái”. Cứ vào dịp giáp tết, người dân ở các xã, huyện lân cận, thậm chí ở tỉnh Bắc Ninh đều đổ về thôn Nghĩa Trai để hái hoa cúc thuê.

Vào mùa cúc “tiến vua” nở rộ, người dân chia thành hai đợt hái là tháng 11 và 12 Âm lịch. Năm nay thời tiết nắng nhiều, ít mưa, cúc “tiến vua” được mùa hoa nên cây cao lớn, bông nở vàng óng đẹp.

Theo người dân, cúc tươi năm nay bán được giá từ 30.000 - 32.000 đồng/kg, so với thời điểm này năm ngoái giá chỉ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Giá loại cúc sấy khô năm nay lên đến 230.000 - 240.000 đồng/kg.

Đến thôn Nghĩa Trai những ngày này, thấp thoáng nón lá của những người phụ nữ hái hoa thuê lọt thỏm trước màu vàng rực của hoa trên các cánh đồng. Ảnh: Hà Thanh
Đến thôn Nghĩa Trai những ngày này, thấp thoáng nón lá của những người phụ nữ hái hoa thuê lọt thỏm trước màu vàng rực của hoa trên các cánh đồng. Ảnh: Hà Thanh

 

Từ sáng sớm, dân làng í ới gọi nhau đến hái hoa trên các cánh đồng. Bà Nguyễn Thị Huyền (56 tuổi, thôn Ngọc Lịch, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm) tay thoăn thoắt hái bông cúc nói: “Tôi ra đồng khi trời sáng rõ mặt người, có bà còn mang theo đèn pin đi hái từ 3g sáng. Như tôi hái chậm nên thu hoạch khoảng 15 - 16kg/ngày, tiền công dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, trung bình 100.000 - 120.000 đồng/người/ngày công”.

Trong khi ngường trồng đào lo vì cuối năm ít lạnh thì người trồng, thu hoạch cúc lại vui. “Năm nay trời nắng đẹp nên hái hoa đỡ mệt”, bà Huyền tâm sự.

Cúc “tiến vua” là loại dược liệu quý, có khả năng chữa được các bệnh hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, cao huyết áp… nên người dân thôn Nghĩa Trai đã mở rộng diện tích đất để trồng hoa, nhờ đó mang lại lợi ích kinh tế cho người dân. Bên cạnh là loại thuốc quý, hoa cúc có thể làm trà.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên