14/01/2017 19:10 GMT+7

Tận dụng thế mạnh ẩm thực Việt - Nhật hấp dẫn du khách

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Màn biểu diễn múa trống taiko truyền thống Nhật Bản đã mở đầu Hội thảo ẩm thực Việt - Nhật: Sức hấp dẫn từ những nét tương đồng chiều 14-1 tại Gem Center, Q.1, TP.HCM.

Gian ẩm thực Việt Nam - Ảnh: DUYÊN PHAN
Gian ẩm thực Việt Nam tại hội thảo ẩm thực - Ảnh: DUYÊN PHAN

Phát biểu chào mừng, ông Đỗ Văn Dũng - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - nhấn mạnh quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và VN ngày càng tốt đẹp.

Ngoài những lợi ích chung về kinh tế, chính trị, những điểm tương đồng về văn hóa chính là chiếc cầu nối thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao của hai đất nước, vượt qua mọi rào cản của không gian và thời gian, đặc biệt là văn hóa ẩm thực.

Giao lưu văn hóa ẩm thực Việt - Nhật hiện diễn ra khá mạnh mẽ. Tại TP.HCM, gần 500 nhà hàng Nhật Bản được mở và không chỉ phục vụ những người Nhật đang làm việc và sinh sống tại VN mà còn chào đón rất đông các thực khách VN.

Thông qua ẩm thực, sự gần gũi, thiện cảm của con người hai nước cũng được tăng thêm, hiểu biết lẫn nhau hơn, qua đó góp phần vào thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực hợp tác khác như kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ... 

“Một mặt nào đó, ẩm thực còn là yếu tố quan trọng góp phần định vị thương hiệu du lịch cho VN và Nhật Bản, góp phần gia tăng đáng kể giá trị cho chuyến đi của khách du lịch VN đến Nhật Bản và ngược lại” - ông Đỗ Văn Dũng nhấn mạnh,

Các vị khách mời tìm hiểu các quyển sách về văn hóa  ẩm thực Việt - Nhật - Ảnh : Duyên Phan
Khách dự hội thảo tìm hiểu các quyển sách về văn hóa ẩm thực Việt - Nhật - Ảnh : Duyên Phan

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ẩm thực là một phần rất quan trọng hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp du lịch.

Năm 2016, lần đầu tiên TP.HCM đã đón lượt khách thứ 5 triệu với lượng khách quốc tế đến thành phố đạt 5,2 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2015, góp phần tạo doanh thu lớn cho TP.HCM.

Số lượng này chiếm 52% tổng lượng khách quốc tế đến VN, trong đó khách đến từ Nhật đạt 515.707 lượt, đứng thứ 4 trong 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu với mức tăng 9,3% so với năm 2015, và khách doanh nhân có mức chi tiêu cao chiếm tỉ trọng đáng kể.

Nhấn mạnh con số gần 500 nhà hàng bán món Nhật ở TP.HCM, ông Vũ cho rằng điều đó phản ánh sự ưa thích của người VN với ẩm thực Nhật Bản.

“TP.HCM là nơi hội tụ, giao thoa văn hóa ẩm thực các vùng miền, tạo một thế mạnh mà không phải thành phố nào trên thế giới cũng có được. Quảng bá thêm những nét đẹp ẩm thực hai nước thúc đẩy phát triển, du lịch... là cách làm hiệu quả và gần gũi” - ông Vũ nói.

 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên