26/06/2016 09:11 GMT+7

Sẽ tiếp tục tìm kiếm hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Ông Howard Limbert, trưởng đoàn thám hiểm hang động Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, cho biết trong năm 2017, đoàn thám hiểm sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm hang động mới tại khu vực này.

Cảnh trong một số hang động mới phát hiện do Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cung cấp
Cảnh trong một số hang động mới phát hiện do Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cung cấp

Theo ông Howard Limbert, việc thay đổi lịch trình này là do đợt tìm kiếm mới đây đã đem lại quá nhiều điều thú vị.

Chẳng hạn, một phát hiện độc đáo là hang Hòa Hương hình thành dưới lòng của một hồ nước lớn, khác với các hang động khác hình thành do dòng chảy của sông qua vùng núi đá vôi bào mòn tạo nên.

“Trước đây nước chảy từ đất Việt Nam sang hướng nước Lào, thay vì như hiện nay nhiều dòng sông suối nước chảy từ phía Lào qua Việt Nam. Vấn đề này cần được nghiên cứu thấu đáo, nó cũng sẽ cho biết sự thay đổi của địa hình và địa mạo của Phong Nha - Kẻ Bàng trong quá trình biến đổi từ hàng trăm triệu năm trước” - ông Howard Limbert nhận định.

Như Tuổi Trẻ thông tin, ngày 22-6, đoàn thám hiểm hang động Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã công bố thêm 57 hang động mới được phát hiện và khảo sát năm 2016 trên 14 khu vực rừng núi đá vôi nguyên sinh ít có dấu chân người.

Cùng tham gia có nhiều nhà khoa học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Như vậy kể từ năm 1990 đến nay, 311 hang động lớn nhỏ ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được khảo sát và thám hiểm, với tổng cộng hơn 200km chiều dài.

Theo báo cáo của đoàn, nhiều hang trong số 57 hang động phát hiện đợt này đã được đo vẽ và ghi hình. Nổi bật là hang (tạm đặt tên) Hòa Hương dài 2.876m, hang Tiên 2 dài 2.519m, hang Bom dài 1.500m, hang Dinh 1 dài 1.430m, hang Rục Ma Rinh 2 dài 1.360m, hang Cây Sanh dài 850m...

Nhiều hang động mới chỉ khảo sát được một phần chiều dài, do hang có độ dài khá lớn và đoàn chưa đủ thời gian để khảo sát, cộng với thời tiết quá nắng nóng và địa hình khô hạn. Theo ông Howard Limbert, muốn khảo sát kỹ những hang động này phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt, đặc biệt là mang theo được lượng nước uống đầy đủ.

Trong đợt này cũng phát hiện nhiều hố sụt lớn trong các hang, như hố sụt sâu 150m trong hang ở km 17, hố sụt sâu 133m trong hang Leo, hố sụt sâu 129m trong hang Cây Mọc, hố sụt sâu 121m trong hang Bang và hang Hòa Hương, hố sụt sâu 111m trong hang Vực Chuột... và nhiều hố sụt sâu từ 90-100m khác.

Các hang như Hòa Hương, Khe Rung... có dòng sông ngầm chảy bên trong với một vài loài cá mang đặc trưng của loài sinh sống trong hang động tối. Ông Howard Limbert cho biết nhiều hang có cảnh đẹp về thạch nhũ, bãi cát, sông ngầm, vòm cao... có thể khai thác cho du lịch, như hang Hòa Hương, Báng, Cây Sanh...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch UBND tỉnh, cho biết địa phương này sẽ nghiên cứu và chọn phương án tốt nhất để khai thác du lịch, đồng thời bảo tồn ở mức cao nhất đối với các hang động này.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên