08/05/2016 15:39 GMT+7

Sẽ được gọi điện thoại trên máy bay?

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Nhiều quốc gia đã cho phép hành khách gọi điện thoại, sử dụng các thiết bị điện tử khi máy bay đã hạ cánh, chạy xả đà, lăn bánh trên đường lăn chuẩn bị vào nhà ga, bãi đậu...

Cục Hàng không VN sẽ cho phép khách sử dụng điện thoại di động, các thiết bị điện tử xách tay trên máy bay - Ảnh: T.T.D.
Cục Hàng không VN sẽ cho phép khách sử dụng điện thoại di động, các thiết bị điện tử xách tay trên máy bay - Ảnh: T.T.D.

Cục Hàng không VN (CAA) đang đề nghị các chuyên gia kỹ thuật hàng không quốc tế và các hãng sản xuất máy bay tính toán khả năng cho phép hành khách có thể gọi điện thoại trên máy bay trong một số thời điểm.

Đây là một phần trong dự án nâng cao năng lực giám sát an toàn của CAA được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hỗ trợ.

Được dùng thiết bị điện tử trong một số thời điểm

Theo CAA, việc cho phép hành khách gọi điện thoại, sử dụng các thiết bị điện tử khi máy bay đã hạ cánh, chạy xả đà, lăn bánh trên đường lăn chuẩn bị vào nhà ga, bãi đậu đã được các quốc gia ở châu Âu, Mỹ và một số quốc gia áp dụng.

Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) và FAA từ năm 2013 đã cho phép hành khách trên các chuyến bay được sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử xách tay trong một số thời điểm.

Trong một thời gian dài, hai cơ quan này đã cấm hành khách sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử xách tay suốt thời gian máy bay chuẩn bị cất và hạ cánh cũng như bay ở độ cao thấp vì e ngại sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị liên lạc giữa phi công và mặt đất.

Tuy nhiên với tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện nay, các máy bay và phương tiện liên lạc giữa phi công và mặt đất đã không còn bị chi phối nhiều.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng CAA, cho biết trước khi CAA hướng dẫn để các hãng hàng không thực hiện việc cho phép hành khách được gọi điện thoại và dùng các thiết bị điện tử xách tay thì phải được các chuyên gia kỹ thuật hàng không và các nhà sản xuất máy bay đánh giá khả năng ảnh hưởng đến an toàn của máy bay: can nhiễu vào hệ thống, thiết bị điều hành của máy bay, gây khó khăn cho phi công trong việc liên lạc với mặt đất...

Các đánh giá này sẽ xác định với mặt bằng công nghệ, kỹ thuật hiện nay của mặt đất và các hãng hàng không sẽ có căn cứ xác định loại máy bay nào có thể cho phép dùng điện thoại, thiết bị điện tử xách tay và dùng trong giai đoạn nào: đang lăn ra đường băng chuẩn bị cất cánh hay vừa hạ cánh...

Sẽ cho khách mang chất lỏng trong chuyến bay nội địa

Theo ông Thanh, trong quý 3 năm nay FAA sẽ tiếp tục làm việc với CAA để đánh giá khả năng thực hiện tất cả vấn đề liên quan đến quản lý và giám sát an toàn của CAA (nội dung của dự án nâng cao khả năng giám sát năng lực hàng không mà FAA đã hỗ trợ CAA thời gian qua).

Trong khi đó, liên quan đến việc cho phép mang chất lỏng lên các chuyến bay nội địa từ ngày 1-5, ông Thanh cho biết Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đề nghị các quốc gia tùy vào đánh giá nguy cơ uy hiếp an ninh của mỗi nước sẽ tự quyết định cho hay không cho phép mang nhiều (dung tích lớn) chất lỏng lên máy bay.

CAA đã xem xét thực tế tại các cảng hàng không và nhận thấy có thể tạo điều kiện thêm cho hành khách đi lại trên các chuyến bay nội địa được mang chất lỏng (được chứa trong các bình có dung tích tối đa 100ml) theo hành lý xách tay.

Tuy nhiên, mỗi hành khách chỉ được phép mang không quá 1 lít chất lỏng (ngoại trừ gel và các loại bình phun bao gồm thuốc chữa bệnh, thức ăn hay sữa cho trẻ sơ sinh, đồ ăn kiêng đặc biệt phục vụ chữa bệnh hay các chất lỏng mua tại các cửa hàng miễn thuế...) và phải đựng trong chai, bình thủy tinh, lọ đóng kín hoàn toàn.

Tất cả chai, lọ, bình đựng chất lỏng của một hành khách phải để gọn trong một túi nhựa trong suốt. Mỗi hành khách chỉ được mang một túi nhựa đựng chất lỏng.

Quy định này không áp dụng cho các chuyến bay quốc tế vì ICAO vẫn áp dụng quy định chung cho tất cả quốc gia thành viên.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên