08/09/2015 11:51 GMT+7

Sazan, từ đảo quân sự tối mật thành điểm đến du lịch

ĐAN THY (Theo AFP, easyvoyage, telegraph)
ĐAN THY (Theo AFP, easyvoyage, telegraph)

TTO - Một con tàu du lịch đưa khách đến Sazan đã mở ra một thời kỳ mới cho hòn đảo căn cứ quân sự tối mật của Albania trước đây trên eo biển Otranto, cửa ngõ vùng biển Adriatic.

Những công sự rải rác trên đảo Sazan - Ảnh: AP

Đảo Sazan được xem là một nhân chứng rõ ràng nhất trong lịch sử đầy biến động của Albania, đồng thời là một trong những biểu tượng của thời kỳ chiến tranh lạnh. Vì vậy, giới chức Albania kỳ vọng nơi này sẽ trở thành một điểm đến hút khách của ngành du lịch nước nhà.

Nằm trong vịnh Vlora, tây nam Albania, vị trí chiến lược của đảo Sazan được ví như một tiền đồn trên biển Adriatic với 3.600 công sự phòng thủ kiên cố xây dựng ngầm cùng hàng chục cây số đường hầm chống bom nguyên tử, nhiều công trình ngầm...

Trong lịch sử, các đội quân La Mã, Ottoman, Hi Lạp, Ý, Nga hay Đức đều mong muốn làm chủ Sazan dù đảo trải rộng chưa đến 10km2. Vì vậy trong một thời gian dài và ngay cả khi khối Đông Âu tan rã, đảo Sazan vẫn còn xa lạ với nhiều người. 

Tháng 7 vừa qua, những du khách đầu tiên xuất phát từ thành phố Vlora, cách thủ đô Tirana 140km về phía tây nam, đã đặt chân lên Sazan - hòn đảo được xem là nơi bí mật nhất Albania.

Trong nhiều thập kỷ, Sazan bị lãng quên đến mức toàn bộ các công trình xây dựng phủ đầy rêu phong. Và "cư dân" thường xuyên ở Sazan là các loài chim, loài bò sát hiếm...

Trước tình trạng cơ sở hạ tầng của khu căn cứ quân sự cũ xuống cấp nặng nề trên đảo trong khi cảnh quan thiên nhiên hoang dã nơi đây đủ làm xao xuyến con tim khách phương xa, chính quyền Albania quyết định thay đổi bộ mặt Sazan bằng một dự án chiến lược cho ngành du lịch dù hòn đảo vẫn là một căn cứ quân sự. 

Ông Auron Tare - giám đốc cơ quan phụ trách vùng duyên hải quốc gia - nhìn nhận đây là nhiệm vụ to tát nhưng Albania vẫn quyết tâm thực hiện. 

Tàu đưa du khách đến đảo Sazan - Ảnh: AFP
Cầu cảng nhỏ trên đảo Sazan - Ảnh: AP
Những tòa nhà bỏ hoang trên đảo Sazan - Ảnh: AFP
Một đường hầm trên đảo Sazan - Ảnh: AFP

Đến Sazan, du khách vừa được khám phá những bí ẩn của Albania trước đây, vừa thưởng ngoạn di sản lịch sử và văn hóa phong phú của vùng Địa Trung Hải.

Trong kế hoạch phát triển du lịch ở Sazan đặc biệt có một bảo tàng và một trung tâm nghiên cứu khoa học về sinh vật biển và khảo cổ về tàu chiến. Và trong tương lai, các hầm trú ẩn có thể được cải tạo thành các hầm rượu vang...

Sazan có 3.600 công sự phòng thủ kiên cố xây dựng ngầm cùng hàng chục cây số đường hầm chống bom nguyên tử, nhiều công trình ngầm. Đặc biệt có một phòng chiếu phim, một trường học và một bệnh viện.

Trước đó, vào những năm 1930, trong thời gian phát xít Ý chiếm đóng Sazan, một biệt thự tráng lệ được xây dựng trên đảo dành cho nhà độc tài Ý Benito Mussolini...

Trong số những du khách đầu tiên đến đảo có ông Astrit Aliaj, 70 tuổi, từng có thời gian sát cánh cùng hàng ngàn quân nhân đồn trú trên đảo. Du khách này đến Sazan cùng con gái để kể lại cho con nghe một phần đời của mình trải qua nơi đây.

Người ta tin rằng trong thời gian tới, các hành trình du lịch hồi tưởng đến Sazan sẽ phát triển mạnh khi có nhiều khách giống như ông Aliaj muốn tìm lại chốn xưa. Bên cạnh đó, Sazan còn được định hướng trở thành điểm ngắm chim muông và bơi lặn.

Hiện tại ở Sazan, nếu các vật dụng của cuộc sống thường nhật vẫn còn tồn tại sẽ đưa du khách trở quá khứ, thì hệ sinh thái tự nhiên cùng lịch sử từ thời Hi Lạp cổ đại trên đảo sẽ mang lại những bất ngờ thú vị.   

Một nhóm du khách đến đảo Sazan - Ảnh: AFP
Du khách tham quan trường học trên đảo Sazan - Ảnh: AFP
Công sự phòng thủ dọc bãi biển trên đảo Sazan - Ảnh: wordpress
Hoàng hôn trên đảo Sazan nhìn từ thành phố Vlora - Ảnh: panoramio

 

 

 

  

 

 

 

ĐAN THY (Theo AFP, easyvoyage, telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên