15/05/2016 16:18 GMT+7

Quảng Bình giảm giá để hỗ trợ ngành du lịch

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Quảng Bình giảm giá khách sạn, nhà hàng, giảm phí tham quan từ 20-30% để thu hút du khách trở lại sau khi ngành du lịch địa phương bị tuột dốc về số lượng khách do ảnh hưởng của cá chết.

Các nhà hàng ven biển Nhật Lệ ở TP Đồng Hới tự cứu mình bằng cách nói không với cá chết và hải sản kém chất lượng
Các nhà hàng ven biển Nhật Lệ ở TP Đồng Hới tự cứu mình bằng cách nói không với cá chết và hải sản kém chất lượng

Lần thứ ba kể từ sau sự cố môi trường biển nghiêm trọng xảy ra từ đầu tháng 4-2016, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài chủ tọa cuộc họp với các sở, ngành và chủ khách sạn nhà hàng tìm kiếm giải pháp nhằm cứu vãn ngành du lịch Quảng Bình đang bị tuột dốc về số lượng khách do ảnh hưởng của cá chết.

Theo Sở VH-TT&DL Quảng Bình, lượng khách du lịch đến tỉnh giảm 50% và công suất sử dụng buồng giảm 55% so với cùng thời điểm này năm trước. Các đoàn khách gọi hủy tour đặt trước chiếm khoảng 50%. Thiệt hại cho ngành du lịch tỉnh này tính sơ bộ đã lên tới 102 tỉ đồng… Dự báo mùa du lịch hè 2016 vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Tại cuộc họp ngày 15-5 của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch Quảng Bình và nhiều chủ nhà hàng, khách sạn ở TP Đồng Hới đề xuất giải pháp trước mắt là giảm giá khách sạn, nhà hàng, giảm phí tham quan hang động ở Phong Nha, Thiên Đường từ 20-30% để thu hút du khách…

Đương nhiên việc giảm giá này phải đi kèm với lưu trú ở Quảng Bình. Đề xuất này được bà Võ Phương Anh, doanh nghiệp khai thác động Thiên Đường và ông Lê Thanh Tịnh, giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ủng hộ, với mức giảm 30% giá vé tham quan trong thời gian tới. 

Giảm giá là giải pháp hàng đầu hiện nay, trong bối cảnh này nhưng ông Nguyễn Văn Kỳ - phó giám đốc Sở VH-TT&DL, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình - cũng yêu cầu:

“Giảm giá nhưng không được giảm chất lượng dịch vụ. Vì nếu giảm giá mà đồng thời giảm chất lượng phục vụ thì coi như bằng không. Hiệp hội du lịch tỉnh sẽ kêu gọi các hiệp hội bạn ở trong nước hỗ trợ du lịch miền Trung”.

Tìm thêm giải pháp cứu vãn cho du lịch tỉnh, ông Đinh Quang Hiếu, giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình, cho biết sẽ sớm họp và đề xuất các biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như giảm lãi suất vốn dư nợ, vay lãi suất thấp…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài khá lo lắng khi mùa du lịch 2016 chỉ còn ba tháng nữa là hết (từ nay đến hết tháng 8). Ông cho rằng giải pháp giảm giá là quan trọng để kích cầu các hãng lữ hành đưa khách đến tỉnh, thậm chí có thể giảm đến 50%.

Ông Hoài nói: “Giảm đến vậy có thể không còn có lợi nhuận, nhưng ít nhất là chúng ta cũng có khách đến, chứ vắng vẻ thế này buồn quá. Có kế hoạch mời các hãng lữ hành về Quảng Bình ăn hải sản, tắm biển, mở lễ hội ẩm thực…

Hiện nay các chỉ số nước biển đã sạch, an toàn rồi thì vận động người dân địa phương tắm biển, có vậy thì du khách mới tắm. Nếu chỉ lãnh đạo tắm thì không có thuyết phục lắm đâu. Hải sản xa bờ an toàn rồi vậy thì phải quảng bá để mọi người biết và yên tâm ăn”.

Ông Hoài yêu cầu Sở TN - MT thường xuyên công bố chỉ tiêu nước biển cho mọi người biết.

Ông Nguyễn Hữu Hoài cũng cho biết về lâu dài UBND tỉnh sẽ đề nghị Chính phủ sớm có công bố về nguyên nhân dẫn đến sự cố môi trường biển nghiêm trọng vừa qua và các chính sách bảo đảm an toàn cho hải sản, môi trường.

Ngư dân xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch đã đi biển khai thác hải sản
Ngư dân xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch đi biển khai thác hải sản trở lại bình thường
LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên