08/05/2016 17:00 GMT+7

Những chuyện bực mình ở phố cổ Hội An

VIỆT HÙNG - THANH BA
VIỆT HÙNG - THANH BA

TTO - Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ phản ảnh tình trạng chèo kéo, tranh giành khách, mập mờ giá cả dịch vụ du lịch ở phố cổ Hội An (Quảng Nam), khiến hình ảnh Hội An thân thiện trở nên xấu xí trong lòng du khách.

Nạn chèo kéo, giá bất hợp lý ở bến thuyền du lịch trên sông Hoài chưa được chấn chỉnh  - Ảnh: V.Hùng
Nạn chèo kéo, giá bất hợp lý ở bến thuyền du lịch trên sông Hoài chưa được chấn chỉnh - Ảnh: V.Hùng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù cơ quan chức năng đã được phản ảnh và vào cuộc xử lý nhưng những chuyện bực mình này vẫn tiếp tục tồn tại, gây bức xúc cho du khách.

Bị trả tiền cao, còn bị mắng

Dù đã trở về Sài Gòn sau đợt ra miền Trung du lịch, nhưng kỷ niệm buồn về lần tham quan Hội An vừa qua vẫn chưa thể nhòa trong du khách L.P.. Trong phản ảnh đến Tuổi Trẻ, ông P. cho biết đã bị một phụ nữ tên Hoàng “gài” thả hoa đăng trên sông Hoài, bị bắt trả tiền giá “trên trời”.

Trong buổi tối dạo trên đường Bạch Đằng dọc sông Hoài, ông P. được bà Hoàng ngồi bên mẹt đèn hoa đăng luôn miệng chào mời khách bằng những câu nói nấc nghẹn, than thở về cuộc sống cơ hàn.

Sau đó, bà Hoàng chủ động dùng gậy đưa 5 bông hoa đăng xuống sông rồi ép ông trả tiền. Ông P. mệt mỏi đưa cho bà Hoàng 10.000 đồng, nhưng bà từ chối và lớn giọng yêu cầu ông P. phải trả 80.000 đồng.

Dù bực tức nhưng ông P. đành trả đủ số tiền trước thái độ hung hăng, những lời mắng mỏ của bà Hoàng. Theo ông P., vấn đề không phải giá đắt nhưng cách bán không rõ ràng, sự hành xử, nói một đường làm một nẻo làm khách bực mình.

Tối 18-4, trong vai du khách, PV Tuổi Trẻ tiếp tục thấy bà Hoàng “bổn cũ soạn lại” như lời ông P. kể. Trong chiếc áo sơmi sờn cũ, bà Hoàng liên tục rao như van xin khách thả hoa đăng.

Dò hỏi giá mỗi hoa đăng, bà Hoàng lập tức than thân trách phận về gia cảnh, bản thân bị bệnh không tiền chữa trị nhằm kêu gọi sự thương hại. Dù chúng tôi chưa đồng ý, bà Hoàng vẫn cầm 5 hoa đăng và chủ động nắm tay chúng tôi thả xuống sông.

Khi hỏi giá cả, bà thì thầm: “Cầu an nên đưa bao nhiêu cũng được, công đức mà”. Chúng tôi thả đến chiếc thứ ba thì bất ngờ bà giật cây gậy và đòi tiền.

Theo giá mà một số người bán mặt hàng này là 10.000 đồng/3 hoa đăng, chúng tôi trả đúng số tiền đó thì ngay lập tức bà chửi tục và ép phải trả ít nhất 30.000 đồng, còn buông lời hăm dọa.

Theo tìm hiểu, bà Hoàng tên thật là Đặng Thị K. (trú phường Thanh Hà) và hoàn cảnh bà than là hoàn toàn bịa đặt.

Người phụ nữ “chặt chém” giá hoa đăng mà bạn đọc phản ảnh
Người phụ nữ “chặt chém” giá hoa đăng mà bạn đọc phản ảnh

Loạn giá thuyền du lịch

Một du khách khác ở miền Nam than phiền khi đến bến thuyền du lịch ở đường Bạch Đằng bị các chủ thuyền chèo kéo rất phức tạp, giá cả không rõ ràng, không đi thì nhà thuyền khó chịu, kèm theo lời chửi rất khó nghe.

“Điều này tạo ấn tượng không tốt khi tham quan một nơi là di sản văn hóa thế giới như phố cổ Hội An. Nó khác những gì tôi nghe được về sự thân thiện, thanh bình ở Hội An” - vị khách này ta thán.

Có mặt ở bến thuyền du lịch, chúng tôi thấy hơn 50 thuyền lớn nhỏ đậu san sát để đưa khách tham quan sông Hoài, di tích, làng nghề bằng đường thủy như rừng dừa Bảy Mẫu, làng mộc Kim Bồng và làng gốm Thanh Hà.

Khách vừa bước chân đến bến, mỗi thuyền có vài ba người túa ra níu kéo du khách về thuyền mình.

Mặt khác, phần lớn thuyền không niêm yết giá cả, không có bố trí phiên chuyến nên tự thuyền nào chèo khách thuyền đó gây nên cảnh lộn xộn.

Một chủ thuyền tên T. cho biết gia đình có 8 chiếc thuyền, nếu khách tham quan làng mộc Kim Bồng và làng gốm Thanh Hà thì giá 200.000 đồng (dưới 10 người), 300.000 đồng (trên 10 người).

Trong khi đó bà V. - chủ hơn 10 thuyền - cho biết mỗi du khách đi thuyền là 200.000 đồng/giờ, nhưng khách địa phương giá khác. Thời gian chờ cho đủ khách vẫn tính vào thời gian tham quan khiến không ít du khách bức xúc, chẳng khác nào bị “chặt chém”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao mỗi thuyền tính khác nhau, bà V. ấp úng nói: “Nhà nước không quy định giá cụ thể nên cứ hô giá rồi đôi bên thương lượng”.

Sẽ kiểm tra và chấn chỉnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hùng Linh (phó Phòng thương mại - du lịch TP Hội An, Quảng Nam) xác nhận đã nghe phản ảnh về những sự việc này, nó ảnh hưởng đến du khách và môi trường du lịch Hội An.

Theo ông Linh, với trường hợp bà K., cơ quan này đã có văn bản chuyển cho UBND phường Minh An, địa phương quản lý bà, để xử lý.

Theo ông Linh, cơ quan này cũng thường xuyên ra quân kiểm tra việc tổ chức thuyền dịch vụ cũng như chuyện niêm yết giá, nhưng cứ “lơ là một xíu là xảy ra việc liền”.

Cũng theo ông Linh, dù quy định thuyền không niêm yết giá sẽ bị xử lý, có nhiều thuyền bị xử phạt rồi nhưng kiểm tra không hết.

“Có nhiều khách phàn nàn bị nhà thuyền lấy tiền cao, chúng tôi mời chủ thuyền lên làm việc, có chứng cứ cụ thể, mình đã xử lý. Tuy nhiên cũng có du khách về nước rồi mới phản ảnh” - ông Linh nói.

Còn tình trạng chèo kéo, phân bổ thuyền, phòng sẽ có văn bản gửi các đơn vị chấn chỉnh việc đón khách, đang có kế hoạch kiểm tra, xử lý ngay các việc này.

VIỆT HÙNG - THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên