18/07/2016 17:38 GMT+7

​Những bậc thang Selaron nghệ thuật ở Rio de Janeiro

XUÂN LỘC (Theo Amusingplanet)
XUÂN LỘC (Theo Amusingplanet)

TTO - Các nghệ sĩ đường phố phù phép biến những bậc thang góc cạnh bình thường trở thành cả một tác phẩm đầy màu sắc ở đất nước Brazil này.

Con đường nổi nhất thành phố Rio de Janeiro thực chất là những bậc thang nối phố phường Joaquim Silva với Pinto Martins ở hai khu vực Lapa và Santa Teresa. Dù tên chính thức của con đường là Manuel Carneiro, nhưng hầu hết mọi người đã quen gọi nó với cái tên “Bậc thang Selaron” hay “Escadaria Selaron”, lấy theo tên của danh họa người Chile Jorge Selaron, người đã trang trí con đường này nhằm “tôn vinh người Brazil”
Manuel Carneiro

Con đường nổi nhất thành phố Rio de Janeiro thực chất là những bậc thang nối phố phường Joaquim Silva với Pinto Martins ở hai khu vực Lapa và Santa Teresa.

Dù tên chính thức của con đường là Manuel Carneiro, nhưng hầu hết mọi người đã quen gọi nó với cái tên “Bậc thang Selaron” hay “Escadaria Selaron”, lấy theo tên của danh họa người Chile Jorge Selaron, người đã trang trí con đường này nhằm “tôn vinh người Brazil”.

Chuyện bắt đầu vào năm 1990, khi Selaron bắt tay đổi mới những bậc thang cũ kĩ ở ngay trước cửa nhà ông. Ban đầu, hàng xóm đều chế giễu cách chọn lựa màu sắc của Selaron: những miếng gạch màu xanh dương, xanh lá và vàng theo quốc kỳ Brazil, nhưng ông không hề bận tâm
“Bậc thang Selaron”

Chuyện bắt đầu vào năm 1990, khi Selaron bắt tay đổi mới những bậc thang cũ kĩ ở ngay trước cửa nhà ông. Ban đầu, hàng xóm đều chế giễu cách chọn lựa màu sắc của Selaron: những miếng gạch màu xanh dương, xanh lá và vàng theo quốc kỳ Brazil, nhưng ông không hề bận tâm.

Dần dần, tác phẩm nhỏ này của ông trở thành một nỗi ám ảnh. Selaron chủ yếu dành thời gian săn tìm chất liệu tại các công trường, nhưng đôi khi ông cũng buộc phải bán tranh để đầu tư cho công trình này.

Dần dà, ông phủ trọn vẹn 250 bậc thang dài 125m bằng 2.000 mảng gạch.

Dần dần, tác phẩm nhỏ này của ông trở thành một nỗi ám ảnh. Selaron chủ yếu dành thời gian săn tìm chất liệu tại các công trường, nhưng đôi khi ông cũng buộc phải bán tranh để đầu tư cho công trình này. Dần dà, ông đã phủ trọn vẹn 250 bậc thang dài 125m bằng 2000 mảng gạch
250 bậc thang dài 125m phủ bằng 2.000 mảng gạch.

Tưởng chừng như ông đã không hoàn thành được. Selaron tiếp tục làm việc với các bậc thang, ông liên tục thay đổi các mảng gạch để dần biến mình thành một tác phẩm nghệ thuật.

Ông dần cho thêm màu đỏ ở hai bên bậc thang để gia tăng màu sắc vùng nhiệt đới vì nó mang đến niềm hạnh phúc mà sức sống sôi nổi không màu sắc nào có được.

Tưởng chừng như ông đã không hoàn thành được. Selaron tiếp tục làm việc với các bậc thang, ông liên tục thay đổi các mảng gạch để dần biến mình thành một tác phẩm nghệ thuật. Ông dần cho thêm màu đỏ ở hai bên bậc thang để gia tăng màu sắc vùng nhiệt đới vì nó mang đến niềm hạnh phúc mà sức sống sôi nổi không màu sắc nào có được
Đủ loại gạch ở bậc thang

Selaron nói: “Những bậc thang như thể có sinh khí vậy. Chúng cứ luôn thay đổi và ngày một xinh đẹp. Hãy nhìn và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt”.

Khi danh tiếng của những bậc thang tăng lên, du khách từ khắp thế giới cũng quyên góp gạch và Selaron bắt đầu sử dụng nguồn nguyên liệu này.

Ngày nay, các bậc thang được trang trí với gạch lát đến từ trên 60 quốc gia.

Khoảng 300 viên được Selaron sơn lại, khắc họa một phụ nữ châu Phi đang mang thai - cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Selaron nói: “Những bậc thang như thể có sinh khí vậy. Chúng cứ luôn thay đổi và ngày một xinh đẹp. Hãy nhìn và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.”
Hình một phụ nữ châu Phi đang mang thai

Tới nay, Bậc thang Selaron là một điểm du lịch khá thu hút của thành phố Rio de Janeiro. Nó xuất hiện trên rất nhiều tạp chí, báo đài, chương trình quốc tế và cả phim tài liệu, đồng thời hiện diện trên các quảng cáo cho sản phẩm như American Express, Coca Cola, Kellogg’s Corn Flakes, Time và Playboy.

Đây cũng là bối cảnh cho vô số clip âm nhạc của các nghệ sĩ thế giới.

Khi danh tiếng của những bậc thang tăng lên, du khách từ khắp thế giới cũng quyên góp gạch và Selaron bắt đầu sử dụng nguồn nguyên liệu này. Ngày nay, các bậc thang được trang trí với gạch lát đến từ trên 60 quốc gia. Khoảng 300 viên được Selaron sơn lại, khắc họa một phụ nữ châu Phi đang mang thai – cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, được bán tới trên 25,000 bản kể từ năm 1977
Cận cảnh hình một phụ nữ châu Phi đang mang thai vẽ trên gạch.

Cũng phải nói thêm, những bậc thang góp phần thay đổi vận mệnh của cả khu vực vốn là một nơi từng là khu ổ chuột nghèo đói giờ trở nên nhộn nhịp du khách.

Các nhà hàng, quán bar mọc lên ở dưới chân bậc thang để phục vụ du khách đến đây, tất cả đều nhờ vào Selaron.

Selaron từng nói: “Giấc mơ điên cuồng và độc đáo này chỉ kết thúc vào ngày tôi qua đời”. Quả thật, năm 2013, Jorge Selaron bị phát hiện đã chết một cách bí ẩn trên những bậc thang mà ông dành 20 năm cống hiến.

Tới nay, Bậc thang Selaron là một điểm du lịch khá thu hút của thành phố Rio de Janeiro. Nó xuất hiện trên rất nhiều tạp chí, báo đài, chương trình quốc tế và cả phim tài liệu, đồng thời hiện diện trên các quảng cáo cho sản phẩm như American Express, Coca Cola, Kellogg’s Corn Flakes, Time và Playboy. Đây cũng là bối cảnh cho vô số clip âm nhạc
Du khách đến chụp ảnh lưu niệm.
Cũng phải nói thêm, những bậc thang đã thay đổi vận mệnh của cả khu vực. Một nơi từng là khu ổ chuột nghèo đói giờ đã trở nên nhộn nhịp du khách. Các nhà hàng, quán bar mọc lên ở dưới chân bậc thang để phục vụ du khách đến đây, tất cả đều nhờ vào Selaron
Quốc kỳ Brazil.
Selaron từng nói: “Giấc mơ điên cuồng và độc đáo này chỉ kết thúc vào ngày tôi qua đời”. Quả thật, năm 2013, Jorge Selaron bị phát hiện đã chết một cách bí ẩn trên những bậc thang mà ông đã dành 20 năm cống hiến
Bậc thang là nơi để mọi người đến chơi.
XUÂN LỘC (Theo Amusingplanet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên