29/04/2016 15:10 GMT+7

Nepal lo ngại trực thăng du lịch Everest gây lở tuyết

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Nepal lo lắng các chuyến bay trái phép chở khách ngắm cảnh ở Everest làm tăng nguy cơ lở tuyết trong mùa leo núi.

Những người khuân vác làm việc trên Everest - Ảnh: BBC
Những người khuân vác làm việc trên Everest - Ảnh: BBC

Những người Sherpa, tộc người chuyên dẫn đường và hỗ trợ người leo núi, lo ngại những rung động từ máy bay trực thăng có thể gây ra các trận lở tuyết. Nepal đã cấm các chuyến bay du lịch vượt quá khu trại Base Camp ở độ cao 5.364m.

Các chuyến thám hiểm lên Everest tạm ngưng gần đây do hàng loạt thảm họa. 16 người Sherpa thiệt mạng trên đường lên một thác băng năm 2014 và năm ngoái lở tuyết do động đất làm thiệt mạng 18 người leo núi ở Base Camp.

Năm 2014, chính quyền Nepal dời tuyến leo núi sang khu thác băng Khumbu hiểm trở.

“Các trực thăng ngắm cảnh cứ lởn vởn quanh thác băng Khumbu và gây khó khăn cho công việc của chúng tôi” - anh Pasang Kaji Sherpa, đang dẫn đường cho một đoàn quân sự trên Everest, nói.

“Chúng tôi lo các rung động do trực thăng có thể làm vỡ các khối băng và tuyết nhìn xuống thác băng Khumbu. Điều lo sợ nhất của những người khuân vác Sherpa là họ có thể gặp phải tuyết lở và những máy bay này làm tăng nỗi sợ đó” - anh Kaji Sherpa giải thích thêm.

Các Sherpa hiện đang di chuyển các thiết bị thám hiểm lên các khu trại trên núi trong mùa leo núi. “Các điều kiện băng và tuyết rất mong manh, có thể bị mất cân bằng do cánh quạt trực thăng và gây ra thảm họa cho chúng tôi” - ông Phurba Namgyal Sherpa, tổng thư ký Hiệp hội Các hướng dẫn viên núi quốc gia Nepal, nói thêm.

BBC dẫn lời Cơ quan quản lý hàng không Nepal (CAAN) cho biết họ đã ra cảnh báo các hãng hàng không không nên tổ chức các chuyến bay vượt quá khu Base Camp.

“Chỉ có các chuyến bay cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp mới được phép lên những khu vực này và đôi lúc chúng tôi cho phép một số dự án do các cơ quan chính phủ đề xuất” - phó tổng giám đốc CAAN Rajan Pokhrel nói.

Ngoài ra, Bộ Du lịch Nepal cho biết họ cho phép máy bay trực thăng chuyển dây thừng và các thiết bị khác lên Base Camp để sửa chữa tuyến leo núi sau khi nhiều người than phiền tuyến thác băng Khumbu quá hiểm trở. “Chúng tôi sợ là việc này đã bị lợi dụng cho các mục đích thương mại” - ông Phurba Namgyal Sherpa nói.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà điều hành hàng không Nepal (AOAN) Pabitra Karki bào chữa rằng họ duy trì khoảng cách ít nhất 1km với các ngọn núi, sử dụng các trực thăng hạng nhẹ nên không thể gây ra ảnh hưởng.

AOAN cho biết họ chỉ chở từ hai đến ba người mỗi chuyến và tổ chức sáu chuyến mỗi tuần. Tuy nhiên, những người ở Base Camp khẳng định con số chuyến bay ngày càng nhiều. Ngoài ra, chỉ có một vài phi công có đủ khả năng bay lên các vùng núi cao trong khi có hơn 20 trực thăng của sáu công ty đang hoạt động ở Nepal.

Các chuyên gia hàng không cho biết các cơ quan chức năng cần kiểm soát các chuyến bay này để hạn chế vấn đề. Tuy nhiên, các quan chức CAAN thừa nhận họ không giám sát thực địa mà dựa vào các cơ quan chính phủ tại những khu vực leo núi.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên