28/12/2015 20:54 GMT+7

Mark Waller và niềm đam mê "đạp phượt" ở Việt Nam

HOÀNG THƯƠNG
HOÀNG THƯƠNG

TTO - “Tôi muốn thực hiện một chuyến hành trình đạp phượt trên các cung đường ngoạn mục từ Nam ra Bắc của Việt Nam…” là câu nói mang đầy quyết tâm của Mark Waller, 50 tuổi, người Úc, làm việc ở TP.HCM.

Mark trong chuyến đạp phượt đến Mỹ Tho - Ảnh : NVCC
Mark trong một chuyến "đạp phượt" đến Mỹ Tho - Ảnh: NVCC

Vốn có máu du ngoạn bằng xe đạp khi còn nhỏ, khi đến làm việc cho một công ty đóng tàu có trụ sở tại TP.HCM, Mark thường đạp xe quanh vùng ven ngoại thành vào các ngày cuối tuần.

Với Mark, xe đạp là môn thể thao duy nhất mà ông yêu thích, thậm chí khi đi làm Mark cũng đi bằng xe đạp.

“Tôi muốn dành thời gian và lên kế hoạch để thực hiện chuyến "đạp phượt" đến các khu vực ven biển như Phan Rang, Nha Trang, Đà Nẵng để chinh phục các cung đường đèo đầy thử thách ngoạn mục và tìm hiểu, khám phá văn hóa, thưởng thức những món ăn độc đáo của từng nơi…”, đó là mục tiêu của Mark trong dịp Tết dương lịch sắp tới.

Sinh sống và làm việc ở Việt Nam gần 2 năm, Mark nhớ lại chuyến đi du lịch đầu tiên cùng công ty bằng xe tốc hành đến Nha Trang. Đó là lúc ông thật sự bị cuốn hút bởi các cung đường đèo quanh co uốn lượn dọc theo bờ biển và khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ hai bên đường.

Và đó cũng là lý do khiến Mark quyết tâm hơn để thực hiện ước mơ và niềm đam mê của mình.

Đầu tiên, Mark kêu gọi bạn bè yêu thích đạp xe thành lập nhóm mang tên Saigon Sunday Riders. Sau đó lên kế hoạch và thời gian biểu đạp xe quanh các điểm đến quanh Sài Gòn như Nhà Bè, đảo khỉ Cần Giờ… để tập luyện thể lực, làm quen đường sá ở Việt Nam.

Ban đầu, Saigon Sunday Riders có 7 người và do đặc thù công việc nên nhóm chỉ có thể đạp xe vào những ngày cuối tuần hoặc thỉnh thoảng vài người cùng Mark chinh phục các chặng đường xa hơn.

Bây giờ, số lượng thành viên trong nhóm đã tăng lên gần 20 người. Là đầu tàu của nhóm, trách nhiệm của Mark là lên kế hoạch, lịch trình "đạp phượt", thời gian tập luyện và hướng dẫn chế độ ăn uống cho tất cả thành viên trong nhóm.

Mark cho biết vào những ngày cuối mỗi tuần, ông và cả nhóm đều lên kế hoạch đạp xe. Điểm tập trung và khởi hành từ Q.7 (TP.HCM) từ lúc sáng sớm đến Bến Lức (Long An), Long Thành (Đồng Nai)… Khám phá và tận hưởng không khí đồng quê khiến Mark và Saigon Sunday Riders cảm thấy hạnh phúc.

Hầu hết thành viên đều ở Q.7 nên việc tập trung và khởi hành tại đây thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều cho cả nhóm.

Có những chuyến hành trình khá xa như Mỹ Tho, Cát Tiên, Hồ Tràm, Vũng Tàu… bắt buộc Mark phải lên kế hoạch cụ thể từ đầu tuần, sau đó thông báo cho các thành viên trong nhóm sắp xếp công việc, thời gian, điểm đến...

Chuyến hành trình đến Đà Lạt cùng các thành viên trong nhóm - Ảnh: NVCC
Hành trình đến Đà Lạt cùng các thành viên trong nhóm - Ảnh: NVCC

Chuyến "đạp phượt" xa nhất của nhóm Mark từ trước đến giờ có lẽ là hành trình từ Sài Gòn - Đà Lạt - Mũi Né với thời gian 5 ngày.

Hành trình này tuy có mệt mỏi nhưng đầy thú vị, cả nhóm được thám hiểm, thưởng ngoạn, ngắm thác, tham quan nhà máy dệt ở Đà Lạt, thưởng thức cà phê chồn rang xay, trò chuyện cùng dân địa phương, khám phá những vùng đất mới… trong suốt hành trình "đạp phượt" của mình.

Việc ăn uống, nghỉ ngơi cho cả nhóm cũng do Mark đảm nhận. “Tôi luôn tìm hiểu và đặt vé phòng nhà nghỉ cho cả nhóm trước một tuần để đảm bảo chỗ nghỉ ngơi cho thành viên trong nhóm”, Mark cho biết.

Trong suốt hành trình, có nhiều lúc nhóm gặp khó khăn về đường sá, xe cộ... Và ấn tượng khiến Mark không thể nào quên trong chuyến đi đến Mỹ Tho cùng với nhóm, trên đường đi thì gặp trời mưa lớn khiến các con đường đầy bùn đất và bám lên đến tận yên xe, cả nhóm phải vất vả lắm mới khiêng xe đến tiệm rửa xe gần đó.

Ngoài việc yêu thích "đạp phượt", Mark và một số thành viên trong nhóm cũng tham gia một số giải đua xe đạp địa hình được tổ chức ở Đà Lạt như Victory Challenge Race - giải đua xe đạp địa hình đẳng cấp quốc tế dành cho những người đam mê xe đạp.

Cuộc đua diễn ra vào tháng 3 hằng năm, hội tụ nhiều tay đua cũng như "phượt thủ" từ khắp mọi miền, thời gian diễn ra trong ba ngày với chiều dài 75km trên các cung đường đèo chênh vênh, địa hình cao nguyên gồ ghề, hiểm trở, mạo hiểm.

Mark cùng đồng đội tham gia giải đua xe đạp. Ảnh: NVCC
Mark cùng đồng đội tham gia giải đua xe đạp - Ảnh: NVCC

 

HOÀNG THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên