04/10/2014 06:50 GMT+7

​Lấy lại cân bằng sau chuyến du lịch dài

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TT - Sau chuyến du lịch dài (10 ngày), tôi không thể nào bắt nhịp lại với công việc. Trong đầu chỉ toàn hình ảnh của chuyến du lịch và những dự tính cho chuyến đi mới... 

FY LO (Phú Nhuận)

Một chuyến phượt lên các huyện miền núi tỉnh Lâm Đồng của một nhóm bạn trẻ - Ảnh: Lê Tuấn
Một chuyến phượt lên các huyện miền núi tỉnh Lâm Đồng của một nhóm bạn trẻ - Ảnh: Lê Tuấn

Tôi cảm thấy mình bị ì đi trong công việc và cả cuộc sống. Làm cách nào để tôi có thể nhanh chóng lấy lại cân bằng nhịp sống?

- Theo TS Huỳnh Thanh Tú - giảng viên tâm lý Trường ĐH Kinh tế - luật TP.HCM, cảm giác tiếc nuối sau mỗi chuyến du lịch là bình thường và xảy ra với hầu hết mọi người. Riêng với các bạn trẻ mới trải nghiệm du lịch phượt, cảm xúc lắng lại sẽ lâu hơn bình thường. Chỉ khi đã trải qua nhiều chuyến đi, “chinh chiến” nhiều nơi thì cảm xúc ấy mới vơi đi dần dần...

Làm sao để những cảm xúc ấy qua nhanh, không ảnh hưởng đến công việc, để bắt nhịp trở lại với các hoạt động thường nhật? Câu trả lời là các bạn phải dựa vào chính mình.

Ngay sau khi phát hiện mình bị mất cân bằng, hãy quay về thực tại, kết nối với mọi người xung quanh, tập trung vào công việc được giao. Tạm thời bạn phải quên đi những gì vừa trải qua, không hồi tưởng những cảm xúc trong chuyến đi...

Để không quá hụt hẫng với những sinh hoạt đời thường, bạn có thể lồng ghép thực tại vào những chuyến đi hứa hẹn sẽ có nhiều điều hấp dẫn trong tương lai.

Riêng đối với dân phượt, không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để muốn đi là lên đường, mà phải lo kiếm đủ tiền phục vụ cho sở thích của mình. Vì vậy, hãy nghĩ về kinh phí và thời gian dành cho chuyến đi tiếp theo để làm mục tiêu phấn đấu cho quãng thời gian tới.

Anh Ngô Trần Hải An - trưởng nhóm phượt Backpacking - cho biết anh từng gặp nhiều bạn trẻ vướng vào trạng thái như vậy sau mỗi chuyến đi. Kinh nghiệm của anh, để mỗi chuyến đi thật sự là một trải nghiệm thú vị, sau khi về nhà anh lập tức mở nhật ký, viết ra tất cả những gì chất chứa trong lòng sau chuyến đi và chia sẻ với mọi người.

Theo anh, cách này sẽ giúp các bạn “xả” cảm xúc ra rất nhanh, lòng sẽ nhẹ đi rất nhiều. Sau đó, bạn áp dụng ngay kỹ năng quản lý thời gian trong giai đoạn này, viết ra một danh sách những công việc cần làm, tập trung giải quyết. Và cố gắng thực hiện chúng càng sớm càng tốt, không trì hoãn. Bạn sẽ bắt nhịp lại ngay với nhịp sống bình thường của mình.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn không đơn độc. Nếu như trong những ngày vui chúng ta đã chia ngọt sẻ bùi thì trong những ngày khó khăn “hòa nhập cuộc sống”, chúng ta cũng có thể “đồng cam cộng khổ”.

Để giúp mọi người cùng cân bằng, 3-4 ngày sau chuyến phượt, nhóm nên tổ chức một buổi offline, ở đó mọi người được nói, được chia sẻ hết những cảm xúc của mình. Hãy tin rằng sau đó việc bắt nhịp lại với công việc thường ngày sẽ nhanh hơn.

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên