13/12/2016 20:05 GMT+7

Kiến nghị cho tàu cánh ngầm hoạt động đến năm 2020

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Hai doanh nghiệp (DN) có bốn tàu cánh ngầm đang chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu (và ngược lại) kiến nghị được kéo dài thời gian hoạt động sau ngày 31-12-2016.

Người nước ngoài đi tàu cánh ngầm từ TP.HCM xuống Vũng Tàu vào sáng 11-12 - Ảnh: Đông Hà
Du khách nước ngoài lên tàu cánh ngầm ở Bến Đá (Vũng Tàu) để di chuyển đến TP.HCM vào sáng 11-12 - Ảnh: Đông Hà

Theo quy định, từ ngày 31-12-2016, tất cả các tàu cánh ngầm đã hết niên hạn sử dụng phải dừng hoạt động.

Trước quy định này, hai DN có bốn chiếc tàu đang chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu (ngược lại) là Công ty TNHH vận tải Quang Hưng và Công ty cổ phần cao tốc Vina có văn bản kiến nghị gửi chính quyền và ngành chức năng đề nghị được kéo dài thời gian hoạt động.

Theo Công ty TNHH vận tải Quang Hưng, nếu bị buộc dừng tàu cánh ngầm vào đúng ngày quy định của nghị định trên sẽ lãng phí. Vì sau sự cố cháy tàu Vina Express vào năm 2013, các DN bỏ hàng tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp tàu như: thay máy mới, lắp đặt hệ thống PCCC tự động, gắn camera quan sát, vách ngăn trong tàu làm bằng vật liệu chống cháy,...

Cũng trong thời gian bị tạm dừng hoạt động, và các DN sửa chữa, nâng cấp tàu để hoạt động trở lại, vào ngày 20-11-2014, Chính phủ có nghị định số 111/2014/NĐ-CP, quy định tất cả những tàu cánh ngầm đã hết niên hạn sử dụng phải dừng hoạt động từ ngày 31-12-2016.

Trước kiến nghị của DN, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở GTVT TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gia hạn niên hạn sử dụng cho tàu cánh ngầm đến hết năm 2020. 

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ gia hạn niên hạn sử dụng cho bốn chiếc tàu cánh ngầm của hai công ty trên đến hết năm 2020.

Người nước ngoài đi tàu cánh ngầm từ TP.HCM xuống Vũng Tàu vào sáng 11-12 - Ảnh: Đông Hà
Người nước ngoài đi tàu cánh ngầm từ TP.HCM xuống Vũng Tàu vào sáng 11-12 - Ảnh: Đông Hà

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, du khách nước ngoài thường chọn tàu cánh ngầm để di chuyển giữa TP.HCM và Vũng Tàu. Nếu dừng lại sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng du khách nước ngoài đến Vũng Tàu.

Cùng với đó, Sở GTVT TP.HCM cũng có văn bản gửi Bộ GTVT khẳng định, hình thức vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc TP.HCM - Vũng Tàu góp phần tích cực giảm tải cho đường bộ và phát triển du lịch sông nước.

Đối với đội tàu của hai DN trên, sở cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan đăng kiểm kiểm tra, đánh giá tổng thể điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên