20/01/2017 15:40 GMT+7

​Không có chuyện làm cáp treo xuyên hang Sơn Đòong

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đó là khẳng định của giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Hồ An Phong với Tuổi Trẻ trước nhiều thông tin cho rằng một doanh nghiệp đang khảo sát chuẩn bị đầu tư cáp treo tại quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo ông Phong, các thông tin nói việc xây dựng cáp treo xuyên hang Sơn Đoòng là chưa có cơ sở. Hiện tỉnh Quảng Bình chưa có chủ trương, quyết định nào liên quan đến vấn đề này.

Nói về việc có doanh nghiệp tham gia khảo sát để làm cáp treo tại Sơn Đòong mới đây, ông Phong cho rằng các tổ chức, cá nhân khảo sát, nghiên cứu tại vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng “là một việc làm bình thường”.

“Việc doanh nghiệp hay các nhà khoa học, chuyên gia tiến hành khảo sát độc lập, nghiên cứu khoa học, kể cả nghiên cứu làm cáp treo đều được. Còn doanh nghiệp có làm hay không và làm như thế nào thì phải có quá trình đệ trình, thông qua chủ trương, quá trình chuẩn bị đầu tư công phu và chặt chẽ khác…”, ông Phong nói.

Dù vậy, cũng theo giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, Vườn Quốc gia này có diện tích hơn 123.000ha, có nhiều vị trí hiểm trở, không thể đi lại được nên việc xây dựng tuyến cáp treo là có thể. Tuy nhiên, việc làm cáp treo xuyên bất cứ hang nào là việc không thể làm được, đặc biệt hang Sơn Đoòng rất hiểm trở, cheo leo, phải leo trèo, len qua hang, leo dây…

“Và nếu làm được thì cũng không thể chấp nhận được vì xâm phạm tới di sản”, ông Phong nhấn mạnh.

Trường hợp nếu có doanh nghiệp tham gia xây dựng cáp treo tại Phong Nha - Kẻ Bàng, ông Phong khẳng định việc xây dựng đó bắt buộc phải tuân thủ các quy định của pháp luật, phải được đánh giá tác động môi trường và được sự đồng ý của chính phủ, các bộ ngành trung ương, ý kiến của UNESCO.

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên