16/03/2015 10:07 GMT+7

Khám phá Namib và sa mạc Trắng, "đặc sản du lịch" châu Phi

ĐAN THY (Theo globe-trotting)
ĐAN THY (Theo globe-trotting)

TTO - Sa mạc là "đặc sản du lịch" của châu Phi. Và trong số những sa mạc hút khách nhất lục địa đen là sa mạc Namib ở Namibia và sa mạc Trắng ở Ai Cập.

* Namibia, quốc gia ở đông nam châu Phi nổi tiếng với những sa mạc khổng lồ, là nơi có những cồn cát lớn nhất và ấn tượng bậc nhất thế giới. Trong đó, Namib được xem là "anh cả" của sa mạc Namibia. 

Sa mạc Namib giao hòa cùng biển cả - Ảnh: pixshark

Với tuổi đời hàng chục triệu năm, Namib được xem là sa mạc cổ xưa nhất thế giới và có nhiều loài động vật mà hầu hết không tìm thấy ở nơi khác. 

Sắc màu thay đổi từ hồng sang cam rồi chuyển đỏ với những cồn cát có lúc cao đến 300m đã giúp Namib trở thành một trong những sa mạc đẹp nhất Trái đất.

Nhưng một trong những khác biệt độc đáo nhất của Namib là khung cảnh sa mạc kéo dài bất tận đến Đại Tây Dương với những cồn cát dốc 800m đổ ra biển. Và mẹ thiên nhiên ở Namib đã tạo nên những hình ảnh tương phản đầy mê hoặc trên hàng trăm cây số dọc bờ biển Namibia. 

Tại Swakop, một thành phố ở đầu sa mạc Namib, luôn có nhiều đoàn du khách chờ lên trực thăng để chiêm ngưỡng cuộc giao duyên tuyệt đẹp giữa sa mạc và đại dương từ trên cao... 

Vì vậy, với dân du lịch, sa mạc Namib là một trong những chặng đường được nghĩ đến đầu tiên khi đến Namibia. Và Sossusvlei, nơi có những cồn cát cao và trải dài là một trong những nơi phải đến ở Namib.

Sa mạc đỏ Namib ở Nambia - Ảnh: wordpress
Khung cảnh ấn tượng ở Deadvlei, sa mạc Namib - Ảnh: wordpress
Sossusvlei vào mùa mưa ở sa mạc Namib - Ảnh: wiki

Cồn cát Big Dady cao nhất Namib hay Big Mamy luôn có đông đảo du khách thử sức chinh phục. Trên đỉnh cồn cát, mọi mệt nhọc như tan biến khi trước mắt bạn là toàn cảnh biển cát lấp lánh dưới nắng.

Theo truyền miệng của dân du lịch, những ánh dương đầu tiên ló dạng là thời khắc cho du khách những tấm ảnh đẹp nhất về Sossusvlei.

Trên đỉnh cồn cát Elim Dune, các sắc màu trong ánh hoàng hôn chuyển đổi ngoạn mục tạo ra sự tương phản mạnh mẽ giữa những cồn cát đỏ ở phía tây và những ngọn núi xanh nhạt phía đông.

Cách đó không xa là Dead Vlei, một hồ nước từ triệu năm trước nay trở thành một chảo đất sét trắng điểm xuyến vài cây khô đông cứng.

Khu cắm trại dành cho du khách ở Sa mạc Namib ở Nambia - Ảnh: ws

Để tham gia các hoạt động như thưởng lãm sa mạc từ khinh khí cầu, cưỡi ngựa khám phá cồn cát... du khách thường tập trung tại khu vực cắm trại ở hẻm núi Sessriem cách Elim Dune khoảng 5km.

Từ đây, bạn có thể đến khu bảo tồn thiên nhiên Namib Rand nằm giữa lòng sa mạc Namib để có cơ hội quan sát cận cảnh vô số loài động thực vật trong môi trường sa mạc hoang dã và hùng vĩ. 

Tại đây, du khách có thể ngồi hàng giờ trên cát để chiêm ngưỡng cảnh sắc không thể tuyệt vời hơn lúc bình minh hay hoàng hôn vùng sa mạc. 

Và nếu may mắn, bạn có thể ghi lại hình ảnh hiếm hoi vô cùng tuyệt mỹ nơi đây: sau một cơn mưa đêm, sa mạc được cỏ xanh bao phủ và đôi khi một vài bông hoa e ấp hé nở trên cát!

* Ai Cập không chỉ có các kim tự tháp hoành tráng, vùng Thung lũng các Vì vua hay những du thuyền xuôi ngược sông Nil huyền thoại, mà Sa mạc Trắng còn là một báu vật thiên nhiên khó nơi nào sánh được.

Khám phá Sa mạc Trắng - Ảnh: flickr

Nằm cách thủ đô Cairo 500km, thuộc vùng trũng Farafra, Sa mạc Trắng dài 20km được tạo thành từ kỷ Phấn trắng. Theo các nhà khoa học, vị trí của Sa mạc Trắng trước kia là biển cả. Khi nước biển rút, chúng để lại vỏ sò ốc và những vách đá vôi xói mòn dần theo thời gian đã tạo nên một cảnh tượng hiếm có.

Một điểm nhấn của nơi đây là sắc màu đặc biệt của cát. Tùy theo vị trí của mặt trời, màu cát thay đổi từ trắng ngà sang trắng tinh khôi. Về mặt địa chất, Sa mạc Trắng là nơi mang lại nhiều thú vị khó quên cho du khách.

Trong chuyến viễn du Sa mạc Trắng, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước những vách đá trắng trộn lẫn với khoáng sa thạch, đá phấn trắng thể hiện nên muôn hình vạn trạng lung linh dưới những tia nắng sớm hay trong buổi chiều chạng vạng. 

Cảnh sắc còn biến ảo từ những quả đồi hình chữ nhật đến hình nón. Ở một số nơi trong sa mạc, gió đã đẽo gọt các tảng đá trắng thành những bức tượng sư tử hay quả trứng chim khổng lồ... 

Một kiến tạo như quả trứng chim khổng lồ ở Sa mạc Trắng - Ảnh: flickr
Du khách ngẩn ngơ trước các kiến tạo địa chất ở Sa mạc Trắng - Ảnh: atalante
Kiến tạo địa chất ở Sa mạc Trắng - Ảnh: thousandwonders

Bạn cũng sẽ cảm nhận rất rõ sự mong manh của Sa mạc Trắng qua lớp bụi trên các vách đá phấn trắng bay đi mỗi ngày dưới tác động của các hiện tượng tự nhiên.

Giữa khung cảnh huyền diệu cát trắng sa mạc là những ốc đảo yên bình như Baharya hay Farafra. Đây là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa các nhóm du khách sau một ngày dài khám phá...

 

 

 

 

ĐAN THY (Theo globe-trotting)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên