12/05/2015 15:19 GMT+7

Khám phá Liverpool, quê hương bộ tứ The Beatles huyền thoại

BÌNH AN (Theo La Presse)
BÌNH AN (Theo La Presse)

TTO - Mỗi năm hơn 1 triệu trong số hàng triệu lượt du khách đổ về Liverpool vì sức hút của The Beatles. Nhưng nếu không có John, Paul, George và Ringo, liệu Liverpool còn hấp dẫn du khách?

Bức tượng John Lennon bằng đồng bên ngoài Cavern Club trên đường Mathew Street - Ảnh: wiki

Liverpool là quê hương của ban nhạc The Beatles huyền thoại. Tầm ảnh hưởng của ban nhạc bất tử The Beatles đã trở thành bệ đỡ cho ngành du lịch Liverpool khi các hành trình theo dấu bộ tứ ngay tại thành phố quê hương của họ luôn trong tình trạng "cháy vé".

Và không chỉ có thế, thành phố cảng nước Anh này vẫn còn nhiều điều khác lạ để khám phá.

Sau khi vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 1970, Liverpool tập trung phát triển hệ thống bảo tàng, trung tâm thương mại và các trung tâm văn hóa để có thể thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách đơn lẻ hay gia đình.

Nơi ấn tượng nhất ở Liverpool là những bến cảng xưa được xếp vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Tại đây, du khách dễ dàng thưởng ngoạn ở các bảo tàng miễn phí vào cửa. 

Một lượng lớn quán xá và nhà hàng tập trung tại khu vực này đã tạo nên một không gian luôn náo nhiệt và thân tình. Và "hành trình vàng" khám phá mọi điều quyến rũ ở Liverpool chính là... đi bộ!

Khu bến cảng Pier Head luôn nhộn nhịp - Ảnh: wiki
Trong một giờ dạo thuyền trong tiếng nhạc du dương trên sông Mersey tốn khoảng 10 bảng Anh, bạn có thể ngắm nhìn Liverpool ở một góc độ khác - Ảnh: lapresse
Khám phá bến cảng cổ xưa ở Liverpool bằng du thuyền trên sông Mersey - Ảnh: lapresse

Để có thể hiểu vì sao Liverpool là một trong những trung tâm thương mại lớn của thế giới vào thế kỷ 18 và 19, bến cảng Albert Dock là điểm phải đến. 

Ẩn mình giữa các tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố và con đường biển, khu vực này từng là nơi buôn bán tấp nập và là chặng đường của hàng ngàn nô lệ cùng dân di cư vào Anh.

Ngày nay, bến cảng này là một trong những nơi tiêu biểu nhất của Liverpool và là điểm đến hút khách nhất ngoài London khi đón 5 triệu lượt khách/năm.

Khu vực bến cảng Albert Dock - Ảnh culture.org
 Albion House, trụ sở cũ của Công ty White Star Line, nơi đóng chiếc tàu Titanic - Ảnh: wordpress
Xe buýt Yellow Submarine đưa du khách thưởng ngoạn cảnh quan trên bờ lẫn sông nước khu vực bến cảng - Ảnh: wordpress

Tại Albert Dock, nếu những tòa nhà nguy nga bằng gạch đỏ, những vỉa hè lát đá và những mái vòm cũ kỹ chưa đủ để bạn thả hồn vào quá khứ, thì những bảo tàng ở các bến cảng sẽ làm điều đó như bảo tàng quốc tế về nạn nô lệ hay tòa nhà Công ty White Star Line, nơi đóng con tàu Titanic có số phận bi thảm... 

Mặc dù Liverpool không bằng London về khía cạnh thời trang, nhưng chỉ với 10 phút đi bộ ở trung tâm thành phố, những con đường thương mại như Liverpool One, Bold Street, St John's với vô số cửa hàng nối tiếp nhau có thể khiến bạn khó lòng giữ tiền trong túi!

Trung tâm thương mại Liverpool One, nơi du khách dễ thủng túi! - Ảnh: wordpress

Và với khoảng một tuần ở Liverpool, bạn có thể đến với...

* The Beatles Story là nơi gặp gỡ của những người hâm mộ ban nhạc rock bất tử lừng danh thế giới. Mở cửa từ năm 1990 ở khu bến cảng Albert Dock, The Beatles Story sẽ đưa bạn trở lại với ban nhạc huyền thoại The Beatles khi tập hợp những bộ sưu tập đa dạng về "bốn chàng trai trong gió".

Giá vào cửa bảo tàng khoảng 15 bảng Anh.

Bảo tàng The Beatles - Ảnh: holidaycheck
Hiện vật trưng bày tại Bảo tàng The Beatles - Ảnh: wiki

* Cavern Club ở đường Mathew Street là nơi biểu diễn đầu tiên và đạt những thành công đầu tiên của The Beatles.

Dù không nguyên gốc, Cavern Club đối diện với Cavern Jazz Club cũ, nhưng du khách vẫn cảm nhận rất rõ không gian Beatles ngự trị nơi đây qua những ca khúc dấu ấn của Beatles được nhiều nhóm nhạc trình diễn liên tục.

Con đường Mathew Street, nơi có Cavern Club là một trong những điểm đến của hành trình theo dấu The Beatles ở Liverpool - Ảnh: wiki
Cavern Club trên đường Mathew Street - Ảnh: wiki

* Liverpool còn được mệnh danh là "thành phố bảo tàng". Và một phần phụ tô điểm cho bến cảng Albert Dock là Tate Liverpool, bảo tàng triển lãm nghệ thuật đương đại nổi tiếng với những kiệt tác hội họa của các họa sĩ bậc thầy từ năm 1900 đến nay mà du khách không cần phải mua vé vào cửa.

Một bảo tàng khác ở khu vực Albert Dock có đông đảo du khách tìm đến là Merseyside Maritime Museum, bảo tàng hàng hải lớn nhất châu Âu. Đến đây, bạn sẽ sẽ dàng hình dung lịch sử phiêu lưu hàng hải 800 năm ở Liverpool qua những thảm kịch hàng hải hay những con tàu lừng danh lịch sử...

Bảo tàng Liverpool, nơi tái hiện lịch sử thành phố cảng nước Anh - Ảnh: pourquoipasbangor
Bảo tàng hàng hải Merseyside với những câu chuyện bi thảm trong ngành hàng hải - Ảnh: VisitLiverpool

* Đến với giáo đường Liverpool, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận những cái "nhất" của tòa nhà này. Không chỉ là nhà thờ lớn nhất nước Anh, giáo đường Liverpool còn là nhà thờ Giáo hội Anh lớn nhất thế giới.

Chuông ở trung tâm nhà thờ lớn thứ ba thế giới (với bộ chuông cao nhất và nặng nhất thế giới) và dàn đại phong cầm nơi đây cũng thuộc dạng "khủng".

Với giá vé tham quan 5 bảng Anh, bạn sẽ xem chiếu về lịch sử hình thành nhà thờ, lên tầng tháp cao 101m bằng thang máy để chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố. Và tại nhà thờ Metropolitan ở đường Hope, bạn có thể phải nhớ mãi bởi cấu trúc đặc biệt trên đế tròn...

Nhà thờ Anh giáo ở Liverpool - Ảnh: wordpress
Nhà thờ Metropolitan of Christ the King với cấu trúc ấn tượng - Ảnh: panoramio
Bên trong nhà thờ Metropolitan of Christ the King, Liverpool - Ảnh: panoramio

* Với các tín đồ mua sắm, thời gian có thể qua rất nhanh ở trung tâm thương mại cao cấp Metquarter nằm giữa lòng Liverpool. Bởi lẽ hàng ngàn cửa hàng lộng lẫy với những nhãn hàng cao cấp luôn có sức cuốn hút khó cưỡng.

Trung tâm thương mại cao cấp Metquarter dễ khiến du khách nữ quên đường về - Ảnh: wiki

* Nếu là tín đồ của bóng đá, bạn sẽ thỏa lòng với Anfield Road. Sân vận động 100 năm tuổi này là nơi không ít du khách sát cánh cùng dân bản địa hò hét trong sự phấn khích của trận đấu bóng cuối tuần...

Sân vận động Anfield Road, nơi quen thuộc của người dân Liverpool - Ảnh: stadiapostcards
Không ít du khách tìm đến sân vận động Anfield Road khi chọn Liverpool làm điểm đến - Ảnh: stadiapostcards

Và sẽ vô cùng thiếu sót nếu không đến Penny Lane, Strawberry Fields, nhà thờ Eleanor Rigby... những nơi in dấu ấn của bộ tứ huyền thoại The Beatles ở Liverpool.

Đêm xuống, bạn có thể thả hồn thưởng thức âm nhạc của các tài năng nghệ thuật trẻ địa phương tại một trong rất nhiều quán xá trong thành phố.

Và biết đâu chừng bạn sẽ là một trong những người đầu tiên lắng nghe những ca khúc của một nghệ sĩ lớn nào đó trong tương lai!

Một góc phố Penne Lane - Ảnh: wiki
Du khách tham quan Strawberry Fields - Ảnh: wordpress

 

BÌNH AN (Theo La Presse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên