26/09/2014 14:34 GMT+7

Khám phá bảo tàng chocolate di sản quốc gia Bỉ 

BÌNH AN (Theo AFP, Le Soir)
BÌNH AN (Theo AFP, Le Soir)

TTO - Với những tín đồ chocolate, một trong những nơi phải đến khi tham quan nước Bỉ là Belgian Chocolate Village, một bảo tàng dành riêng cho chocolat vừa khai trương tháng 9-2014.

Tại Belgian Chocolate Village, các nghệ nhân trổ tài các các bước làm chocolate, du khách tìm hiểu lịch sử, văn hóa liên quan đến chocolate cũng như nhìn tận mắt, sờ tận tay cây cacao và các loại thực vật được sử dụng làm nên thanh chocolate, một di sản quốc gia của Bỉ - Ảnh: Thestar

Từ thế kỷ 19, tài năng của những người thợ làm bánh ngọt và các nhà sản xuất bánh bích quy đã tạo nên các loại chocolate nhồi các loại nhân muôn màu muôn vẻ ở Bỉ.

Bảo tàng mang tên Belgian Chocolate Village rộng 900m2, sát bên Nhà thờ Thánh Tâm ở Koekelberg, được Công ty Tempora thiết kế lại từ xưởng chế biến chocolate Victoria nổi tiếng vào những năm 1950 với đội ngũ 1.500 người sản xuất 6.000 tấn chocolat và 4.000 tấn bánh bích quy/năm trước khi rơi vào quên lãng do những chuyển dịch cơ cấu ngành.

Và từ đó, niềm đam mê của người Bỉ đối với chocolate đã biến nước này trở thành "đất nước chocolate" khi sản xuất hơn 172.000 tấn chocolate/năm với hơn 2.000 cửa hàng chuyên bán chocolate trên khắp nước Bỉ.

Sau khi được xem là một di sản quốc gia ở Bỉ, giờ đây chocolate đã có bảo tàng của riêng mình tại thủ đô Brussels nhằm giúp du khách khám phá lịch sử, văn hóa và mọi góc cạnh của món ăn vặt được chế biến từ cây cacao này.

Tại đây, du khách có thể khám phá dây chuyền sản xuất chocolcate, từ công đoạn thu hoạch trái cacao đến việc sản xuất thành đủ mọi thể loại chocolate ngọt ngào. 

Du khách sẽ khám phá lịch sử cây cacao được tái hiện qua một câu chuyện sinh động từ vùng Trung Mỹ thời tiền Colombo, thời điểm cacao được dùng dưới dạng thức uống của người Maya và người Aztec cho đến khi được người Tây Ban Nha đưa về châu Âu và trở thành một sản phẩm tiêu dùng trong một nền sản xuất quy mô lớn.

Về khía cạnh văn hóa, du khách sẽ được biết đến câu chuyện chocolate từng là chủ đề tranh cãi tôn giáo. Đó là người ta có thể dùng chocolat trong mùa chay hay thói quen dùng chocolate khác nhau ở các nước như Hà Lan, Thụy Sĩ...

Triển lãm các loại chocolate ở Bỉ - Ảnh: worldalldetails
Một phòng trưng bày tại Belgian Chocolate Village - Ảnh: flanderstoday
Các công cụ và nguyên liệu để làm chocolate được trưng bày tại Belgian Chocolate Village - Ảnh: Belgian Chocolate Village 

Nằm giữa lòng bảo tàng là một nhà kính nhiệt đới trồng cây cacao, nghệ, chuối, các loại gia vị khác và các phụ liệu để chế biến chocolate như tiêu, ớt, vani, gừng... 

Bảo tàng còn có một nhà xưởng để tổ chức các lớp học, các buổi biểu diễn tài nghệ chế biến chocolate và các buổi hội thảo cùng một khu vực nếm thử các đặc sản của các tên tuổi lớn cùng các thợ thủ công nhỏ lẻ đến từ khắp nơi ở Bỉ, dành cho khách tham quan.

Một cửa hàng bán các sản phẩm của bảo tàng cũng không thể thiếu, bởi sẽ khó du khách nào cầm lòng trước những thanh chocolate ngon tuyệt nơi đây...

Ban quản lý Belgian Chocolate Village tin rằng, bảo tàng chocolate lớn nhất nước Bỉ này sẽ nhanh chóng trở thành một điểm đến đáng kể trên bản đồ du lịch của thủ đô Brussels.

Tái hiện câu chuyện lịch sử chocolate tại Belgian Chocolate Village - Ảnh: Belgian Chocolate Village 
Du khách luôn được khuyến khích nếm thử trước khi mua chocolate! - Ảnh: plurio

- Belgian Chocolate Village mở cửa mỗi ngày, trừ thứ hai hàng tuần, từ 9g đến 18g. Vào ngày cuối tuần và ngày lễ, giờ mở cửa là 10g. Lượt vào cửa cuối cùng vào lúc 17g.

- Vé vào cửa bao gồm hệ thống hướng dẫn âm thanh là 8 euro/người lớn, 7 euro/người trên 65 tuổi, trẻ em là 5 euro, nhóm khách 20 người trở lên có giá 6 euro/người, gia đình gồm hai người lớn và hai trẻ em có giá vé 20 euro. Trẻ dưới sáu tuổi được miễn vé vào cửa.

- Hệ thống hướng dẫn tương tác và thuyết minh tự động được thể hiện qua bảy ngôn ngữ Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức, Nhật và Trung Quốc.

BÌNH AN (Theo AFP, Le Soir)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên