10/01/2016 08:53 GMT+7

Khách Nga sẽ giảm?

LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Ba công ty du lịch chuyên đưa khách Nga vào VN gồm Pegas Touristik, Anex Tour và Coral Travel không được Cơ quan quản lý du lịch Nga (Rosturizm) cấp lại giấy phép hoạt động. 

Du khách Nga nghỉ dưỡng trên biển Nha Trang - Ảnh: Tiến Thành
Du khách Nga nghỉ dưỡng trên biển Nha Trang - Ảnh: Tiến Thành

Với việc này, nhiều dự báo cho rằng lượng khách du lịch Nga sang VN sẽ giảm mạnh.

Theo Thông tấn xã TASS (Nga), đến ngày 31-12-2015, ba công ty nêu trên nằm trong danh sách 19 công ty du lịch Nga không được Rosturizm tái cấp phép kinh doanh do có mối quan hệ với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Du lịch VN, khoảng 70% khách Nga vào VN đều thông qua ba công ty này.

Nín thở chờ tin

Phát biểu trên báo chí Nga, ông Dmitry Gorin, chủ tịch Hiệp hội Lữ hành của Nga (ATOR), cho biết các công ty không có mặt trong các danh sách đăng ký của Rosturizm, nên không có quyền triển khai các hoạt động du lịch trên lãnh thổ Nga.

Thông tin này khiến các công ty du lịch chuyên đón khách Nga tại VN không khỏi lo lắng vì đang là mùa cao điểm đón du khách Nga sang nghỉ đông, tránh rét (kéo dài từ tháng 10-2015 đến tháng 3-2016).

Tổng giám đốc một resort 4 sao tại Mũi Né cho biết lượng khách Nga nghỉ tại resort này chiếm tỉ lệ cao nên khi các đối tác du lịch chuyên gửi khách Nga đến resort này thông báo “tin xấu”, doanh nghiệp này rất lo sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Theo các doanh nghiệp, do kinh tế khó khăn, đồng rúp mất giá, lượng khách Nga đến VN du lịch đã giảm mạnh trong gần cả năm 2015, chỉ mới nhích lên trở lại vào tháng 10-2015 thì lại đón nhận tin không vui.

Du khách Nga chủ yếu đến VN bằng các chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến) do các công ty Pegas Touristik, Anex Tour, Coral Travel thuê đưa sang.

Hầu hết khách Nga từ các thành phố lớn của Nga đến Cam Ranh, Phú Quốc bằng những máy bay Boeing loại lớn với trung bình 250 - 300 khách/chuyến. Có ngày sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đón 4 - 5 chuyến bay charter với tổng số hơn 1.000 khách đến nghỉ mát, thời gian lưu trú trung bình là 12 ngày.

Bà Hoàng Thị Phong Thu, chủ tịch Công ty du lịch Pegas Misr Travel VN (Khánh Hòa) chuyên đón du khách Nga của Công ty Pegas Touristik, cho biết chỉ riêng trong năm 2015 công ty này đã đưa sang VN gần 130.000 du khách Nga, trong tổng số gần 339.000 khách Nga đến VN.

Tính đến ngày 9-1, công ty này đã có 11.337 lượt khách Nga do Pegas Touristik gửi sang, chưa kể kế hoạch đón khách Nga của tháng 1-2016 sẽ có đến 15.000 lượt khách.

Chủ một resort tại Khánh Hòa (chủ yếu phục vụ khách Nga) phân tích số lượng khách Nga đến địa phương này không thể so sánh với khách Trung Quốc nhưng tính tổng thời gian lưu trú tại khách sạn (trung bình 12 ngày), khách Nga mang đến nhiều lợi nhuận hơn so với khách Trung Quốc, thường chỉ ở 3 - 4 ngày.

“Nếu khách Nga không sang nữa sẽ là bất lợi lớn cho chúng tôi” - vị này chia sẻ.

Sẽ có nhiều công ty khác thay thế?

Nhiều ý kiến cho rằng không nên quá lo lắng cho dù các công ty này không còn cơ hội được kinh doanh du lịch ở Nga.

Phát biểu với báo chí Nga, ông Yuri Barzykin, phó chủ tịch Liên hiệp Du lịch Nga (RST), nói: “Không có gì khủng khiếp sẽ xảy ra vì những công ty này sẽ bán tour du lịch thông qua các pháp nhân khác còn đang được đăng ký hoạt động”.

Ông N., chủ đầu tư một số resort đồng thời là chủ tịch một công ty du lịch chuyên khai thác thị trường Nga, cho rằng khách Nga đương nhiên sẽ giảm trong thời gian đầu, nhưng không nên quá lo lắng vì nhu cầu du lịch ở các vùng nhiệt đới có nhiều bãi biển đẹp như VN là rất lớn.

Mấy năm trước, resort này chủ yếu đón du khách Nga do Công ty Lanta Tour Voyage (Nga) đưa sang. Sau khi công ty này bị phá sản vào năm 2012, resort này chỉ vắng khách Nga một thời gian rồi “đâu lại vào đấy”, vì sau đó Pegas Touristik và các công ty khác xuất hiện lại đưa khách Nga sang VN du lịch.

Trong khi đó, bà Phong Thu nói các đối tác ở Nga cũng gửi email, gọi điện thoại sang động viên và khẳng định sẽ nhanh chóng chuyển khách sang các công ty con kinh doanh hợp pháp và làm thủ tục thành lập công ty mới theo đúng thủ tục quy định của Nga để tiếp tục đưa khách sang VN.

Trước mắt, những ngày qua khách của Pegas Touristik vẫn được đưa sang VN trên các chuyến bay charter thông qua những đối tác có giấy phép kinh doanh hợp pháp ở Nga.

Ông Lê Văn Nghĩa, giám đốc Công ty TNHH du lịch quốc tế Nhật Minh, cho rằng với một thị trường khách lớn như Nga, không có những công ty này chắc chắn sẽ có các công ty du lịch khác bán tour sang VN

Đặc biệt, khi Chính phủ Nga cấm các công ty du lịch nước này đưa khách sang Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu này còn tăng lên nhiều hơn nữa. Vấn đề là giá tour bán cho khách Nga sẽ như thế nào khi đồng rúp mất giá, chi phí cho nhu cầu du lịch của khách Nga đang chiếm tỉ lệ lớn.

Đẩy mạnh quảng bá điểm đến VN với khách Nga

Ông Lê Văn Nghĩa cho rằng một trong những vấn đề quan trọng hiện nay là làm sao để có thể quảng bá điểm đến VN với cộng đồng du khách Nga vì nhiều công ty vẫn không đưa VN vào danh sách giới thiệu cho khách Nga, trong khi họ vẫn giới thiệu các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

“Tôi không tin rằng không có khách Nga đến VN nghỉ mát vì họ vẫn ồ ạt đến Thái Lan đấy thôi” - ông Nghĩa nói.

LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên