07/06/2015 09:42 GMT+7

Hè về, khách đổ dồn đi biển ​“giải nhiệt”

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Học sinh nghỉ hè, thời tiết nóng trong khi các hãng hàng không mở đường bay phủ kín các thành phố biển nên tour du lịch biển đang bán rất chạy.

Người dân và du khách đổ ra bãi biển Nha Trang tắm biển, nghỉ ngơi - Ảnh: Tiến Thành
Người dân và du khách đổ ra bãi biển Nha Trang tắm biển, nghỉ ngơi - Ảnh: Tiến Thành

Lượng khách tăng nhưng phòng nghỉ ở các resort, khách sạn gần biển không thể đáp ứng được nhu cầu quá lớn này.

Nhà nhà đi biển

Ông Đ.T.Tuấn (Hà Nội) cho biết đang đau đầu vì không tìm được phòng nghỉ biển cho gia đình mình và gia đình người bạn.

“Chúng tôi muốn một kỳ nghỉ dài 12 ngày tại Đà Nẵng hoặc Phú Quốc cùng các cháu trước khi học hè, nhưng không thể tìm được phòng vì resort chỉ sắp xếp được một phòng 2 - 3 đêm rồi lại chuyển sang phòng khác. Vé máy bay cũng đã mua rồi nên chẳng biết phải làm sao”.

Các công ty du lịch cho biết những tour nghỉ dưỡng ở các vùng biển từ nay đến 15-6 đã được đặt mua kín từ trước, thậm chí “mở thêm bao nhiêu, bán hết bấy nhiêu”.

Giám đốc truyền thông tiếp thị Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (STS) Đoàn Thị Thanh Trà cho biết khách mua tour biển trọn gói hoặc chỉ nhờ đặt vé và khách sạn (F&E) đều tăng đột biến, vì vậy lượng phòng ở các resort và khách sạn sát biển đều không đáp ứng kịp.

Chỉ tính riêng loại hình F&E, Công ty STS đã dự phòng tăng thêm 50% so với dịp cao điểm năm ngoái (trong đó 30% dành cho thị trường khách phía Bắc) nhưng dường như không cung cấp đủ nhu cầu đang tăng theo từng ngày.

Theo các công ty du lịch, do các hãng hàng không đều mở đường bay từ TP.HCM và Hà Nội đến Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Bình... nên du khách đổ về những địa phương này tăng mạnh trong những ngày hè nắng nóng, trong khi các resort, khách sạn không tăng theo kịp nên việc kiếm được phòng khách sạn tại những địa điểm này là cả một câu chuyện khó khăn vào thời điểm hiện nay.

Ngay cả các điểm đến có biển mới lạ, ít cơ sở hạ tầng như Cô Tô (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bình Hưng (Khánh Hòa), Nam Du (Kiên Giang)... cũng thu hút rất nhiều du khách, nhất là những người muốn tránh những vùng biển quá đông khách.

Giảm giá để hút khách

Cùng với nhu cầu đến biển “giải nhiệt”, việc các công ty du lịch đua nhau khuyến mãi, giảm giá tour với giá rẻ hơn từ 15 - 30% giá tour thông thường (tùy tour trong nước hay nước ngoài) cũng kích thích nhiều người mua tour.

Theo các công ty du lịch, sản phẩm tour tiết kiệm này nhờ tận dụng dịch vụ từ các công ty cùng hệ thống công ty mẹ hoặc đối tác thân thiết nhiều năm.

Ngoài ra, các hãng hàng không đang mở thêm các chuyến bay với thời gian khởi hành thuận tiện (đi buổi sáng về buổi chiều) nhưng giá vé dành cho các công ty du lịch không tăng.

Cách giảm giá của các gói tour du lịch hè này cũng khá đa dạng. Giảm giá ngay khi khách mua tour theo nhóm (3 - 4 người) với mức giảm từ 200.000 đến 2 triệu đồng hoặc từ 5 - 10% giá tour. Mua tour được tặng ngay phiếu quà tặng hoặc mua tour thanh toán bằng thẻ tín dụng được giảm giá thêm...

Tổng giám đốc một công ty du lịch cho biết dù giá tour trong dịp hè không tăng nhưng dự báo lượng khách nghỉ hè năm nay, đặc biệt là du lịch ra nước ngoài sẽ không tăng trưởng đột biến vì rất nhiều khách đã đi du lịch trong đợt nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30-4 quá dài vừa qua.

Hơn nữa, các công ty du lịch VN đang gặp phải cạnh tranh khá lớn từ các công ty du lịch Trung Quốc. Theo ông này, công ty du lịch Trung Quốc cũng đưa khách sang nghỉ hè nhưng bán tour với giá rất rẻ, rồi khoán trắng cho đối tác ở những nước này để tự “lùa” đi shopping lấy tiền hoa hồng.

Với lượng khách đông và cách kinh doanh như vậy nên các công ty du lịch VN rất khó kiếm được phòng, hướng dẫn viên, xe trong dịp hè này nếu đưa khách sang du lịch.

Xu hướng mới: thuê bao nguyên chuyến

Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho biết lượng khách mua tour đường bay từ Cần Thơ lên Đà Lạt tăng hơn dự kiến ban đầu.

Theo kế hoạch mỗi chuyến bay công ty phải chịu lỗ khoảng 100 triệu đồng nhưng nay lượng khách đi nhiều nên số tiền phải bù lỗ chỉ còn khoảng 40 triệu đồng/chuyến.

Với khả năng này, công ty đang lên kế hoạch tăng thêm một chuyến bay chặng Cần Thơ - Đà Lạt và mở thêm đường bay từ Cần Thơ đến Nha Trang và ngược lại.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên