27/09/2015 09:15 GMT+7

Ít tiền vẫn có cách quảng bá du lịch

LÊ NAM ghi (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM ghi (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Bảy năm sinh sống và làm việc trong ngành du lịch tại VN, tôi từng xem một số clip quảng bá và giới thiệu về VN, nhưng clip Welcome to Vietnam mà Bộ Ngoại giao vừa giới thiệu gần đây tôi thấy đã được đầu tư nhiều.

Du khách thích thú đạp xe khám phá cảnh thiên nhiên bình dị ở thị xã Mai Châu (Hòa Bình) - Ảnh: T.T.D.
Du khách thích thú đạp xe khám phá cảnh thiên nhiên bình dị ở thị xã Mai Châu (Hòa Bình) - Ảnh: T.T.D.
Bà Grace Agatep
- Ảnh: L.N.

Tuy nhiên, tôi vẫn muốn góp thêm một vài điều để việc quảng bá du lịch VN đạt hiệu quả tốt hơn.

Tốt thì phải khoe

Đất nước VN của các bạn đẹp lắm, nên cần có thêm nhiều clip giới thiệu du lịch VN, con người và đất nước VN tới du khách quốc tế.

Có nhiều cảnh trong clip Welcome to Vietnam đẹp đến nỗi khiến tôi tự hỏi sao đến giờ mình mới biết những cảnh đẹp này.

Từng tham gia một số sự kiện quảng bá du lịch VN ở các hội chợ quốc tế tại VN và các nước, tôi thấy các clip giới thiệu quảng bá về VN chưa được đầu tư xứng đáng, các góc quay chưa thật sự ấn tượng và giữ người ta lại để tiếp tục xem cũng như tạo sự tò mò, hứng khởi, mong muốn đến VN xem nó thật sự hấp dẫn như thế nào.

Clip Welcome to Vietnam có vẻ được nhất nhưng lại dài quá với thời lượng gần 8 phút. Với phần lớn những người bận rộn, họ sẽ không đủ kiên nhẫn để xem hết các vẻ đẹp của đất nước các bạn. Hoặc giả là xem hết thì mọi thứ lại trôi đi, khó đọng lại ấn tượng.

Xem đi xem lại clip này vài lần, tôi vẫn thấy thiếu thiếu những đặc trưng riêng có của VN mà du khách từ các quốc gia khác mong muốn trải nghiệm, chẳng hạn như vẻ đẹp của đồng bằng sông Cửu Long, cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng núi phía Bắc...

Bao nhiêu bài báo, dòng chữ cũng không thể diễn tả được hết vẻ đẹp của thiên nhiên, con người đất nước VN bằng vài chục giây hình ảnh đẹp, đầu tư kỹ lưỡng.

Mạng xã hội, YouTube... là công cụ tuyên truyền quảng bá được khá nhiều quốc gia, ngành du lịch áp dụng. Tôi tin clip này sẽ còn được lan truyền nhưng nên đầu tư thêm những phiên bản khác, tiếp tục tìm cách chuyển tải thông tin về VN lên mạng Internet, quảng bá cho du lịch VN.

Điều du khách quan tâm không phải là những tòa nhà chọc trời, đường phố rộng rãi, xe cộ đầy đường... Họ đi tìm cái mà họ không có, cái mà chỉ có ở Việt Nam

Bà GRACE AGATEP

Du khách thiếu thông tin

Đọc tin tức tôi thấy tiếc khi các bạn không có nhiều kinh phí để quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp, thế mạnh của du lịch VN đến các thị trường du lịch.

Nếu đặt VN trong bản đồ du lịch thế giới và khu vực sẽ thấy các bạn đang yếu thế trong khi Thái Lan, Malaysia... vẫn quảng bá ầm ầm.

Ngay cả khi họ bị ảnh hưởng bởi những sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý du khách như rơi máy bay (Malaysia), hay biểu tình, khủng bố (Thái Lan), họ còn quảng bá mạnh hơn.

Trong khi đó, thông tin về du lịch VN gần như chẳng có trên các thị trường du lịch lớn hoặc nếu có chỉ là nhỏ lẻ do các doanh nghiệp, hãng hàng không tự làm.

Thử hỏi nếu không quảng bá, thường xuyên gửi thông điệp, hình ảnh, thông tin mới nhất, hấp dẫn nhất đến các thị trường du lịch đó trong khi các đối thủ khác làm và thậm chí làm tốt hơn thì du lịch VN sẽ ra sao?

Mới đây tôi mời một đoàn các nhà báo và công ty du lịch từ Anh đến nghỉ tại khách sạn của chúng tôi, đồng thời tham quan các điểm đến hấp dẫn ở TP.HCM với kỳ vọng họ sẽ quay về quảng bá cho TP.HCM cũng như VN.

Trước khi đến họ mong muốn được đến chợ Bến Thành, nhưng họ nghĩ rằng khách sạn chúng tôi khá xa trung tâm Q.1 và chợ Bến Thành nên đã lên kế hoạch di chuyển bằng taxi.

Thực tế họ đã đi bộ đến chợ Bến Thành và về kể với chúng tôi rằng “không nghĩ là chợ Bến Thành gần như thế, chúng tôi có thể đi bộ một chút đã đến”.

Nhóm nhà báo và công ty du lịch này đã thiếu thông tin về khách sạn chúng tôi, chuyện này cũng giống như du khách nước ngoài còn thiếu thông tin về du lịch VN vậy.

Thường các quốc gia sẽ mở văn phòng đại diện của ngành du lịch tại các thị trường trọng điểm để các văn phòng này chủ động cung cấp thông tin về tiềm năng du lịch đất nước mình cho du khách, công ty du lịch, nhà báo... ở nước sở tại. Nhưng thiếu kinh phí như du lịch VN thì đòi hỏi điều này là khó khăn.

Không đến nước họ để giới thiệu thường xuyên được thì phải tính chuyện mời họ đến chiêm ngưỡng, thưởng thức để họ cảm nhận rồi họ sẽ về quảng bá giúp du lịch VN.

Không có gì hiệu quả bằng quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người VN qua con mắt của các nhà báo, nhà quay phim của các kênh truyền hình nước sở tại vì họ là người hiểu rõ người dân nước họ thích gì, quan tâm gì.

GRACE AGATEP
(người philippines, giám đốc kinh doanh và tiếp thị
khách sạn Pullman Saigon Centre
)

Tận dụng tối đa thế mạnh trong cạnh tranh

Các bạn đang có thế mạnh là VN vẫn là điểm đến an toàn. Du khách đến VN không lo chuyện an ninh, súng đạn như ở Philippines đất nước tôi.

Du khách cũng không phải đối diện việc phải bị xét giỏ xách, đi qua cổng từ kiểm tra an ninh trước khi bước vào khách sạn, trung tâm thương mại như ở một số nước trong khu vực... Chỉ riêng điểm đó thôi các bạn đã hơn hẳn các nước khác, tạo cho du khách cảm giác an toàn.

Hãy tìm những điểm mạnh của mình và tận dụng tối đa nó cho việc gia tăng khả năng cạnh tranh của du lịch VN với các quốc gia trong khu vực.

LÊ NAM ghi (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên