03/04/2015 10:46 GMT+7

​Hướng dẫn viên bỏ rơi du khách

ĐẠI KIẾT
ĐẠI KIẾT

TT - Chỉ vì sự thiếu chu đáo, bỏ mặc khách của hướng dẫn viên du lịch mà chuyến tham quan thắng cảnh miền Bắc của chúng tôi đã biến thành chuyến đi vất vả với nhiều bất trắc.

Khi đi thuyền vào tham quan hang động Tràng An (Ninh Bình), du khách không được mặc áo phao - Ảnh: Đ.Kiết

Chúng tôi đăng ký tour tham quan một số thắng cảnh miền Bắc tại Công ty du lịch Văn Hóa Việt vào giữa tháng 3 vừa rồi. Từ TP.HCM ra Hà Nội, chúng tôi được hướng dẫn viên (HDV) tên H. - nghe nói là người của công ty đóng trạm tại Hà Nội - tiếp đón. Tuy nhiên, sang ngày thứ hai HDV này cho biết vì bận việc khác nên bàn giao đoàn cho HDV khác, tên D.. Và từ đây chuyến du lịch của chúng tôi biến thành một chuyến đi không thoải mái, chưa nói là còn có nhiều bất trắc.

Trong đoàn có vài người lớn tuổi, có người bị đau khớp nên không thể đi bộ xa quá 1km, nhất là không thể leo dốc cao và xa được. Một chị bị đau khớp đã cẩn thận hỏi HDV là leo lên chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình) xa hay gần, có dốc cao không?

Thay vì hướng dẫn khách, HDV lại cau có hỏi: “Bà già 80 tuổi còn leo được thì cô mới 60 tuổi mà sao leo không được?”. Chị khách nhỏ nhẹ giải thích người ta già mà không bị bệnh, còn chị trẻ hơn nhưng bị bệnh đau khớp gối, thoát vị nhiều đĩa đệm một lúc..., tuy nhiên HDV cũng không đưa ra lời khuyên nào.

Sau một hồi suy nghĩ, đắn đo, chị khách này quyết định không lên chùa, và đây là quyết định đúng. Những người trong đoàn lên chùa trở về đã nói rằng nếu nghe theo lời HDV mà lên chùa thì có khi phải kêu xe... cấp cứu cho chị.

Khi vào thăm khu non thiêng Yên Tử ở Quảng Ninh, đến giờ ăn cơm, lẽ ra HDV phải thông báo là có đi bộ một đoạn đường xa khoảng 500m mới tới nhà hàng và có dịch vụ xe điện đưa người ra vào giá 10.000 đồng/người, nhưng HDV đã không nói gì khiến cả nhóm đi bộ lê lết đến điểm ăn cơm trong trời mưa lất phất, nhiều người đi cà nhắc và đến nơi thì đã mệt nhoài.

Vào thăm hang Sửng Sốt ở vịnh Hạ Long, Quảng Ninh cũng vậy, HDV không có lời hướng dẫn, cảnh báo nào. Những người lớn tuổi, có bệnh khớp vừa lên vài bậc vào hang thì vội xuống ngay vì dốc lên hang dựng đứng sừng sững.

Tuy nhiên, khi trở xuống thì tàu đã sang bến khác chờ đoàn trở về, HDV phải gửi khách sang tàu khác để qua tàu cũ ngồi chờ. Tôi thấy ngay cửa hang có thông báo độ cao của dốc hang để mọi người tự lượng sức mình mà đi, trong đó có khuyến cáo người già không nên leo lên hang núi...không hiểu sao HDV không nắm được điều này để hướng dẫn khách ngay từ đầu.

Ấn tượng kinh hoàng nhất trong chuyến đi này là khi chúng tôi đi thuyền vào tham quan quần thể hang động Tràng An (Ninh Bình). Đi thuyền mà hầu hết khách đều không được cho mặc áo phao. Vào hang nhỏ hẹp, người chèo thuyền tay chèo quá yếu nên hết mũi thuyền rồi tới đuôi thuyền cứ va vào vách đá khiến mọi người phải lấy tay chống đỡ cho vách đá không chạm vào người.

Đi trong hang thám hiểm mà chúng tôi cứ nôn nóng mong sao cho chóng hết tour này vì nguy hiểm quá. Một tình huống suýt chết người đã xảy ra là khi xuống thuyền, tự ai nấy xuống mà thuyền thì mong manh chòng chành, một chị khách người hơi mập, vừa bước xuống thì thuyền bị nghiêng, chị bị lọt tõm xuống sông.

May là ngay lúc đó anh chèo thuyền nhanh chóng nhảy xuống cứu nên chị thoát chết trong gang tấc. Điều đáng nói ở đây là trong suốt chuyến đi thuyền vào quần thể hang động Tràng An, tuyệt nhiên không có mặt HDV đi theo. HDV đã bỏ mặc khách, nên khi gặp sự cố chúng tôi không biết kêu ai để giúp đỡ giải quyết.

Đại diện Công ty du lịch Văn Hóa Việt:

Đã xin lỗi khách hàng

Để xảy ra tình trạng này trước tiên chúng tôi nhìn nhận thái độ làm việc của hướng dẫn viên chưa thật sự hợp lý. Chúng tôi đã đến tận nhà khách hàng xin lỗi và lắng nghe những chia sẻ của khách, đồng thời thông báo với khách những hành động để chấn chỉnh sai sót trong quá trình phục vụ.

Sau mỗi chuyến đi chúng tôi đều có nhân viên gọi điện cho từng nhóm khách để hỏi thăm về mọi vấn đề trong tour đã qua để luôn kịp thời chấn chỉnh sai sót. Chúng tôi đã tiến hành xác minh với đối tác khu vực miền Bắc và hướng dẫn viên phụ trách đoàn cũng như yêu cầu giải trình.

Theo quy định của công ty, các trường hợp nhận được phản hồi không tốt từ khách thì nhân viên liên quan sẽ phải nhận chế tài, trường hợp nặng có thể bị buộc thôi việc.

Đại diện công ty cũng đã ngỏ lời mời khách hàng, trong thời gian có thể sắp xếp được, tham gia một tour nội địa bất kỳ trong thời gian bốn ngày (miễn phí) để cảm nhận lại chất lượng dịch vụ của công ty.

L.N. ghi

 

ĐẠI KIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên