04/06/2017 11:59 GMT+7

Homestay ở nơi có ruộng bậc thang và mùa lúa chín 

HÀ THANH - NAM TRẦN
HÀ THANH - NAM TRẦN

TTO - Cách trung tâm TP Hà Giang khoảng 6km, thôn Hạ Thành và thôn Tha (xã Phương Độ, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) - Làng văn hóa du lịch cộng đồng và sinh thái được bao quanh bởi những thửa ruộng bậc thang xếp nối nhau.

Từ ngôi nhà sàn, du khách có thể thưởng thức cà phê ngắm cảnh đồng ruộng bậc thang thơ mộng - Ảnh: HÀ THANH
Từ ngôi nhà sàn, du khách có thể thưởng thức cà phê ngắm cảnh đồng ruộng bậc thang thơ mộng - Ảnh: HÀ THANH

Điều khiến du khách thích thú nhất khi đến đây chính là hình thức du lịch homestay của dân tộc Tày.

Những ngôi nhà sàn mang đậm nét kiến trúc của người Tày với mái cọ, sàn hai tầng bằng gỗ, trước nhà đều có ruộng lúa, ao nuôi cá với suối chảy quanh nhà bốn mùa, vừa mát mẻ vừa nên thơ.

Du khách chọn hình thức homestay tại đây chủ yếu được cho ngủ dorm (ngủ tập thể), không có các phòng riêng biệt và sinh hoạt cùng với chủ nhà.

Khi thức dậy, du khách sẽ được thưởng thức bữa sáng, ngắm nhìn cánh đồng lúa mênh mông, sau đó có thể đạp xe hoặc đi xe máy theo tour đến thăm bản vùng cao tìm hiểu văn hóa người Dao.

Anh Nguyễn Văn Thiện (thôn Tha) cho biết từ năm 2015, khi số lượng du khách đến đây nhiều, anh và một số người dân thôn bản đã mở mô hình du lịch homestay với sự giúp đỡ của các bạn tình nguyện viên.

“Mình giữ nguyên ngôi nhà và thiết kế thêm các phòng ngủ, xây thêm công trình vệ sinh. Khách đến mình tiếp đón, dẫn khách đi tour hay chỉ cho khách cách dệt thổ cẩm. Khách có thể tự nấu ăn hoặc nấu ăn cùng với gia đình” - anh Thiện chia sẻ.

Giá lưu trú tại homestay của bản người Tày dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/khách bao gồm ngủ nghỉ, ăn sáng và ăn tối.

Với 10-11 khách lưu trú trong nhà, vào mùa du lịch, gia đình anh Thiện có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng. Với lượng du khách ngày càng đông, anh Thiện cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm một ngôi nhà nữa để đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như tăng thu nhập.

Một số dân bản cho biết ngoài công việc dạy thêm tiếng Anh, nhiều tình nguyện viên đã hướng dẫn làm du lịch, như xây dựng bảng giá dịch vụ ngủ nghỉ, ăn uống để khách du lịch có thể thoải mái tìm hiểu văn hóa dân tộc Tày.

Anh Nguyễn Khánh Linh (25 tuổi, Hà Nội) - một tình nguyện viên đến thôn Hạ Thành dạy người dân làm du lịch và dạy tiếng Anh - cho biết cảnh vật Hạ Thành rất đẹp, đặc biệt ruộng bậc thang vào mùa lúa chín còn đẹp hơn cả Hoàng Su Phì, có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch.

“Hi vọng du lịch ở đây sẽ phát triển mà không bị thương mại hóa” - anh Linh nói.

Bà Vũ Thị Vân, phó chủ tịch UBND xã Phương Độ, cho rằng ngoài việc tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, mô hình du lịch homestay cũng góp phần nâng cao dân trí và tinh thần cho người dân địa phương, đặc biệt là giúp nhiều cháu nhỏ có điều kiện trau dồi thêm tiếng Anh.

Theo bà Vân, UBND xã cũng đã lên phương án mở rộng mô hình du lịch homestay ở ba bản người Dao tại địa phương, trong đó những cá nhân và HTX tham gia làm homestay đều được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ 50-200 triệu đồng/cá nhân và 500 triệu - 1 tỉ đồng/HTX...

HÀ THANH - NAM TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên