20/08/2017 12:12 GMT+7

​Hoàng Thế Nhiệm chia sẻ về ảnh du lịch

Q.THI ghi
Q.THI ghi

TTO - Nhiếp ảnh gia được mệnh danh là 'vua phong cảnh' này cho rằng một bức ảnh du lịch phải giới thiệu được nét 'độc', 'lạ' của nơi cần giới thiệu, nhưng phải trung thực để không gây sốc cho người xem.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm
Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm

Nếu người xưa có câu thành ngữ “Trăm nghe không bằng mắt thấy” thì ở thời đại truyền thông hiện nay, sẽ là sự thất bại để thuyết phục du khách nếu giới thiệu du lịch chỉ có phần “nghe” mà không có phần “thấy”. Cho nên ảnh ngày nay đang quảng bá cho du lịch đáng kể.

Không khó để nhận ra những tạp chí hàng đầu thế giới hiện nay hay có những hạng mục ảnh du lịch hằng tuần, giới thiệu vẻ đẹp văn hóa khắp nơi trên hành tinh chúng ta.

Đó là những hoạt động lễ hội, con người, ẩm thực... Và ở đó, thỉnh thoảng chúng ta bắt gặp được những bức ảnh về Hội An, Hà Nội, đồng bằng sông Cửu Long... với sự tự hào.

Vậy đặc trưng của ảnh du lịch để so sánh với các thể loại khác như thế nào? Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm (ảnh) giải thích:

“Ảnh du lịch có những yêu cầu đặc thù riêng cho từng thị trường trong và ngoài nước. Nhưng nói chung, nó phải tải được thông tin về địa điểm nơi cần giới thiệu.

Nó cần được thể hiện trung thực, rõ ràng nhất (như không dùng các hiệu ứng mảng khối, tương phản... của nhiếp ảnh), đồng thời đưa ra góc nhìn hấp dẫn và độc đáo nhất thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh.

Và nếu là ảnh quảng bá du lịch cho thị trường nước ngoài thì cần phải thêm các yếu tố gây sự khác lạ về vùng đất được giới thiệu như văn hóa, con người, cảnh quan, ẩm thực...”.

Do đó, quan niệm của Hoàng Thế Nhiệm về một bức ảnh du lịch đẹp phải là: “Bức ảnh được giới thiệu phải chuyển tải được những đặc điểm quan trọng, thu hút được sự chú ý của người xem đối với nơi đến.

Nó càng trung thực và càng nhìn tự nhiên càng tốt, như vậy để tránh gây “sốc” cho người đang có ý định đến nơi đó để du lịch. Dĩ nhiên, ảnh du lịch vẫn có thể chấp nhận “cường điệu” một chút về màu sắc, dàn dựng... để gây hiệu ứng cho người xem”.

Để chụp được một bức ảnh du lịch đẹp, Hoàng Thế Nhiệm đưa ra lời khuyên:

“Tôi nghĩ nhiếp ảnh gia ngoài tay nghề nên có trải nghiệm thực tế nhiều khu vực để nắm bắt chính xác những điểm độc đáo, hấp dẫn của nơi mà mình muốn giới thiệu. Nếu nắm bắt được điều đó thì việc chụp ảnh sẽ dễ dàng hơn!”.

Mời bạn đọc tham gia cuộc thi Tận hưởng bản sắc Việt, gửi tác phẩm dự thi về các địa chỉ email sau:

● Thi viết: gopydulich@tuoitre.com.vn.

● Thi clip: bansacvietclip@tuoitre.com.vn cho cuộc thi Clip.

● Thi ảnh: bansacviet@tuoitre.com.vn.

Để theo dõi thông tin, thể lệ các cuộc thi, mời bạn đọc vào trang web bansacviet.tuoitre.vn.

Q.THI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên